Game Unity 2D – Hướng dẫn tuỳ chỉnh Camera đi theo nhân vật (Phần 1)

9:31 31/07/2023

Khi bắt đầu lập trình game 2D với unity, một chức năng không thể thiếu chính là camera di chuyển theo nhân vật. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách tích hợp code điều khiển Camera khi sử dụng thư viện được cung cấp “chính hãng” bởi unity là Cinemachine nhé!

Ưu điểm và nhược điểm khi camera đi theo nhân vật

  • Ưu điểm:
  • Tăng trải nghiệm người chơi: Khi camera đi theo nhân vật, người chơi sẽ có cảm giác dễ dàng điều khiển và theo dõi hành động của nhân vật chính. Điều này tạo ra trải nghiệm chơi game mượt mà và hấp dẫn hơn.
  • Tạo cảm giác sống động: Camera đi theo nhân vật giúp tạo ra cảm giác như người chơi đang sống trong thế giới game, nơi nhân vật là trung tâm của mọi sự kiện và hành động.
  • Giới hạn thông tin: Khi camera di chuyển cùng nhân vật, nó giới hạn phạm vi hiển thị trong game, giúp tránh việc người chơi bị mất mát thông tin quan trọng hoặc bị bối rối vì quá nhiều thông tin hiển thị.
  • Tối giản thiểu khó khăn về lập trình: Trong game 2D, việc lập trình cho camera đi theo nhân vật có thể dễ dàng hơn so với việc xử lý camera tự do hoặc cơ chế phức tạp hơn.
  • Nhược điểm:
  • Hạn chế khám phá môi trường: Khi camera bám sát nhân vật, người chơi có thể gặp khó khăn trong việc khám phá môi trường xung quanh hoặc nhìn rõ các đối tượng, tạo ra cảm giác hạn chế không gian trong game.
  • Vấn đề với nhân vật cao hoặc thấp: Nếu nhân vật di chuyển đến vị trí cao hoặc thấp hơn so với định vị camera, có thể gây ra hiệu ứng lỗi nhìn không đẹp mắt hoặc cản trở tầm nhìn của người chơi.
  • Đòi hỏi tính toán chính xác: Để camera di chuyển mượt mà và không gây chói, nhà phát triển phải tính toán chính xác phạm vi di chuyển và tốc độ camera, điều này có thể là một thách thức trong việc lập trình.
  • Rối trong môi trường phức tạp: Trong môi trường game 2D có nhiều đối tượng và tầng, việc điều chỉnh camera theo nhân vật có thể gây ra hiện tượng rối mắt hoặc cản trở tầm nhìn của người chơi.

Hướng dẫn tùy chỉnh camera đi theo nhân vật

Để làm Demo chức năng này, trong dự án mình tạo 1 Scene với 1 nhân vật, và 1 Camera như sau : 

Bước 1: Mở Window/Package Manager 

Ở cửa sổ mới mở ra, các bạn tuỳ chọn như sau: 

Pakages: Unity Registry 

Nhập ô tìm kiếm là: Cinemachine 

Sau đó bấm Install để cài gói thư viện.

Sau khi cài đặt chúng ta sẽ thấy xuất hiện Cinemachine ở phía trên của màn hình.

Bước 2: Cinemacine/Create Camera 2D

Thiết lập thông số cho camera 2D mới tạo như sau: 

Kéo và thả đối tượng Player vào 2 thuộc tính của 2D Camera mới tạo là Follow và Look At.

Sau khi hoàn tất chúng ta test thử thấy, camera sẽ tự động đi theo Nhân vật. 

Ví dụ

Chúng ta đã có thể thấy sau khi làm các thao tác thì camera đã có thể di chuyển theo nhân vật. Tuy nhiên, khi chạy ra sát màn camera, chúng ta thấy phần màu xanh bên ngoài camera xuất hiện, điều này gây khó chịu rất lớn cho người chơi. Vậy để khắc phục điều này chúng ta sẽ đi đến phần 2. Hẹn gặp các bạn ở phần số 2 nhé!

Chúc các bạn thực hiện thành công ở phần 1!

Bộ môn CNTT
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận