Nhập môn lập trình là khởi đầu cho chuỗi ngày fix bugs và chạy deadline của các chú ong tại FPT Mạng cá cược bóng đá và nó sẽ cấp cho các bạn những khái niệm cơ bản trong lập trình đồng như biến, biểu thức, lệnh, mảng, thuật toán… Về cơ bản, đây là một một dễ (trượt) nhưng cùng tìm cách để học tốt môn này trong bài viết dưới đây nhé!
Trọng tâm môn học
Một số chủ đề các bạn sẽ cần chú ý ôn tập để chuẩn bị trước cho môn Nhập môn lập trình như: các câu lệnh nhập/xuất, các kiểu dữ liệu, các câu lệnh rẽ nhánh (if else,…), các câu lệnh lặp (for, while do,..), mảng, hàm,… Đây là những kiến thức căn bản, không chỉ theo chúng ta ở môn này mà còn các môn sau và suốt chặng đường theo đuổi nghiệp IT của các bạn nữa.
Ôn tập lại kiến thức cũ
- Ôn lại những kiến thức căn bản
Đề bảo vệ thường sẽ là những kiến thức từ đầu môn học đến giờ nên đừng chủ quan và bỏ qua kiến thức của những buổi học đầu nhé.
- Luyện code thật nhiều
Học lý thuyết thôi là chưa đủ mà phải cần song song với thực hành. Khi code bạn sẽ có thể thuộc bài dễ hơn, biết cách khắc phục những lỗi có thể xảy ra và nâng cao khả năng code.
- Tham khảo thêm kiến thức ở những nguồn khá
Ngoài những giáo trình bạn được học trên lớp, bạn cũng có thể tìm thêm tài liệu trên những trang khác như youtube, W3Schools,… và đừng ngần ngại hỏi những bạn khác trong lớp nếu như bạn lỡ bỏ qua phần nào đó kiến thức trên lớp nhé.
- Làm đúng – đủ
Trong những bài tập hoặc bài thi, việc bạn “flex” bằng cách làm nhiều hơn yêu cầu trong phần đề bài đưa ra hoặc sử dụng những kiến thức chưa học tới chưa chắc đã giúp bạn có thêm điểm thậm chí có thể khiến bạn mất điểm nếu những gì bạn làm khác với mục đích của câu hỏi.
Một vài lỗi thường gặp trong quá trình học
- Lỗi cú pháp
Đây là lỗi phổ biến nhất khi học lập trình, đặc biệt càng dễ xảy ra khi bạn mới bắt đầu học. Lỗi này xảy ra khi bạn viết sai cú pháp của ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ: nếu bạn viết “prinft” thay vì “printf”, chương trình sẽ không biên dịch được vì sai cú pháp.
Để khắc phục lỗi cú pháp, bạn cần kiểm tra lại code và sửa các lỗi chính tả hoặc cú pháp sai. Nếu bạn không chắc chắn về cú pháp đúng, bạn có thể tìm kiếm trên mạng hoặc tham khảo tài liệu để biết cú pháp đúng.
- Lỗi logic
Đây là lỗi xảy ra khi chương trình của bạn không hoạt động đúng theo ý muốn của bạn. Nó có thể xảy ra khi bạn thiếu kiến thức về thuật toán hoặc cách giải quyết vấn đề.
Ví dụ: Khi sử dụng vòng lặp nếu bạn không cập nhật điều kiện dừng thì vòng lặp sẽ lặp vô hạn.
Trong trường hợp này, vòng lặp sẽ không bao giờ dừng vì biến i không được cập nhật trong thân vòng lặp.
Để khắc phục lỗi logic, bạn cần kiểm tra lại code và tìm ra lỗi logic. Sau đó, bạn có thể sửa lỗi bằng cách sử dụng các câu lệnh điều kiện hoặc vòng lặp đúng.
- Lỗi tràn bộ nhớ
Ví dụ, nếu bạn cố gắng truy cập vào một phần tử ngoài phạm vi của mảng, chương trình sẽ bị lỗi.
Trong trường hợp này, mảng arr chỉ có 5 phần tử, từ arr[0] đến arr[4]. Tuy nhiên, khi truy cập vào phần tử arr[6], chương trình sẽ truy cập vào vùng nhớ nằm ngoài giới hạn của mảng, gây ra lỗi tràn bộ nhớ.
Để khắc phục lỗi tràn bộ nhớ, bạn cần kiểm tra lại code và đảm bảo rằng bạn không truy cập vào phần tử ngoài phạm vi của mảng.
- Lỗi không xác định
Đây là lỗi xảy ra khi chương trình của bạn không hoạt động đúng nhưng bạn không biết lý do tại sao. Nó có thể xảy ra khi bạn không kiểm tra lỗi hoặc không đặt các điều kiện kiểm tra đầy đủ.
Ví dụ: Nếu bạn không kiểm tra giá trị trả về của một hàm, chương trình có thể không hoạt động đúng.
Để khắc phục lỗi không xác định, bạn cần kiểm tra lại code và đảm bảo rằng bạn kiểm tra giá trị trả về của các hàm. Nếu giá trị trả về không đúng, bạn có thể sửa lỗi bằng cách sử dụng các câu lệnh điều kiện hoặc xử lý ngoại lệ.
Hy vọng bài viết này sẽ có thể giúp các bạn phần nào trong quá trình học môn Nhập môn lập trình (COM108) sắp tới!
Bộ môn Công nghệ Thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá
Hà Nội