Ngôn ngữ C vẫn và sẽ còn “hot” trong năm 2023

10:00 06/01/2023

Vì sao ngôn ngữ C vẫn được coi là phù hợp, đặc biệt là với những người mới bắt đầu học lập trình? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nếu như bạn chưa quen với lập trình và là người mới, có nhiều ngôn ngữ khác nhau để bạn lựa chọn. Nhiều người sẽ giới thiệu Python là ngôn ngữ đầu tiên của bạn vì cú pháp ngắn gọn và dễ hiểu khiến nó trở nên rất hấp dẫn với những người mới làm quen. Tuy nhiên, là một người mới bắt đầu, bạn nên hiểu lập trình ngay từ cốt lõi của nó.

Lập trình không chỉ là về mã bạn viết, nó còn là hiểu biết của bạn về các nguyên tắc cơ bản và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. C là một ngôn ngữ cấp thấp, vì vậy nó cho phép bạn triển khai mọi thuật toán từ đầu với cú pháp đơn giản, dễ hiểu.

  1. Dễ hiểu

Rất dễ dàng để bắt đầu học C. Cú pháp rất đơn giản và bạn bắt đầu xây dựng bất cứ thứ gì từ đầu. Bạn không cần phải lo lắng về các thư viện được xác định trước ngoại trừ các thư viện cho đầu vào và đầu ra rất đơn giản để hiểu. C không có nhiều từ khóa mà bạn cần nhớ. Một khi bạn học C, bạn sẽ rất dễ dàng học các ngôn ngữ cấp cao khác.

  1. Hiểu các nguyên tắc cơ bản của lập trình hơn

Mọi khái niệm lập trình trong C phải được thực hiện từ đầu. Điều này giúp bạn hiểu những khái niệm đó một cách đúng đắn. Bạn có thể hiểu các loại biến khác nhau không giống như Python, nơi không có kiểu dữ liệu.

Ngay cả các cấu trúc dữ liệu, như mảng, danh sách liên kết, cây, v.v. phải được triển khai từ đầu. Chúng sử dụng phân bổ bộ nhớ tĩnh và động. Không có khái niệm về bộ nhớ cố định (như mảng trong C) trong Python. Người phỏng vấn đôi khi hỏi những vấn đề mà bạn phải làm việc với một lượng bộ nhớ cố định.

  1. Giúp giải quyết vấn đề

Trong C, bạn phải bắt đầu giải quyết một vấn đề bằng cách viết mã từng bước của nó. Nó giống như viết giả ngôn ngữ được rất nhiều người yêu thích. Bạn sẽ hiểu từng bước của thuật toán khi bạn giải quyết vấn đề. Bằng cách này lặp đi lặp lại, bạn sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn.

Cuối cùng, khi bạn chuyển sang một ngôn ngữ cấp cao hơn, bạn có thể sử dụng các thư viện tích hợp sẵn cho các chức năng mà bạn thường xuyên triển khai, điều này giúp bạn viết mã nhanh hơn. Tuy nhiên, bằng cách học C, bạn cũng hiểu được việc triển khai bên trong của các chức năng đó. Điều này rất hữu ích trong các tình huống mà bạn gặp khó khăn về thời gian và bạn cần biết sự phức tạp về thời gian của các chức năng được tích hợp sẵn.

 4. Các ưu điểm khác của C

C nhanh hơn rất nhiều khi so sánh với Python vì nó được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ cấp thấp trong khi với Python, trình biên dịch phải diễn giải cú pháp trước khi chạy chương trình. C ++, được xây dựng trên C, nhanh hơn vì tính chất hướng đối tượng và là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trong lập trình.

C rất gần với phần cứng và có thể tương tác trực tiếp với nó (quản lý bộ nhớ). Mã C bạn viết được trình biên dịch chuyển đổi thành hợp ngữ và sau đó chạy dưới dạng hướng dẫn trên phần cứng. Điều này rất hữu ích khi bạn hiểu hoạt động của các trình biên dịch.

C được sử dụng trong phần cứng nhúng tạo thành một phần điều khiển từ xa TV, máy bán hàng tự động, IoT, v.v. IoT đã là nguồn ý tưởng về thành phố thông minh.

C tồn tại ở khắp mọi nơi trong thế giới hiện đại. Rất nhiều ứng dụng, bao gồm cả Microsoft Windows, chạy trên C. Ngay cả Python, một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất, cũng được xây dựng trên C. Các ứng dụng hiện đại bổ sung các tính năng mới được triển khai bằng ngôn ngữ cấp cao, nhưng rất nhiều chức năng hiện có của chúng sử dụng C.

Tóm lại, C có thể cũ, nhưng nó chắc chắn có liên quan vào năm 2023 và có thể sẽ vẫn như vậy. Sự đơn giản của C cung cấp cho bạn một cánh cổng hoàn hảo vào thế giới lập trình. Nó giúp bạn hiểu việc triển khai chi tiết của bất kỳ thuật toán nào.

Trên đây là những lý do tại sao C nên là ngôn ngữ đầu tiên của những bạn mới bắt đầu lập trình! Hy vọng rằng, bài viết này giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của C trong thế giới hiện đại!

Bộ môn CNTT
Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận