Thuật toán Facebook là gì? Làm thế nào để tối ưu fanpage hiệu quả?

19:13 23/08/2022

Là một người làm nội dung, bạn đã hiểu rõ về thuật toán Facebook là gì hay chưa? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể tối ưu hóa fanpage của bạn!

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau, được sử dụng để đề xuất nội dung mang lại giá trị nhất cho người dùng trên News Feed với mục đích giữ chân người dùng trên nền tảng. Hiểu một cách đơn giản thì Facebook sẽ chấm điểm các loại nội dung phù hợp nhất dựa trên thói quen, sở thích của người xem để đưa ra content tối ưu nhất.

Năm 2021 là năm quan trọng đánh dấu việc Máy học “Machine Learning” ra đời. Đầu năm nay, Facebook đã công bố chi tiết đầy đủ hơn. Đây là một vài ý chính của nó:

  • Đầu tiên, Facebook lấy mọi bài đăng có sẵn trong mạng của người dùng (hay còn gọi là “khoản miễn phí”) và nó cho điểm các bài đăng đó theo các tín hiệu xếp hạng được xác định trước như loại bài đăng, lần truy cập gần đây,…
  • Tiếp theo, nó loại bỏ các bài đăng mà người dùng không có khả năng tương tác, dựa trên hành vi trước đây của người dùng đó. Nó cũng giảm hạng nội dung mà người dùng không muốn xem (ví dụ: chiêu dụ nhấp chuột, thông tin sai lệch hoặc nội dung mà họ cho biết họ không thích).
  • Sau đó, nó chạy “một loạt các thuật toán” trên các bài đăng còn lại để chấm điểm chúng theo cách được cá nhân hóa và xếp chúng theo thứ tự giá trị.
  • Và cuối cùng, nó sắp xếp một loạt các loại và nguồn đa phương tiện đẹp mắt để người dùng có nhiều bài đăng thú vị để  cuộn qua.
Hình ảnh mô tả cách mà máy học hoạt động
Hình ảnh mô tả cách mà máy học hoạt động

5 yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của thuật toán Facebook

Để thuật toán Facebook hoạt động, hãy chú ý đến những yếu tố sau:

5 yếu tố ảnh hưởng đến việc thuật toán Facebook hoạt động
5 yếu tố ảnh hưởng đến việc thuật toán Facebook hoạt động
  • Relationship: sự thân thiết của các mối quan hệ giữa các tài khoản, bạn càng tương tác, nhắn tin nhiều với tài khoản, fanpage nào đó thì các bài content, hoạt động của page, tài khoản đó sẽ có xu hướng được hiển thị nhiều hơn trên bảng Feed của bạn.
  • Popularity: Mức độ phổ biến cho biết bài viết nào có tương tác, tiếp cận tự nhiên nhiều nhất sẽ được ưu ái hiển thị trên News Feed nhiều hơn.
  • Recency: Facebook sẽ ưu tiên những nội dung update mới nhất dành cho người xem. Nội dung mới được đăng tải sẽ có xu hướng được hiển thị đầu News Feed.
  • Content Type: trang fanpage chứa các định dạng content đa dạng như: ảnh, gif, video, infographic,… sẽ thu hút Facebook đề xuất người xem hơn là chỉ tập trung vào 1-2 định dạng duy nhất.

Các cách thuật toán phân phối bài viết

Trên fanpage

  • 20% người đã từng tương tác, inbox cho Fanpage của bạn có khả năng nhìn thấy bài post trên fanpage
  • Fanpage có nhiều inbox, lượt đánh giá, lượt check in, lượt ghé thăm, tỷ lệ phản hồi tin nhắn từ 80% trở lên,… sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Những Fanpage có liên kết group sẽ được ưu tiên hơn
  • Fanpage có tương tác 2 chiều, phản hồi bình luận, nhắn tin tương tác với page sẽ tăng tỉ lệ tương tác hơn.
Các cách thuật toán phân phối bài viết trên Fanpage
Các cách thuật toán phân phối bài viết trên Fanpage

Trong group

  • Những nội dung mà Quản trị viên, người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung các thành viên đăng tải/chia sẻ
  • Trung bình một Group có lượng tương tác tốt, thì khoảng 50% – 80% thành viên nhóm sẽ thấy các bài viết từ Group. Điều này cũng có nghĩa là không phải tất cả các thành viên trong Group đều thấy được bài đăng
  • Group có liên kết với Fanpage, với các nhóm khác sẽ có tương tác tốt hơn
  • Các Group mới có thành viên mới sẽ được ưu ái hiển thị hơn
Các cách thuật toán phân phối bài viết trong các nhóm
Các cách thuật toán phân phối bài viết trong các nhóm

Như vậy, những thông tin trên đây của  đã giúp cho sinh viên hiểu thêm về cách thuật toán hoạt động và các cách để tăng tương tác, tiếp cận tự nhiên cho fanpage, group để xây dựng và phát triển kênh tốt hơn. hững hoạt động thúc đẩy tương tác xây dựng kênh sẽ được nêu rõ và chi tiết hơn ở phần sau. Cùng đón chờ phần tiếp theo nhé!

Giảng viên Thu Nguyễn

Bộ môn Thương mại điện tử – Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận