“Sometimes”, “sometime” hay “some time” – Bạn có nhầm lẫn ba từ này?

9:24 06/06/2022

“Sometimes”, “sometime” và “some time” khác nhau như thế nào? Nếu chưa phân biệt được ba cụm từ này, hãy cùng Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá tìm hiểu nhé!

Chúng ta đã biết đến từ “sometimes” với nghĩa Tiếng Việt là “thỉnh thoảng”. Nhưng có khi nào bạn nghe nhầm hoặc viết nhầm từ này thành “some time”, hay thậm chí là “sometime” chưa? ãy cùng phân biệt cách dùng Sometimes, some times và sometime qua những ví dụ sau đây.

“Sometimes” (Thỉnh thoảng, đôi khi) là một trạng từ chỉ tần suất, với mức độ nằm giữa “often” (thường xuyên)  và “rarely” (hiếm khi).

VD: Sometimes my family go out for dinner.

Trong khi đó, “Some time” được dùng để diễn tả về một khoảng thời gian, nói về bao nhiêu thời gian mà bạn có hoặc muốn có.

VD: You should spend some time with our son.

VD: It takes me some time to finish the work.

Riêng với “sometime”, từ này rất đặc biệt vì có đến hai nghĩa khác nhau.

Thứ nhất, “sometime” là một tính từ có nghĩa “trước đây nhưng bây giờ không còn nữa, đã từng”. Tính từ này thường được dùng khi nói về một công việc (a job) hay một vị trí (a position) mà ai đó từng làm.

VD: I met the sometime teacher yesterday.

Bên cạnh đó, “Sometime” còn là một phó từ thể hiện ý nghĩa chỉ một thời điểm không xác định nào đó trong tương lai, tương đương với nghĩa của từ “one day”.

VD: I will travel to Korea sometime.

Ngoài những từ vừa được đề cập trong các ví dụ ở trên, nhiều người tưởng nhầm rằng “everyday” và “every day” là hai từ có nghĩa giống hệt nhau. Hãy cùng phân biệt hai từ này nhé.

“Every day” là một trạng từ chỉ tần suất, nghĩa là mỗi ngày, đồng nghĩa với “each day”, được dùng trong câu như trạng từ để diễn tả mức độ thường xuyên của một hành động nào đó.

VD: I play tennis every day.

Tương tự, nếu mức độ thường xuyên là mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm thì ta có: every week, every month, every year.

Trong khi đó “everyday” (khi viết không có dấu cách) là tính từ trong câu, bổ nghĩa cho danh từ. Tính từ “everyday” có nghĩa là thường nhật, bình thường, tương tự với nghĩa của từ “ordinary” hoặc “normal”.

VD: School is an everyday event for most children

VD: In everyday life, we rarely see an elephant on the street.

Qua bài viết này, hi vọng bạn đã phân biệt những từ vựng trên một cách rõ ràng hơn. Và hãy cẩn trọng hơn khi viết các cụm từ này để tránh nhầm lẫn nhé!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận