DevOps là gì? Hướng đi mới cho bạn trẻ đam mê Công nghệ thông tin

15:35 29/04/2020

DevOps là gì? Khó khăn khi muốn làm một DevOps Engineer? Cơ hội làm việc và phát triển khi bạn theo đuổi DevOps như thế nào? Nhng li ích và tm quan trng của DevOps trong công việc?… Muôn vàn câu hỏi dành cho những người trẻ đam mê ngành Công nghệ thông tin và muốn trở thành một DevOps Engineer.

DevOps (kết hợp của cụm từ tiếng Anh “software DEVelopment” và “information technology OPerationS” là một thuật ngữ để chỉ một tập hợp các hành động trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và trao đổi thông tin của các lập trình viên và chuyên viên tin học khi cùng làm việc để tự động hóa quá trình chuyển giao sản phẩm phần mềm và thay đổi kiến trúc hệ thống.  

Có rất nhiều cách hiểu và cái nhìn khác nhau về DevOps, nhưng nhìn chung thì DevOps là một văn hóa làm việc mới đề cao tính đoàn kết và gần gũi với nhau hơn của DEV (Developer) và Ops (Operation). Với một mục tiêu đưa tiến trình phát triển và điều hành ứng dụng hoặc sản phẩm.

Chúng ta có thể hình dung quy trình phát triển phần mềm (Software Development Life Cycle) bao gồm 2 giai đoạn: phát triền và vận hành
– Giai đoạn phát triển được thực hiện bởi các Dev (Development) bao gồm phần design (thiết kế), QA QC, UI UX ….
– Giai đoạn vận hành (operations) được thực hiện của các system engineer, system administrator, operation executive, DBA …..
Ở các công ty quy mô trung bình trở lên hai giai đoạn này sẽ tương đối tách rời nhau vì vậy, khái niệm DevOps ra đời nhằm tối ưu hóa và gắn kết 2 giai đoan trên lại với nhau trong chu trình phát trển phần mềm giúp sản phẩm IT được release (được phải phóng ) nhanh và thường xuyên hơn. Chính vì vậy, hiện nay DevOps có thể coi là một hướng đi mới cho nghề nghiệp.

         

Development (phát triển sản phẩm) + Operations (vận hành) = DevOps

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ cần lưu trữ nhiều dữ liệu lớn, hàng loạt hệ thống mới được kết nối với nhau và đẩy lên “đám mây điện toán” để lưu trữ. Từ đó, nhu cầu tìm kiếm nhân lực phụ trách mảng công việc này am hiểu về cả network, system và programing.

Tổng hợp tất cả những điểm chung đó lại, DevOps giống như một người đi giải quyết các vấn về từ hạ tầng, cho đến tầng ứng dụng của một hệ thống, đưa ra cách khắc phục và xử lý sớm để làm việc với Dev và Ops hoặc xử lý vấn đề cho các ứng dụng được vận hàng trơn tru và tốt nhất. Chính vì vậy, cơ hội việc làm của người am hiểu lĩnh vực này là rất lớn và đi kèm với đó là khi sử dụng DevOps thì quy trình và sự phát triển của sản phẩm IT luôn nhanh và tốt hơn.


Là một DevOps Engineer bạn sẽ luôn phải tiếp cận những công nghệ mới, biết vận dụng tool, am hiểu về code, cách hoạt động loigic của code trong hệ thống. Để từ đó hiểu về sản phẩm và ứng dụng, khi gặp sự cố sẽ luôn đưa ra được giải pháp nhanh và tốt nhất để khắc phục.

Nếu bạn đam mê Công nghệ thông tin, còn đang phân vân về hướng đi của mình thì DevOps Engineer được coi như một hướng đi mới trong vô vàng lựa chọn, đây là cơ hội để bạn chọn cho mình một ngành nghề phù hợp trong thời đại số.

Trương Văn Hân – Sinh viên FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận