Unity là một nền tảng mạnh, cho phép chúng ta lập trình ra các Game3D với đồ họa đẹp và gameplay phong phú. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước cơ bản để lập trình game 3D bằng Unity.
Giao diện game hoàn thiện sẽ như sau:
Đầu tiên, chúng ta tạo scene là màn chơi của game. Scene sẽ chứa địa hình (nền đất, cây cỏ), nhân vật, chướng ngại vật (vàng – kim cương để ăn điểm, chướng ngại vật lửa – đá – hầm chông để trừ điểm khi va chạm với nhân vật).
Bước 2: Thiết kế giao diện, cấu hình các chuyển động cơ bản cho nhân vật như chạy, nhảy, biểu cảm.
Bước 3: Sắp xếp địa hình các màn chơi, gồm có: vàng / kim cương để ăn điểm, chướng ngại vật để trừ điểm.
Mẹo: hãy để địa hình, chướng ngại vật trong thư mục Prefabs để tiện lợi khi dùng lại nhiều lần trong game
Bước 4: Lập trình kịch bản cho game: xử lý va chạm, ăn điểm, tăng level hoặc kết thúc game khi hết mạng.
Ở bước này, bạn cần có kiến thức về lập trình C# để xử lý chức năng cho các game Object trong Game.
Bạn có thể tải source game trong bài hướng dẫn
Để lập trình ra 1 game 3D hoàn thiện bạn cần có kiến thức về hệ tọa độ 3 chiều XYZ cũng như làm quen với công cụ Unity Editor và cách viết code C# để xử lý các chức năng trong game. Nếu bạn quan tâm về chủ đề lập trình Game bằng Unity thì hãy để lại câu hỏi trong phần bình luận bên dưới nhé.
Giảng viên: Nguyễn Thị Loan
Bộ môn Công nghệ Thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá
cơ sở Hà Nội