Shadowing – Kỹ thuật cải thiện tiếng Anh hiệu quả sinh viên FPoly cần “ghim” ngay

19:05 21/07/2022

Bạn đã bao giờ nghe nói tới Shadowing – kỹ thuật cải thiện tiếng Anh cực độc đáo chưa? Nếu chưa, chần chừ gì nữa mà không đọc bài viết này ngay?

Kĩ năng nói là một kĩ năng khiến không ít bạn cảm thấy lao đao và “ám ảnh” khi học tiếng Anh. Nếu bạn luôn cảm thấy hồi hộp, hoặc thậm chí run lẩy bẩy mỗi khi được yêu cầu thực hành nói tiếng Anh thì hãy thử ngay kĩ năng Shadowing nhé!

Kĩ năng Shadowing là gì?

Nếu bạn đang trong quá trình lấy lại căn bản trong việc nói tiếng Anh, thì nhất định không thể không sử dụng kĩ thuật shadowing. Đây là kỹ thuật bắt chước cách phát âm (pronunciation), độ nhấn nhá (stress) và ngữ điệu (intonation) của người nói trong một video clip hoặc trong một cuộc hội thoại. Bằng phương pháp này, dù không đi du học ở nước ngoài hay có cơ hội giao tiếp với người bản ngữ, bạn vẫn có thể phát âm cực chuẩn và có một accent rất “Tây”.

Cách sử dụng kĩ thuật Shadowing

Với kĩ thuật Shadowing, các bạn có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của mình qua những cách dưới đây.

Tự luyện tập tại nhà

Nếu bạn ngại nói trước đám đông hay chưa đủ tự tin để luyện tập kĩ thuật này với bạn bè, hãy bắt đầu bằng việc luyện tập tại nhà trước. Hãy chọn những audio đơn giản có kèm transcript hay các video truyện cổ tích trên Youtube để tự nghe và luyện tập theo các bước sau:

Bước 1: Xem transcript, gạch dưới những từ mà bạn chưa biết phát âm

Bước 2: Nghe audio hoặc xem video 2 lần, tập trung vào những từ vừa gạch chân để biết cách phát âm

Bước 3: Mở audio, nghe từng câu, sau đó pause và lặp lại theo audio. Bạn nên ghi âm lại lúc thực hành và để tự nghe lại và đánh giá sau khi thực hành. Bạn chỉ nên chuyển sang câu sau khi đã có thể phát âm giống với audio từ 90% trở lên.

Luyện tập với bạn bè

Việc luyện tập một mình đôi khi sẽ khiến bạn nảy sinh cảm giác chán nản, thiếu động lực. Vậy thì tại sao không tìm một người đồng hành thân thiết? Bạn có thể rủ bạn bè của mình đến nhà xem một bộ phim cả hai cùng thích và chọn ra một đoạn hội thoại tâm đắc, sau đó cùng nhau áp dụng kĩ thuật shadowing vào luyện tập tiếng Anh theo các bước sau:

Bước 1: Phân vai rõ ràng, chọn đoạn đối thoại cụ thể, tổng thời gian của đoạn hội thoại nên kéo dài từ 2 – phút. và chủ động ghi chú lại lời thoại của vai diễn mà mình đảm nhận.

Bước 2: Xem lại phân cảnh đã chọn thật kĩ, chú ý vào cách phát âm và ngữ điệu của các nhân vật trong phân cảnh đó

Bước 3: Mở lại phân cảnh nhưng tắt phần âm thanh đi, hai bạn sẽ lồng tiếng cho chính các nhân vật trong đó, sau đó ghi âm lại để kiểm tra.

Luyện tập theo nhóm

Những buổi tiệc, buổi tụ họp bạn bè chắc chắn không thể nào thiếu được những hoạt động thú vị, đúng không nào? Nếu đang “bí” ý tưởng cho buổi tiệc hay buổi tụ họp bạn bè, hãy thử tham khảo hoạt động áp dụng kĩ thuật shadowing xem sao!

Bước 1: Chuẩn bị một số lá thăm có chứa sẵn các câu tiếng Anh bất kì và chia những người tham dự trò chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng.

Bước 2: Mời người đứng cuối cùng của mỗi hàng ra đứng cạnh bạn, bạn sẽ đọc thật nhỏ những gì được viết trong lá thăm cho các bạn này. Sau khi nghe xong, những bạn này trở về hàng, khi nhận được hiệu lệnh của người quản trò, các bạn sẽ bắt đầu nói thật nhỏ vào tai bạn phía trước rồi nhờ bạn phía trước truyền câu nói cho các bạn ở phía trên nữa.

Trò chơi sẽ kết thúc khi bạn đứng đầu hàng của một đội bất kì đã nghe được câu nói và đọc to câu đó lên, nếu câu bạn ấy đọc lên là chính xác, thì đội của bạn ấy sẽ là đội thắng cuộc, nếu bạn ấy đọc không chính xác, đội còn lại sẽ thắng.

Với kĩ thuật shadowing, chỉ cần kiên trì luyện tập trong hơn 2 tháng, bạn sẽ bất ngờ với chính khả năng nói tiếng Anh của mình đấy. Dù không học một cách chủ động, bạn cũng đang đồng thời nâng cao kĩ năng listening của mình, phản xạ với âm cũng tốt lên nhiều và biết được cách sử dụng từ vựng theo chủ điểm theo cách diễn đạt tự nhiên hơn. Có thể nói, đây là phương pháp giúp bạn có thể bắn trúng nhiều đích chỉ với một mũi tên thôi đó. Hãy thử thực hành và nhìn thấy kết quả tích cực nhé!

Giảng viên Đặng Vương Bảo Nhi

Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Cần Thơ

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận