Thiết kế đồ họa là gì? Học gì và thu nhập có cao không?

10:00 30/05/2023

Với mức thu nhập cao và được xem là một ngành học khát nhân lực, Thiết kế đồ họa đang là lựa chọn được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay.

Thiết kế đồ họa là gì?

Ngành Thiết kế Đồ họa (Graphic Design) là chuyên ngành học thuộc về mỹ thuật. Đây là ngành học kết hợp giữa các ý tưởng sáng tạo, khả năng cảm nhận nghệ thuật độc đáo, từ đó sử dụng các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp tới người nhìn bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng và khắc sâu vào lòng người.

Graphic Design xuất hiện ở khắp nơi trong cuộc sống thường ngày như tạp chí, poster quảng cáo hay các banner tuyên truyền,… và phát triển ngày càng mạnh mẽ dựa theo chất lượng đời sống con người. Cuộc sống con người càng nâng cao thì Thiết kế đồ họa cũng sẽ ngày  phát triển hơn.

Graphic Design cần học gì?

  • Kiến thức nền tảng thiết kế

Sinh viên trong ngành bắt buộc phải nắm vững được các kiến thức về đồ họa, mỹ thuật như các nguyên tắc thiết kế, nguyên tắc thị giác, ý tưởng thiết kế, cách sử dụng màu sắc và chất liệu, xây dựng bố cục trong thiết kế,… Đây là những kiến thức chuyên môn cần thiết giúp để các Designer có cái nhìn thẩm mỹ về thiết kế và biết cách lên ý tưởng thiết kế.

  • Đồ họa cơ bản

Thiết kế hình ảnh với Photoshop, minh họa với Illustrator Chế bản điện tử với InDesign, Autocad 2D, 3D, in ấn. Thiết kế đồ họa động và hoạt hình (Flash, 3Ds Studio Max)

  • Các kỹ năng nghề nghiệp

Kỹ thuật in ấn, nhiếp ảnh, làm phim. Xử lý hậu kỳ với âm thanh, video với các phần mềm mới nhất như Adobe Premiere, After Effect…

Để thành công, sinh viên Graphic Design phải trang bị cho mình các kiến thức từ kĩ năng mềm đến kĩ năng chuyên ngành
  • Kỹ năng mềm và ngoại ngữ

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Bất cứ ai theo đuổi ngành Graphic Design đều cần có kỹ năng làm việc nhóm cao, bởi trong quá trình làm việc, một dự án sẽ không chỉ có mình bạn thực hiện mà đó là công sức của cả một tập thể. Kỹ năng làm việc nhóm giúp mọi người hiểu được ý nhau, phân chia công việc và định hướng thiết kế theo quy trình nhất quán,  từ đó mang đến hiệu quả thiết kế như mong muốn.

  • Biết lắng nghe

Lắng nghe cũng là kỹ năng mềm quan trọng mà một designer cần có. Biết cách lắng nghe người khác và hiểu các thông tin truyền đạt từ khách hàng, từ cấp trên sẽ giúp các ý tưởng và sản phẩm thiết kế của bạn đi đúng định hướng. Ngoài ra, lắng nghe giúp mở rộng suy nghĩ đa chiều, giúp thiết kế của bạn hoàn hảo hơn.

  • Phân tích và phác thảo

Sau khi nhận được ý muốn của khách hàng hoặc cấp trên, nhà thiết kế phải có kỹ năng phân tích rõ ràng, mổ xẻ vấn đề để đưa ra được ý tưởng triển khai sản phẩm. Sau khi phân tích, bạn cần phác thảo được sơ bộ về ý tưởng để lên quy trình thiết kế phù hợp.

thuyết trình, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện công việc

  • Tiếng anh giao tiếp

Công việc của Graphic Design sẽ đòi hỏi người làm không chỉ tiếp xúc với các doanh nghiệp trong nước mà còn các doanh nghiệp từ các quốc gia khác trên thế giới. Trang bị cho bản thân mình vốn ngoại ngữ tốt chắc chắn sẽ giúp bạn tạo được điểm cộng trong quá trình làm việc của mình.

Mức thu nhập tốt của sinh viên Thiết kế đồ họa sau khi ra trường

  • Mức lương trung bình

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, cả nước ta đang cần một triệu nhân lực cho ngành học “HOT” này. Vào năm 2022, thậm chí nhu cầu của ngành này đã tăng cao hơn nữa. Sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường có năng lực cũng có thể kiếm thêm từ 5 – 10 triệu đồng mỗi tháng.

Sinh viên mới ra trường ngành Graphic Design đều có thể có mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Với sinh viên đã có ít kinh nghiệm, mức lương có thể đạt 15 triệu đồng. Đặc biệt, những nhân sự có chuyên môn tốt, có tính sáng tạo cao trong công việc thì mức lương rất hậu hĩnh, có thể lên tới 3.000 USD/tháng (khoảng 70 triệu đồng).

  • Mức lương theo kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm việc luôn là yếu tố mấu chốt quyết định mức lương của các chuyên viên Thiết kế Đồ họa. Kinh nghiệm càng lâu, mức thu nhập của Graphic Designer sẽ càng cao.

Trong đó, một nhà Thiết kế Đồ họa với số năm kinh nghiệm dưới 2 năm có thể kiếm được gần 68 triệu đồng/năm. Còn đối với những người có thâm niên lâu năm trong ngành (trên 10 năm) có thể kiếm được hơn 160 triệu đồng/năm.

  • Mức lương theo trình độ học vấn

Bên cạnh kinh nghiệm nghề nghiệp, trình độ học vấn cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ vào mức thu nhập của một Graphic Design.

  • Mức lương theo giới tính

Trên thực tế, mức thu nhập của một Graphic Design vẫn sẽ có khoảng cách trong giới tính. Ở Việt nam, Một chuyên viên Thiết kế Đồ họa nam sẽ mức thu nhập khoảng 139,199,500 VND/năm, trong khi đó, Thiết kế Đồ họa nữ thường sẽ kiếm được 121,199,300 VND/năm. Điều này cho thấy, Graphic designer nam sẽ có mức lương cao hơn nữ xấp xỉ 15%.

Thiết kế Đồ họa vẫn đang là một ngành học “Hot” và thậm chí sẽ còn “Hot” hơn nữa trong tương lai nhờ xu thế phát triển của ngành Công nghệ Thông tin. Chúc những ai có đam mê với ngành nghề này sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi, phát triển bản thân để có mức lương hấp dẫn!

Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận