Quản trị khách sạn: Bí quyết quản lý, phát triển nguồn nhân lực

9:41 21/09/2023

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những phương pháp quản trị nhân lực hiệu quả để gia tăng chất lượng làm việc, nhân sự trong khách sạn nhé!

Khái niệm liên quan

Quản trị Khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn là một ngành trong lĩnh vực ngành du lịch và dịch vụ. Đây là lĩnh vực tập trung vào quản lý và điều hành các hoạt động của một khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng để đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm thoải mái, an toàn và thú vị trong thời gian họ ở đó.

Ngành này sẽ bao gồm quản lý và tổ chức các khía cạnh như quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý dịch vụ thực phẩm và đồ uống, quản lý hệ thống đặt phòng và đặt chỗ, quản lý tiếp thị và quảng cáo, và nhiều khía cạnh khác để đảm bảo sự hoạt động suôn sẻ và lợi nhuận của khách sạn.

Quản trị khách sạn đòi hỏi sự kỷ luật, kiến thức về ngành du lịch và dịch vụ, kỹ năng quản lý, và khả năng làm việc trong môi trường đa dạng. Các chuyên gia quản trị khách sạn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cách quản lý nhân viên, tối ưu hóa hoạt động, xây dựng và duy trì danh tiếng và thương hiệu của khách sạn, và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Quản trị nhân lực trong khách sạn là gì?

Quản trị nhân lực trong khách sạn là quá trình quản lý và điều hành nguồn lực nhân sự trong một khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng. Mục tiêu chính của quản trị nhân lực trong khách sạn là đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên sẽ hoạt động hiệu quả, hài lòng với công việc của họ và đóng góp tích cực vào trải nghiệm của khách hàng.

Tầm quan trọng của quản lý nhân lực trong khách sạn

Tăng chất lượng dịch vụ

Nhân viên là “bộ mặt” của khách sạn và góp một phần vô cùng quan trọng vào việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Quản trị nhân lực tốt sẽ giữ được uy tín cho khách sạn, đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo, động viên và duy trì trạng thái làm việc tích cực, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Tăng hiệu suất làm việc

Quản trị nhân lực giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc của nhân viên. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo đầy đủ, có sự động viên và hỗ trợ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Nhân viên cũng sẽ được đào tạo để đối mặt với những rủi ro, giải quyết và xử lý chúng, tránh gây những hậu quả nặng nề về sau.

Tạo và duy trì văn hóa tổ chức

Quản trị nhân lực có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa tổ chức. Một văn hóa tích cực có thể thu hút và giữ chân nhân viên giỏi, cùng với việc tạo môi trường làm việc hài lòng và động viên. Từ cá nhân trong đội ngũ nhân lực khách sạn sẽ phần nào phản ánh lại chính cách làm việc của khách sạn đó. Vì vậy, mỗi khách sạn đều cần đội ngũ nhân viên tốt để hình thành nên văn hóa tổ chức riêng của mình.

Quản lý nguồn lực nhân sự

Quản trị nhân lực giúp phân bổ nguồn lực nhân sự một cách hiệu quả, đảm bảo rằng có đủ nhân viên ở đúng vị trí và thời điểm để đáp ứng nhu cầu của khách sạn. Đặc biệt với những sự kiện lớn yêu cầu đông đảo lực lượng nhân viên. Quản lý nhân lực tốt sẽ giúp quá trình điều phối diễn ra thuận lợi, tránh gây sai sót trong quá trình làm việc.

Giải quyết xung đột

Trong bất kỳ tổ chức nào, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Quan trọng rằng, từng cá nhân và quản lý tổ chức phải biết giải quyết các vấn đề và xung đột một cách tốt nhất. Điều này giúp duy trì môi trường làm việc hòa thuận và chuyên nghiệp, tránh những hiểu lầm và cạnh tranh trong môi trường làm việc.

Tuân thủ quy định và luật pháp

Ngành khách sạn phải tuân thủ nhiều quy định và luật pháp liên quan đến lao động và nhân sự. Quản trị nhân lực đảm bảo rằng khách sạn phải tuân thủ các quy định này để tránh các hậu quả pháp lý. Nhân viên phải được nhận các quyền lợi chính đáng cho bản thân, cũng như đóng góp đúng công sức của mình cho khách sạn, doanh nghiệp.

Quản lý chi phí

Nhân viên thường là một trong những nguồn chi phí lớn nhất trong hoạt động của khách sạn. Quản trị nhân lực tốt sẽ giúp tối ưu hóa chi phí này thông qua quản lý hiệu quả và tăng cường hiệu suất làm việc. Tránh trường hợp nhân viên làm việc chưa lâu đã nghỉ việc hay không hiệu quả, dẫn đến tình trạng phải tuyển dụng thường xuyên.

Phát triển nhân viên

Khách sạn cần có nhân viên có khả năng phát triển để xây dựng lực lượng lao động chất lượng và đáp ứng nhu cầu tương lai của khách hàng. Quản trị nhân lực sẽ giúp xác định và thúc đẩy cơ hội phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Nhân viên càng chuyên nghiệp, càng giỏi thì khách sạn cũng sẽ ngày một làm ăn hiệu quả hơn.

Làm sao quản lý nhân lực khách sạn tốt hơn?

Để quản trị nhân sự trong khách sạn một cách tốt hơn và đảm bảo rằng hoạt động diễn ra một cách hiệu quả và chất lượng, các bạn có thể áp dụng các chiến lược và phương pháp sau:

Xác định nhu cầu nhân sự

Trước tiên, hãy ắt đầu bằng việc xác định đúng nhu cầu nhân của khách sạn. Điều này bao gồm việc dự đoán sự biến đổi của nguồn cung cấp và nhu cầu của khách hàng để có kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Có như vậy thì quá trình tuyển dụng mới diễn ra suôn sẻ hơn.

Tuyển dụng và tuyển chọn chính xác

Hãy đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng và tuyển chọn được thực hiện một cách cẩn thận để chọn lựa những ứng viên phù hợp nhất với vị trí và văn hóa tổ chức của khách sạn. Tránh tuyển dụng một cách đồng loạt và thiếu hiệu quả, dẫn đến nhân viên được tuyển không làm việc hiệu quả, phải đào tạo lại từ đầu hay có thái độ không đúng đắn.

Tại Meliã – một khách sạn vô cùng “xịn xò” tại Hà Nội, quá trình tuyển dụng diễn qua vô cùng nghiêm túc và đòi hỏi cao khi quá trình phỏng vấn sẽ tiến hành trực tiếp hoàn toàn qua ngôn ngữ tiếng Anh. Điều này đòi hỏi người được phỏng vấn không chỉ có kiến thức chuyên môn về nghiệp vụ mà còn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt.

Bên cạnh đó, khách sạn Meliã còn yêu cầu nguồn nhân lực của mình phải đáp ứng tốt một số quy định như:

  • Quy định cửa ra vào dành cho nhân viên, bảng chấm công hàng ngày, thẻ nhân viên, biểu tên, trang phục, an toàn vệ sinh.
  • Quy định về góp ý, khiếu nại của khách: nếu khách có than phiền góp ý, khiếu nạn phải lắng nghe kỹ lưỡng từng chi tiết và giải quyết một cách hợp lý. Nếu nhân viên không thể giải quyết được thì phải báo cáo lại ngay cho cấp trên của mình hoặc giám đốc bộ phận, những người này xử lý vấn đề và cố gắng tìm cách giải quyết.
  • Quy định về bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh: Không được mang bất kỳ tài sản nào ra khỏi khách sạn trước khi được phép. Bất kỳ đồ vật nào đưa ra khỏi khách sạn phải được kèm theo giấy phép ra cửa có chữ ký của giám đốc bộ phận liên quan và được phép của ban giám đốc khách sạn.
Khách sạn Meliá Hà Nội

Quản lý hiệu suất

Theo dõi và đánh giá hiệu suất của nhân viên theo thời gian.Cung cấp phản hồi xây dựng và hỗ trợ để cải thiện hiệu suất làm việc. Phải đảm bảo rằng lịch làm việc của nhân viên được quản lý hiệu quả để đảm bảo sự hiệu quả trong hoạt động hàng ngày của khách sạn.

Giải quyết xung đột một cách hiệu quả

Phát triển kỹ năng giải quyết xung đột cho cả nhân viên và quản lý để đảm bảo môi trường làm việc hài hòa và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hãy xây dựng và duy trì một văn hóa tổ chức tích cực và hỗ trợ. Khuyến khích sự hợp tác, động viên và thúc đẩy đam mê trong công việc.

Thưởng và khuyến nghị

Xây dựng hệ thống thưởng và khuyến nghị công bằng và có tính động viên. Điều này có thể bao gồm lương, thưởng, và các chính sách phúc lợi khác. Ngoài ra, bên cạnh thưởng và khuyến nghị, phải có các chính sách phạt hay khiển trách đối với các cá nhân làm việc không hiệu quả, gây ảnh hưởng đến bộ mặt của khách sạn.

Đào tạo và phát triển liên tục

Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên để nâng cao kỹ năng và kiến thức của họ là điều các khách sạn luôn phải thực hiện. Hãy đảm bảo rằng có kế hoạch đào tạo liên tục để duy trì và cập nhật kỹ năng cho đội ngũ lao động của mình. Thái độ làm việc là điều tiên quyết trong lĩnh vực dịch vụ, chính vì thế, hãy đảm bảo nhân viên nắm vững được điều này, tránh làm phật lòng khách hàng của mình.

Lấy ví dụ về công tác đào tạo, phát triển nhân lực, tại khách sạn Sao Biển – một trong những khách sạn lớn và nổi tiếng ở Hải Phòng. Hàng năm, khách sạn Sao Biển đều có kế hoạch cho công tác đào tạo và phát triển nhân lực trong doanh nghiệp như:

  • Mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên hàng tháng
  • Có sự kèm cặp từ thế hệ đi trước, hình thức này sẽ được thực hiện trong quá trình làm việc của nhân viên. Ban đầu các trưởng bộ phận sẽ giới thiệu và giải thích các đầu việc cho các nhân viên dưới quyền mình để họ phụ trách. Sau đó, trong suốt quá trình làm việc, các trưởng bộ phận sẽ tiến hành kiểm tra, quan sát và điều chỉnh những thao tác chưa chuẩn hoặc chưa đạt yêu cầu của nhân viên
Khách sạn Sao biển – Hải Phòng

Phát triển lãnh đạo

Để có đội ngũ nhân viên làm việc có chất lượng thì luôn phải đi kèm với các lãnh đạo tốt và có năng lực. Đào tạo và phát triển lãnh đạo trong khách sạn để đảm bảo rằng các quản lý có khả năng hướng dẫn, động viên và quản lý nhóm một cách hiệu quả.

Phản hồi và đánh giá liên tục

Để làm việc lâu dài, hai bên quản lý và nhân viên phải tìm được tiếng nói chung. Hãy tạo cơ hội phản hồi và đánh giá định kỳ giữa nhân viên và quản lý để cải thiện mối quan hệ giao tiếp và hiệu suất làm việc. Chỉ khi giai tiếp hiệu quả, chất lượng công việc mới ngày càng một đi lên.

Như tại Meliá, nhân viên được tạo điều kiện được “than phiền và khiếu nại” các vấn đề khúc mắc đối với ban quản trị điều hành khách sạn theo các bước:

  • Bước 1: Phản ánh bằng miệng hoặc thư lên cấp trên trực tiếp.
  • Bước 2: Khi các biện pháp giải quyết của cấp trên không thoả đáng, nhân viên có thể gửi đơn hoặc phản ánh bằng miệng lên giám đốc bộ phận.
  • Bước 3: Trong trường hợp không thể giải quyết được giữa nhân viên và giám đốc bộ phận, nhân viên có thể gửi thư lên giám đốc nhân sự để giải quyết cùng với những người có liên quan.

Chính nhờ sự giao tiếp hiệu quả giữa nhân viên và ban quản lý, quá trình làm việc tại khách sạn Meliá luôn được tiến hành suôn sẻ và nhận được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng dù đã đi vào hoạt động được gần 25 năm.

Đánh giá của khách sạn meliá Hà Nội trên google.

FPT Mạng cá cược bóng đá – Nơi giúp các bạn trẻ đam mê Quản trị Khách sạn thực hiện ước mơ!

Sau đại dịch Covid – 19, nền kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi một cách mạnh mẽ đi kèm nhu cầu Du lịch cũng ngày càng gia tăng. Cùng với với sự phát triển của ngành du lịch cũng như xu thế hội nhập toàn cầu tại Việt Nam đã mở rộng cánh cửa phát triển của ngành Quản trị khách sạn.

Bên cạnh số lượng khách du lịch nội địa, ngày càng đông đảo lượng khách du lịch quốc tế đến từ các nước đối tác, công ty, doanh nghiệp lớn đến nước ta tìm cơ hội hợp tác. Việt Nam cũng dần trở thành địa điểm thu hút những sự kiện lớn trên toàn cầu tổ chức như concert ca nhạc của các idol Kpop, sự kiện Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023,… kéo theo nhu cầu sử dụng các dịch vụ trong nhà nghỉ, khách sạn, resort.

Đón đầu xu hướng đó, trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá đã cho xây dựng chương trình và giảng dạy chuyên ngành  Quản trị Khách sạn với mong muốn đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng tốt các yêu cầu mà các doanh nghiệp, khách sạn đưa ra.

Sinh viên Quản trị khách sạn FPT Mạng cá cược bóng đá Đà Nẵng tham quan Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center

Với phương châm “Thực học, thực nghiệp”, sinh viên Quản trị Khách sạn tại FPT Mạng cá cược bóng đá sẽ được trang bị đầy đủ không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn được trực tiếp tiếp xúc với các doanh nghiệp, đối tác của nhà trường là các khách sạn có tiếng tăm trên cả nước.

Sinh viên Quản trị Nhà hàng có “đặc quyền” được tham quan nhiều khách sạn nổi tiếng trên cả nước.

Hãy đến với trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá , nơi biến những ước mơ của bạn trở thành hiện thực!

Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023