100 thủ thuật và gợi ý trong thiết kế kịch bản Game (Phần 1)

16:55 16/08/2023

Những thủ thuật và gợi ý trong bài lấy cảm hứng từ những câu chuyện từ nhiều nguồn như các talkshow, các bài học online, từ những lỗi trên các diễn đàn… Hy vọng rằng, blog này giúp các bạn có thêm lời khuyên và quyết định trong việc thiết kế game.

Cho người chơi thấy được mục tiêu rõ ràng

Nếu như không có mục tiêu rõ ràng, người chơi không thể biết được kết quả cũng như không biết phải làm gì tiếp theo. Vì vậy họ cảm thấy gắn bó với trò chơi, trong Unite 2016 talk, Curtiss Murphy (VP, Kỹ sư, Spark Games tại MobilityWare) đã nói về ba thể loại mục tiêu như sau: 

  • Mục tiêu tường tận: mục tiêu nói cho người chơi phải làm gì một cách rõ ràng. Ví dụ :”có nhiệm vụ mới, đi hái hoa tại điểm A và mandrg về đến điểm B.
  • Mục tiêu ngầm: mục tiêu gợi ý cho người chơi trong quá trình, nhưng không nói rõ ràng cho người chơi. Ví dụ: “Không được chết, giải câu đố, đánh thắng trùm”.
  • Mục tiêu được thúc đẩy bởi người chơi: Đây là loại mục tiêu thú vị nhất. Đó chính là người chơi đặt mục tiêu và làm hoàn thành mục tiêu đó. Dễ thấy nhất trong game Minecraft người chơi tạo mục tiêu xây dựng những mô hình đồ sộ nhất và xây dựng nó. Hay như các cuộc thi speed-run xem ai hoàn thành một mục tiêu nào đó nhanh nhất. 

Để người chơi tự quyết định cách “phá đảo”

Có một mục tiêu khách quan và rõ ràng là rất quan trọng, nhưng hãy cho người chơi tự do hoàn thành nó theo ý muốn của họ. Là một người thiết kế game bạn có thể thử nghĩ và thiết kế nhiều cách có thể đạt được mục tiêu và cho phép người chơi chọn phong cách chơi mà họ thích và tránh các mục tiêu tuyến tính.

Bạn có thể tạo cho người chơi cảm giác họ như một bậc thầy đằng sau những cách mà họ nghĩ ra thậm chí game được thiết kế cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình thiết kế.

Hitman, một series nổi tiếng với việc người chơi có nhiều cách đạt được mục tiêu

Phần thưởng và hình phạt

Phần thưởng có thể là các vật phẩm như tiền, kinh nghiệm, các câu chuyện, vật phẩm hiếm,…  Hình phạt cũng là một động lực rất quan trọng, nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều người chơi có thể cảm thấy mệt mỏi và chán chường với trò chơi đó.

Dòng game Diablo là một trong những ví dụ điển hình về khoản cân bằng giữa thưởng và phạt (trừ Diablo Immortal). Người chơi luôn cảm thấy có động lực tiến về phía trước, để nhận được các vật phẩm như vàng, đồ mới và hy vọng tìm được những vật phẩm hiếm trong game. Và tất nhiên đi kèm với phần thưởng là hình phạt khi người chơi mất mạng nhưng nó không quá khắt khe so với phần thưởng đạt được.

Diablo dòng game nổi tiếng với sự tạo ra hài lòng với người chơi nhờ các cơ chế thu thập đồ để mở khóa các kỹ năng mới để cho nhân vật của mình mạnh hơn

Hướng dẫn người chơi cách chơi game

Một khi bạn đã giới thiệu cơ chế chơi của game, như nhảy, bắn hãy đảm bảo rằng người chơi sử dụng nó để tiến xa hơn. Hãy dành ra một khoảng thời gian và test khả năng của người chơi để sử dụng nó. Sau đó bạn nên nghĩ về những cách sáng tạo mà người chơi dùng để giải quyết vấn đề hoặc vượt qua chướng ngại vật.

Ba bước kể trên là dấu hiệu của một game được thiết kế tốt chắc chắn rằng người chơi hiểu và nhớ cách sử dụng các cơ chế đó. Ví dụ đó có thể thấy trong game Mario huyền thoại, đầu tiên game hướng dẫn chúng ta về cơ chế nhảy, bằng cách cho người chơi thấy khi nhảy lên chạm vào viên gạch và nhảy qua những khoảng trống, sau đó là nhảy lên đầu những con quái vật hình nấm (Goombas).

Cuối cùng là hướng dẫn người chơi nhảy hai lần để tiêu diệt những con rùa (Koopa Troopas). Bằng những bước như trên, người chơi có thể hiểu cơ chế nhảy và cơ chế đó có thể làm được gì.

Hướng dẫn cơ chế nhảy của Game Mario huyền thoại

Tái sử dụng cơ chế lõi theo nhiều cách khác nhau

Phần lớn các game thiết kế tốt không giới thiệu nhiều cơ chế game và sẽ tốt hơn nếu cơ chế game của bạn có một cơ chế cốt lõi. Hãy thử tìm những cách sáng tạo và tái sử dụng cơ chế đó để trong suốt quá trình chơi người chơi luôn cảm thấy mới mẻ. 

Trong game Returnal, người chơi được giới thiệu cơ chế vòng lặp thời gian. Khi người chơi bị mất mạng thì họ sẽ quay lại điểm xuất phát và mỗi lần lặp đi lặp lại như vậy môi trường cũng thay đổi theo tạo ra sự mới mẻ trong mỗi lần người chơi quay lại.

Cơ chế vòng lặp thời gian trong Game

Vậy với năm gợi ý nhỏ ở trên các bạn có thể làm một game cơ bản với game play hay, chú ý những thứ tuy nhỏ nhưng cũng đủ làm game của các bạn hấp dẫn. Hãy đón chờ phần tiếp theo nhé!

Bộ môn Công nghệ thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023