5 xu hướng nổi bật cho ngành lưu trú năm 2022

15:22 28/02/2022

Năm 2022 hứa hẹn mang đến nhiều triển vọng cho ngành khách sạn để chuyển mình nhưng cũng đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải thiết lập một tinh thần chủ động và sự bền bỉ dài hạn.

Xu hướng du lịch năm 2022 tiếp tục được định hướng vì sự chuyển mình từ năm 2021 – năm của đại dịch diễn biến phức tạp. Không chỉ Covid-19, những yếu tố như sự phổ biến của dịch vụ thuê phòng trong ngắn hạn (short term rentals – STR), sự thiếu hụt nguồn cung và lao động, tiêu chuẩn hóa phương thức làm việc từ xa và những kỳ vọng ngày càng cao từ khách hàng sẽ định hình lại hoạt động kinh doanh của toàn ngành.

Dưới đây là một vài xu hướng nổi bật sẽ tạo sức ảnh hưởng đáng kể trong ngành lưu trú vào năm 2022:

  1. Thành phố cắt giảm dịch vụ thuê phòng trong ngắn hạn sẽ thất thu từ nguồn thuế

Đa số các thành phố lớn của mỗi quốc gia đều đạt lợi nhuận dồi dào từ doanh thu thuế được tạo ra bởi dịch vụ lưu trú. Tuy nhiên, khi một số thành phố gồng mình để cân bằng giữa xu hướng lưu trú ngắn hạn đang bùng nổ và những lời phàn nàn từ những cư dân chính thức, điều này dẫn đến việc siết chặt các quy định và ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung. Việc cắt giảm này sẽ tác động tới ngân sách và khiến nhiều thành phố đối mặt với lượng thuế thu có nguy cơ đi xuống cao.

Bên cạnh đó, việc hạn chế xu hướng lưu trú ngắn hạn cũng tác động đáng kể đến các doanh nghiệp địa phương như nhà hàng, nhà bán lẻ hay các công ty lữ hành,… vì lượng khách du lịch lui tới những khu vực này cũng sụt giảm.

Từ những tác động xấu đã được dự báo trước, các nhà làm chính sách sẽ cần cân nhắc những tác động về tài chính của dịch vụ cho thuê phòng trong ngắn hạn đến tổng ngân sách và nền kinh tế địa phương.

  1. Gia tăng ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo an ninh

Để tối ưu hóa trải nghiệm khách hang và đảm bảo an ninh, đặc biệt là kiểm soát tình hình đại dịch, các nhà quản lý bất động sản và điều hành cơ sở lưu trú sẽ ứng dụng các nền tảng công nghệ và những công cụ hỗ trợ thông minh. Điều này đã mang đến tiện nghi cho khách hang như máy rửa tay cảm ứng, Internet tốc độ cao, hay đảm bảo an ninh bằng thiết bị báo cháy, giám sát an ninh cho mỗi phòng, công cụ cảnh báo về đột nhập và xâm phạm bất hợp pháp.

  1. Khách sạn sẽ ứng dụng công nghệ thông minh để tối ưu hóa công việc kinh doanh

Không chỉ mang lại tiện nghi và đảm bảo an toàn cho khách hàng, công nghệ cũng được đưa vào ứng dụng để tối ưu hóa công việc kinh doanh. Điều này chứng minh rõ nhất trong việc duy trì tính cạnh tranh thông qua áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý và vận hành.

Những trải nghiệm như nhận phòng không cần tiếp xúc, “book” nơi ở bằng ứng dụng hay thanh toán trên điện toán đám mây đều cần phải được lưu tâm để mang lại những thủ tục lưu trú không rườm rà cho khách hàng. Nếu được chăm sóc và để ý tốt, những ứng dụng thông minh sẽ tinh giản hệ thống quản lý, quản trị công việc có nguyên tắc và giảm thiểu những rủi ro từ thuế, phí khác, v.v. Tuy nhiên, các khách sạn cũng cần cân nhắc để đảm bảo được lợi nhuận và không “lỗ” vì trang bị quá nhiều thiết bị công nghệ.

  1. Xu hướng làm việc từ xa vẫn tiếp diễn

Làm việc từ xa vẫn tiếp diễn trong năm 2022 và trở thành phương thức làm việc thịnh hành tại các công ty. Du khách lên kế hoạch cho việc nghỉ dưỡng kết hợp với làm việc sẽ gia hạn số ngày lưu trú của họ, điều này sẽ tác động tới những gói dịch vụ của cơ sở lưu trú và cần các cơ sở lưu trú địa phương đã từng phục vụ cả khách ngắn hạn và dài hạn thích ứng linh hoạt.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cần tìm cách để thu hút những du khách với nhu cầu lưu trú dài ngày và trải nghiệm đa dạng các dịch vụ thay vì chỉ tập trung vào một phân khúc ngắn ngày. Các nhà hàng, địa điểm kinh doanh cần mang tới trải nghiệm du lịch vừa mới lạ, vừa thân thuộc để hấp dẫn những đoàn khách lưu trú dài hạn ở lại lâu hơn.

  1. Xu hướng lựa chọn những điểm đến mới lạ tiếp tục gia tăng

Những địa điểm độc đáo tại nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng tọa lạc dần dần thu hút khách du lịch. Xu hướng lựa chọn những điểm đến mới lạ này nổi lên từ chương trình Netflix mang tên The Most of World Vacation Rentals và sẽ tiếp tục trong năm 2022 này.

Chuyển mình cùng năm 2022 với nhiều xu hướng “cơ hội” và “rủi ro”, ngành lưu trú cần phải nỗ lực để không thất thu và mang lại lợi nhuận cho địa phương.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận