Học Lập trình web ra trường làm gì?

14:00 28/05/2023

Với xu thế phát triển của công nghệ, Lập trình web hiện đang là ngành học “HOT”, thu hút lượng lớn sinh viên theo học hàng năm nhờ mức thu nhập hấp dẫn.

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc của một Web Developer (Lập trình viên website) có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (Giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

Cũng có thể hiểu Lập trình web là những người nhận ý tưởng thiết kế trang web và bắt đầu xây dựng chúng bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình như CSS, JavaScript, PHP, Python,… Các website được tạo ra cần đảm bảo tương tác với cơ sở dữ liệu và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

Cơ hội ngành nghề đa dạng của Web Developer

  • Lập trình viên Full – Stack Developer

Một nhân viên lập trình Full – Stack sẽ có thể làm tất cả mọi việc từ việc thiết kế giao diện. Các công việc liên quan tới databases, systems engineering, servers và client work giúp cho hệ thống hoạt động tốt nhất.

  • Chuyên viên phân tích kinh doanh

Công việc của các chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ là cầu nối giữa người sử dụng với nhà sản xuất. Các lập trình viên sẽ không thể hiểu hết khách hàng, hiểu họ muốn gì. Và ngược lại các lập trình viên cũng không thể hiểu hết được ý nghĩa của những code đó là gì. Đồng thời họ sẽ đưa ra các giải pháp khả thi và viết các code theo ngôn ngữ dễ hiểu nhất.

  • Nhân viên Web Developer

Công việc của Web Developer là sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để xây dựng nên các website và các ứng dụng web phù hợp đa nền tảng. Bất kì thứ gì ta trông thấy như màu sắc, chữ viết, file dữ liệu, thanh trượt trong một trang web, đấy đều là sản phẩm của một Web Developer.

Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên chuyên ngành Lập trình web sẽ có cơ hội được làm đa dạng vị trí khác nhau
  • Chuyên gia phát triển ứng dụng di động

Công việc hàng ngày của những người này là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các ứng dụng mới. Và hay nhất trên các ứng dụng di động. Đây là công việc được khá nhiều các bạn lập trình viên yêu thích, nhất là từ khi thế giới di động phát triển mạnh. Khi làm việc tại các công ty lập trình mobile bạn sẽ có nhiều cơ hộ để phát huy sự sáng tạo của mình. Và cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ mới nhất.

  • Chuyên viên quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu

Nhân viên quản trị dữ liệu là người thiết kế, chăm sóc hệ thống thông tin tới người sử dụng. Xác định các nhu cầu của người dùng thông tin để thiết lập các cơ sở dữ liệu máy tính đảm bảo dữ liệu được bảo vệ một cách an toàn nhất khi gặp phải sự cố.

Công việc của Database Admin là tìm cách lưu trữ hiệu quả nhất nhằm đưa thông tin đến người dùng vào đúng thời điểm. Họ sẽ xác định nhu cầu của người sử dụng để thiết lập và đảm bảo hệ thông hoạt động thông suốt.

Mức lương hấp dẫn của ngành Lập trình web

Theo thống kê, mức lương của ngành Lập trình Web tại Việt Nam khá cao và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ nghề nghiệp, giới tính và địa điểm. Nhìn chung, thu nhập trung bình của một Web Developer tại Việt nam thường dao động từ mức 7 – 24 triệu đồng.

  • Mức lương theo kinh nghiệm

Càng có nhiều năm làm việc trong ngành, mức thu nhập của ngành sẽ ngày càng tăng. Các doanh nghiệp sẽ luôn cố gắng tìm kiếm ứng viên có nhiều kinh nghiệm làm việc càng tốt. Đương nhiên, mức thù lao công việc sẽ đáp ứng đúng với số năm thâm niên của bạn. Một web developer có ít hơn một năm kinh nghiệm sẽ có mức lương khoảng $7,400/năm. Trong khi đó, Developer già dặn kinh nghiệm hơn (từ 2 -4 năm) thậm chí sẽ kiếm được  $16,700/năm.

  • Mức lương theo giới tính

Dù là nam hay nữ, giới tính thường không ảnh hưởng đến mức thu nhập của Lập trình viên Web. Thế nhưng trong thực tế, số lượng lập trình viên nữ thường luôn chiếm một số nhỏ trong ngành nghề này bởi phần lớn họ sẽ có niềm đam mê ở lĩnh vực khác bên cạnh công nghệ thông tin. Chính vì thế, mức lương của lập trình viên nam có xu hướng cao hơn nữ.

  • Mức lương theo trình độ/khả năng

Là ngành nghề xem trọng thực lực hơn bằng cấp, trình độ của các lập trình viên luôn là điều quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập của họ. Khi nhìn vào CV của ứng viên, kỹ năng làm việc phần nào cũng đã dự đoán được mức lương của một Web Developer. Trình độ càng cao, mức thu nhập sẽ càng hấp dẫn. Thậm chí nếu kinh nghiệm chưa thật sự nhiều, nhưng với khả năng tốt, các lập trình viên hoàn toàn có thể được “offer” với thu nhập hấp dẫn.

  • Mức lương theo khu vực

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt khá lớn trong thu nhập của Web Developer giữa các khu vực trong cả nước.

Nhìn vào biểu đồ, ta có thể thấy. Mức thu nhập trung bình hàng năm của một lập trình viên Website tại thành phố Hồ Chí Minh khá hấp dẫn mức $15,700/năm. Trong khi đó, tại Huế, mức lương sẽ dao động ở mức thấp hơn – $12,650/năm.

Tóm lại, Lập trình Web đang là một ngành rất rộng mở trong tương lai với mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Nếu bạn có niềm đam mê với ngành nghề này, cộng thêm sự chăm chỉ hoàn thiện bản thân cả về mặt kiến thức lẫn kỹ năng, mức thù lao cao phía trước sẽ là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của bạn! Chúc các bạn có một định hướng đúng đắn!

Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận