Tố chất nào để trở thành người quản lý khách sạn thành công?

22:13 30/03/2018

Ngành Khách sạn – Nhà hàng là một trong những nhóm ngành mang lại tiềm năng phát triển mạnh. Theo đó, vai trò của người quản lý có sự ảnh hưởng rất lớn trong sự thịnh suy của doanh nghiệp. Vậy để có thể lèo lái doanh nghiệp hướng đến sự thành công, những tố chất nào cần có ở một người điều hành khách sạn – nhà hàng?

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng của người quản lý làm ngành dịch vụ
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng của người quản lý làm ngành dịch vụ
  1. Kỹ năng giao tiếp

Người quản lý phải thực hiện đồng thời nhiều công việc, cũng như tiếp xúc với đa dạng đối tượng. Khối lượng công việc lớn đòi hỏi sự giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo cũng như thái độ bình tĩnh trong cách giải quyết công việc, những vấn đề phát sinh. Có thể nói, đây là yếu tố không thể quan trọng hơn của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt khách sạn – nhà hàng. Bạn phải có khả năng ăn nói lưu loát, trôi chảy, đọc hiểu thật tốt; biết cách đàm phán, thương lượng với khách hàng, đối tác, thuyết trình các dự án … Đây là một kỹ năng quan trọng giúp người quản lý làm tốt vai trò của mình cũng như mang lại cơ hội thăng tiến trong nghề.

2. Có khả năng kết nối

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì khả năng thiết lập và tạo dựng mạng lưới kết nối với nhân viên, khách hàng, nhà cung ứng … đòi hỏi cũng phải có ở người quản lý. Bạn phải biết cách xây dựng, phát triển các mối quan hệ tích cực, hữu ích. Ngoài ra, người quản lý giỏi phải biết lên kế hoạch, sắp xếp việc khoa học và hiệu quả. Bạn phải am hiểu vai trò, nhiệm vụ của từng bộ phận để từ đó có thể phân công việc hợp lý, phù hợp nhằm mang lại hiệu suất cao nhất.  Và một trong những đòn bẩy góp phần tạo nên hiệu quả cao là người sếp phải biết cách gầy dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, cởi mởi, thân thiện nhằm khuyến khích nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mặt khác, người quản lý cần có những tố chất quan trọng là lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ.

Biết cách xây dựng nên mạng lưới kết nối sẽ giúp công việc người quản lý trôi chảy, thuận lợi hơn.
Biết cách xây dựng nên mạng lưới kết nối sẽ giúp công việc người quản lý trôi chảy, thuận lợi hơn.

3. Kỹ năng ngoại ngữ

Do đặc thù công việc của ngành khi phải tiếp xúc đa dạng với các vị khách đến từ khắp các quốc gia, cũng như hợp tác với nhiều đối tác khác nhau, ở vai trò là người quản lý, ngoại ngữ thông thạo là điều tất yếu, đòi hỏi bắt buộc. Bạn sẽ giải quyết được công việc thuận lợi, trôi chảy, chủ động hơn và chuyên nghiệp hơn khi làm chủ vốn ngoại ngữ. Bất đồng ngôn ngữ, không hiểu hoặc hiểu sai mong muốn của khách hàng, sẽ dẫn tới thất bại đối với người làm nghề khách sạn nhà hàng.

4. Tư duy nhạy bén

Nắm bắt vấn đềnhanh chóng, giải quyết linh hoạt, chuyện nghiệp và hợp lý là tố chất mà nhà quản lý ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần có ở mình.

5. Am hiểu công nghệ

Với sự phát triển công nghệ như vũ bão hiện nay, cũng như ngành thương mại điện tử đang thâm nhập sâu vào nhiều ngành nghề, mà một trong số đó là ngành du lịch – khách sạn – nhà hàng thì việc am hiểu và tiếp cận được công nghệ là điều tất yếu mà người quản lý ngành phải biết. Qua đó, bạn có thể hiểu được xu thế phát triển và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, công nghệ còn giúp bạn điều hành và kiểm soát công việc hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận