Báo cáo ngành Digital Marketing tại Việt Nam năm 2022

9:14 09/11/2022

Bạn quan tâm đến Digital Marketing và muốn cập nhật thông tin về lĩnh vực này? Hãy để bài viết sau giúp bạn có thêm thông tin về ngành Digital Marketing tại Việt Nam nhé! 

Toàn cảnh Digital Marketing tại Việt Nam trong năm 2022

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng vọt trong những năm gần đây nhờ Digital Marketing. Nó đã vượt qua mục tiêu GDP mà Chính phủ đạt ra là 7% vào năm 2022. Điều này cho thấy sức mạnh phục hồi mãnh liệt của Digital Marketing bất chấp tình hình đại dịch liên tục, chưa kể chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số dự kiến đạt 1.044 triệu đô la Mỹ vào năm 2022. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sự quan tâm đến Việt Nam cũng như việc gia nhập thị trường không còn khó khăn với các cơ hội marketing kỹ thuật số hiện có của Việt Nam.

Tổng quan về ngành Digital Marketing tại Việt Nam năm 2022

Nhận thức rằng Việt Nam được kỳ vọng là một điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á, bài viết dưới đây sẽ xem xét những điểm cần thiết cho Digital Marketing tại Việt Nam vào năm 2022 và cách các công ty và doanh nghiệp có thể thành công trong việc mở rộng kinh doanh sang thị trường mới.

Toàn cảnh tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam

Trong tổng số gần 99 triệu dân, Việt Nam có 73,2% người sử dụng Internet và 78,1% người dùng mạng xã hội một cách tích cực. Mặc dù tốc độ đô thị hóa thậm chí không trên mức trung bình so với các nước Đông Nam Á khác nhưng lượng người Việt Nam sử dụng thiết bị kỹ thuật số để truy cập Internet hàng ngày là rất lớn.

Thời gian sử dụng các thiết bị thông tin hàng ngày của người dân Việt Nam 2022

Tại Việt Nam, trung bình các cá nhân dành 6 giờ 38 phút mỗi ngày trên Internet, trong đó khoảng 3 giờ để xem truyền hình (bao gồm cả phát sóng và phát trực tuyến). Trong khi đó, họ sử dụng mạng xã hội trung bình 2 giờ 38 phút mỗi ngày. Theo thống kê, cả hai hoạt động này vẫn đang gia tăng (tương ứng +4,4% và +5,0%), ngụ ý rằng nội dung kỹ thuật số, đặc biệt là trên các kênh truyền thông mạng xã hội, đang chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam.

Các trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam năm 2022

Google luôn là công cụ tìm kiếm chính tại Việt Nam cũng như nhiều thị trường khác. Đặc biệt, vào năm 2022, tổng lượng người Việt Nam vào Google là 226 triệu, nhiều hơn cả trăm triệu so với trang web đứng thứ hai là YouTube. Chắc chắn, việc đưa Google vào làm nền tảng quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam là điều tất yếu để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không thể bỏ qua tiềm năng của các trang local web.

Cũng theo bảng thống kê này, ba trong số các trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam là VnExpress, Kênh 14 và 24H, cũng là những trang báo điện tử nổi tiếng trong nước. Với lượng lớn khán giả Việt Nam tại địa phương truy cập trang web hàng ngày để biết tin tức và thông tin mới nhất, các trang web nền tảng này có thể là nơi tốt để các doanh nghiệp nước ngoài triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam, chẳng hạn như quảng cáo có lập trình để tiếp cận hiệu quả các khách hàng tiềm năng tại địa phương.

Các nền tảng marketing kỹ thuật số phổ biến nhất tại Việt Nam 

  •  Marketing kỹ thuật số trên Zalo
Các nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Nhìn vào biểu đồ, hiển nhiên rằng Zalo là top 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên bảng xếp hạng. Tại Việt Nam, đây cũng là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ hai, cạnh tranh mạnh mẽ với Facebook – gã khổng lồ truyền thông xã hội toàn cầu. Đưa Zalo trở thành nền tảng marketing kỹ thuật số hàng đầu là một việc quan trọng vào năm 2022 tại Việt Nam!

Nền tảng mạng xã hội phổ biến của Việt Nam: Zalo

Ra mắt như một ứng dụng nhắn tin vào năm 2012, Zalo đã phát triển không chỉ đơn thuần là một công cụ liên lạc với thị phần 91,3% tại Việt Nam. Ngoài chức năng trò chuyện cơ bản, nó còn bao gồm trò chơi, tin tức và tài liệu giải trí cũng như các dịch vụ cộng đồng như thanh toán hóa đơn tiền điện và đặt lịch hẹn. Nền tảng này đã thu hút hơn 62 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chủ yếu ở độ tuổi từ 18-34 tuổi với các tính năng toàn diện của nó.

Zalo cho phép các thương hiệu thiết lập tài khoản chính thức của riêng họ, hỗ trợ thương mại điện tử, xây dựng cộng đồng địa phương và dịch vụ khách hàng kịp thời hơn. Nhiều công ty đa quốc gia đã thành lập tài khoản Zalo chính thức để tiếp cận thị trường Việt Nam và tiếp cận với khách hàng địa phương cũng như doanh nghiệp trong nước. Hơn nữa, đối với các nhà tiếp thị, Zalo không chỉ là một nền tảng truyền thông xã hội của Việt Nam mà nó còn là một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ bao gồm các nền tảng khác được người dân địa phương sử dụng rộng rãi. Dù doanh nghiệp sử dụng loại định dạng quảng cáo nào, từ quảng cáo Zalo đến quảng cáo biểu mẫu thì chúng đều được truyền tải đến những khách hàng tiềm năng nhất nhờ cơ sở dữ liệu đối tượng Việt Nam được thiết lập tốt.

  •  Marketing kỹ thuật số Việt Nam trên Cốc Cốc
Nền tảng mạng xã hội phổ biến của Việt Nam: Cốc Cốc

Cốc Cốc là trình duyệt lớn thứ hai được phát triển tại Việt Nam. Theo Báo cáo công cụ tìm kiếm năm 2020, thị phần của Cốc Cốc là 6,52%, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 và khiến thị phần của Google ở Việt Nam xuống mức thấp mới. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ địa phương là tiếng Việt được 99% người dân địa phương sử dụng và đội ngũ phát triển bản địa hóa, Cốc Cốc quyết định tập trung vào thị trường nội địa. Rất khó để trình duyệt quốc tế Google đạt được điều này và phân biệt chính nó với các đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, có 9 triệu thành viên đến từ các thành phố hàng đầu của Việt Nam, tạo thành phạm vi tiếp cận khán giả rộng rãi với sức mua mạnh mẽ cho hoạt động marketing kỹ thuật số của doanh nghiệp tại Việt Nam 2022.

Về dịch vụ quảng cáo, Cốc Cốc đã cung cấp các quảng cáo tìm kiếm và hiển thị thông thường giống như những gì Google làm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả các biểu tượng, một tính năng độc đáo của Cốc Cốc được đặt trên tab trình duyệt. Nó hoạt động như một lối tắt đến các trang web thời thượng mới nhất cũng có thể là những quảng cáo bắt mắt về thương hiệu của doanh nghiệp được hiển thị chính xác tới khách hàng mục tiêu. Người dùng Cốc Cốc đóng góp hơn 50.000 lượt click vào các biểu tượng này mỗi ngày, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo cao. Các dịch vụ quảng cáo đa dạng và hiệu quả đã được chứng minh giúp Cốc Cốc trở thành một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số có giá trị tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam, nền tảng chủ yếu được xây dựng bằng tiếng Việt có thể là một trở ngại đối với các thương hiệu nước ngoài.

  • Marketing kỹ thuật số Việt Nam trên YouTube
Nền tảng truyền thông xã hội phổ biến của Việt Nam: Tổng quan về đối tượng quảng cáo trên YouTube

Nối ngay sau Google, YouTube là trang web được xem nhiều thứ hai tại Việt Nam. Trung bình, mỗi người xem dành 70 phút mỗi ngày để xem các video YouTube thuộc nhiều thể loại nội dung khác nhau như chương trình thực tế, chia sẻ phong cách sống và đánh giá sản phẩm. Xem xét lượng khán giả mạnh mẽ và việc họ tích cực sử dụng nền tảng, thương hiệu của các doanh nghiệp có thể tiếp cận 86,7% người dùng internet và 63,4% người Việt Nam chỉ qua YouTube. Tương tự như các chiến lược quảng cáo YouTube ở các thị trường mục tiêu khác, có các định dạng quảng cáo khác nhau như quảng cáo bước đệm, quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu và quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua, trong khi chiến lược quảng cáo dễ tiếp cận hơn như giới thiệu sản phẩm của KOLs cũng là một lựa chọn tốt cho kế hoạch tiếp thị kỹ thuật sốtại Việt Nam năm 2022 cho dù thương hiệu của doanh nghiệp đến từ ngành nào.

KOL tiếng Việt trên YouTube

HERA, một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc, đã hợp tác với một Youtuber Việt Nam – Góc Của Rư – Youtuber có hơn 667k người theo dõi và là một Youtuber làm đẹp nổi tiếng. Trong video, Góc Của Rư đã trình diễn những thỏi son bóng mới nhất của HERA và trình bày chi tiết chúng bằng kinh nghiệm trang điểm chuyên nghiệp của mình để quảng bá công ty và tạo hình ảnh tích cực cho công chúng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, video này đã nhận được hơn 20 nghìn lượt xem, nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng hình ảnh thuận lợi đối với người dân địa phương.

Cơ hội của Digital Marketing tại Việt Nam 

  • Bắt đầu từ một số thành phố hàng đầu Việt Nam

Những điều tuyệt vời bắt đầu từ những khởi đầu nhỏ. Các doanh nghiệp được đề nghị xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam tại các thành phố lớn của Việt Nam trước khi mở rộng ra khắp cả nước. Theo thống kê mới nhất, các thành phố hàng đầu Việt Nam như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng từ 262-286 USD, chiếm 28,2% tổng thu nhập hàng tháng của Việt Nam. Rõ ràng, những người này có khả năng chi tiêu cao hơn và dễ nhắm mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam đầu tiên của doanh nghiệp.

Phân tích của Mckinsey về người tiêu dùng Việt Nam mới nhất

Mặt khác, người ta dự đoán rằng một số khu vực có khả năng sẽ có mức tiêu thụ điện lớn hơn nhiều trong thời gian tới, chẳng hạn như đồng bằng sông Hồng và sông Mê Kông – nơi đông dân cư nhưng chưa phát triển hoàn chỉnh. Phân tích cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng hộ gia đình trung lưu ở những khu vực này và do đó thu hút nhiều công ty hàng tiêu dùng và nhà bán lẻ đầu tư vào đó. Doanh nghiệp có thể lưu ý đến những nhóm tiêu dùng đang gia tăng này trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam năm 2022 của mình.

  • Khai thác tiềm năng của phụ nữ trẻ tiêu dùng ở Việt Nam

Hơn 45% dân số Việt Nam thuộc thế hệ Z và thế hệ trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 54, chiếm phần lớn lực lượng lao động trẻ và thị trường tiêu dùng. Lớn lên trong thời kỳ hậu đổi mới kinh tế ở Việt Nam, họ được hưởng mọi đặc quyền của thời kỳ bùng nổ kinh tế và do đó, tâm lý người tiêu dùng cao hơn. Nhưng trong nhóm dân số này, khu vực phụ nữ có thể đặc biệt đáng để doanh nghiệp quan tâm trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số Việt Nam năm 2022 của mình.

Thế hệ gen Z đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giữa nữ và nam là một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới và ngày càng có nhiều phụ nữ có trình độ học vấn, có vị trí và thu nhập cao hơn. Dự kiến sẽ tăng thêm 80 tỷ USD GDP nhờ trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam vào năm 2030. Sự đóng góp lớn của phụ nữ trong nền kinh tế tương lai của Việt Nam cho thấy sức mạnh của phụ nữ thuộc giới trẻ.

Thời điểm “vàng” để nhà bán lẻ gia nhập thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, cuộc sống bên ngoài gia đình của người Việt Nam đang trở nên đa sắc hơn bao giờ hết do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và mức sống ngày càng cao. Doanh số bán lẻ tiêu dùng đang tăng vọt với mức tăng 58,5 tỷ đô la trong doanh số bán hàng được dự đoán trong vài năm tới.

Aeon Mall xuất hiện tại nhiều tỉnh thành tại Việt Nam

Mặt khác, những hạn chế về khoảng cách xã hội do đại dịch gây ra đã buộc người tiêu dùng Việt Nam phải thực hiện một số thay đổi trong hành vi mua sắm của mình. Nhưng đó chỉ là một cơ hội quý giá khác cho các nhà bán lẻ nước ngoài trong việc tham gia thị trường. Người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển từ cửa hàng vật lý sang cửa hàng trực tuyến, dẫn đến doanh số thương mại điện tử tăng mạnh 54% vào năm 2020. Năm nay, các mảng kinh doanh con như thanh toán trực tuyến và hậu cần, cũng như sự thích nghi của khách hàng với mua sắm trực tuyến đã trưởng thành hơn nhiều đến mức thiết lập thương mại điện tử ở Việt Nam không còn là cơn “ác mộng”. Với sự trợ giúp của một kế hoạch Digital Marketing toàn diện tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nước ngoài chắc chắn sẽ có cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Tiềm năng của ngành Digital Marketing tại Việt Nam đã tăng lên trong những năm qua với các yếu tố như thời gian duyệt internet và tiêu dùng trực tuyến tăng. Quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số quan trọng như Zalo, Cốc Cốc và YouTube cùng với các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số khác rất được khuyến khích để bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, nếu các doanh nghiệp bán lẻ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra thị trường nhưng còn thiếu nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo, chất lượng cao thì hãy liên hệ với Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá để được tư vấn, tiếp cận với đội ngũ nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp bởi nhiều chuyên gia Digital Marketing giàu kinh nghiệm tại Việt Nam nhằm xây dựng chiến lược và lộ trình lý tưởng cho thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Bộ môn Quản trị kinh doanh

Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận