Những tính năng mới đáng mong đợi trong Microsoft SQL Server 2021

14:30 23/06/2021

Dù không phải là một phần mềm xuất sắc nhất dành cho các cơ sở dữ liệu khủng, nhưng thâm niên hơn 30 năm từ khi xuất hiện của Microsoft SQL Server khiến cho nó trở thành 1 cái tên không thể không nhắc đến trong các top list công cụ dành cho SQL. Bên cạnh đó, dù qua nhiều năm nhưng Microsoft chưa bao giờ làm người dùng thất vọng bởi những cải tiến đem đến sức mạnh dữ liệu qua từng version ở từng năm. Và không phải ngoại lệ, ở Microsoft SQL Server version 2021, tôi nghĩ bạn cũng có thể trông đợi được nhìn thấy nhiều chức năng tuyệt vời khác.

Bản cập nhật SQL Server 2021 tập trung vào khả năng liên hợp các công nghệ thông minh, tăng cường tính linh hoạt và khả năng bảo mật cao hơn.

Bạn sẽ được thấy khả năng tự động hóa tuyệt vời hơn cùng với sự tăng cường các trí tuệ nhân tạo. Hãy xem tiếp các phần dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về những trông đợi ở bản cập nhật SQL Server 2021 trong năm nay.

  1. Chúng ta có thể trông đợi điều gì ở bản cập nhật SQL Server 2021?

Cũng như những năm trở lại đây, Microsoft SQL Server sẽ tiếp tục cải tiến thông qua các bản cập nhật thường xuyên. Và trong năm 2021, sẽ có một vài tính năng mới ở SQL Server như dưới đây:

1.1. Thêm dữ liệu cảm biến IoT

Một trong số những xu hướng lớn mà chúng ta đang được thấy ở Microsoft SQL Server và trong quản lý cơ sở dữ liệu nói chung là gia tăng các dữ liệu cảm biến IoT. Internet of Things đã phát triển trong một vài năm gần đây và chưa hề có dấu hiệu sẽ chậm lại.

Các thiết bị như đèn thông minh, tủ lạnh thông minh, giày thông minh, khóa thông minh mới chỉ là sự khởi đầu.

Tin tốt cho những người dùng SQL Server đó là Microsoft đã bắt đầu kết hợp nhiều cách hơn để truy cập dữ liệu từ các cảm biến này. Bạn có thể thu thập được tất cả các thông tin mới về cách khách hàng sử dụng các sản phẩm, giúp bạn có thể đặt được mục tiêu marketing và phát triển sản phẩm chính xác hơn bao giờ hết.

Trong năm 2021, SQL thậm chí sẽ còn được trang bị tốt hơn đê xử lý các dữ liệu và cung cấp cho bạn insight hữu ích, thực tế nhất.

1.2. Dịch chuyển nhiều hơn đến các Cloud

Mọi thứ đã dần chuyển đến các điện toán đám mây trong vài năm gần đây. Điều đó đêm đến sự tiện dụng, khả năng tuyệt vời cho việc cộng tác từ xa và tăng cường các bảo mật sao lưu khiến nó trở nên khó để có thể phá.

SQL Server đang ngày cảng đẩy mạnh hơn công cuộc dịch chuyển đến các cloud. Năm 2021, bạn có thể mong đợi được thấy sự hỗ trợ đắc lực của các điện toán đám mây thông qua các nhà cung cấp, thay vì chỉ có trên Microsoft Azure. Phiên bản Managed Instance của dịch vụ đám mây cũng có thể chạy trên các ứng dụng SQL Server mà không có bất kỳ thay đổi nào.

1.3. Thêm các tự động hóa cơ sở dữ liệu

Tự động hóa là cách tốt nhất để tiết kiệm thời gian của các nhân sự, từ đó để họ có thể tập trung vào vấn đề quan trọng hơn, đó là phát triển doanh nghiệp.

SQL Server có thể giúp bạn thực hiện tự động các nhiệm vụ mà không phải tốn thời gian của đội ngũ các kiến trúc sư. Bạn có thể tự đông hóa mọi thứ từ việc sao lưu cơ sở dữ liệu đến việc liệt kê các cơ sở dữ liệu. Bạn có thể thiết lập các tự động hóa này tùy theo nhu cầu, có thể là hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng và các kiến trúc sư có thể tập trung vào những nhiệm vụ cần khắt khe hơn.

1.4. Tăng cường sử dụng machine learning

Microsoft SQL Server trong phiên bản này có thêm các tính năng Machine Learning Services. Điều này cho phép bạn có thể chạy các câu lệnh Python và câu lệnh R với các dữ liệu quan hệ, chạy các nguồn lưu trữ và khuôn mô hình mở.

Các câu lệnh này được thực hiện bên trong cơ sở dữ liệu của bạn và không để lọt bất cứ dữ liệu gì ra ngoài SQL Server hoặc qua mạng Internet của bạn.

1.5. Thêm nhiều công nghệ mở

Trong phần các công nghệ mở, năm 2021 chúng ta có thể trông đợi được nhìn thấy sự linh hoạt tốt hơn từ SQL Server liên quan đến các công nghệ nguồn mở. Đôi khi những giải pháp tốt nhất không phải là độc quyền, trước đây, Microsoft đã ngăn người dùng kết hợp các công nghệ đó với chương trình của họ do các vấn đề liên quan đến bảo mật. Nhưng bây giờ bạn có thể xây dựng các ứng dụng bằng những công nghệ bạn thích.

SQL Server cho phép bạn tích hợp dữ liệu vào ứng dụng, không bắt buộc dữ liệu đó phải thuộc bất kỳ nguồn nào. Bạn có thể xây dựng hầu hết trí tuệ giống con người thành các dịch vụ giàu nhận thức thông qua mọi quy mô dữ liệu. Những sáng tạo mới của Microsoft mở ra một cách cửa đến với sự phát triển công nghệ thông qua các nền tảng.

1.6. Khả năng ngôn ngữ mới

Trước đây, người dùng Microsoft SQL Server gặp phải rào cản về vấn đề các ngôn ngữ có thể sử dụng trong chương trình. Microsoft đã nhận thấy điều đó và trong bản cập nhật mới nhất, họ đã kết hợp các ngôn ngữ mới. Một điều đặc biệt là hiện nay chương trình đã có thể chạy các chương trình được viết bằng Java, Scala, cũng như Python, T-SQL và Node.js.

Ưu điểm lớn nhất mà bản cập nhật này mang lại là khả năng dễ dàng truy cập vào các chương trình hiện đại trong SQL Server 2021. Điều này cúng khiến việc kết hợp SQL Server vào các hoạt động của bạn trở nên dễ hơn bao giờ hết. Nếu trong team bạn chưa có một người code bằng Java, bất kỳ nhân sự mới nào cũng sẽ quen thuộc với ngôn ngữ này.

1.7. Xử lý truy vấn thông minh

Ngoài các công cụ xử lý truy vấn thích ứng cũ, hiện quy trình xử lý truy vấn thông minh kết hợp thêm nhiều tính năng khác. Nó sử dụng bảng tổng hợp hoãn lại biến, chế độ định lượng trên hàng lưu trữ, T-SQL scalar UDF inlining, xử lý truy vấn xấp xỉ. Với các ghép nối thích ứng, các vận hành xen kẻ và lượng lớn những phản hồi về bộ nhớ của xử lý truy vấn, hơn bao giờ hết bạn có thể phụ thuộc vào các hỗ trợ thông minh.

Ngoài vai trò là công cụ lưu trữ cơ sở dữ liệu, SQL Server cơ bản là một công cụ quản lý cơ sở dữ liệu. Vì vậy, dễ hiểu khi bản cập nhật SQL Server 2021 sẽ bao gồm các công cụ quản lý tốt hơn. Đối với các chủ doanh nghiệp đang tìm cách tối ưu hóa những nổ lực của họ, đây là một sự nâng cấp quan trọng.

Một trong những cải tiến này đem lại cho các nhà khoa học dữ liệu khả năng định dạng dữ liệu tốt hơn và thực hiện các điều chỉnh trong suốt quá trình phân tích. Bản cập nhật này còn có thêm một biểu đồ mới cho phép bạn theo dõi và quản lý những truy vấn cuả mình.

1.8. Tăng cường mã hóa

Microsoft SQL Server đã được xếp hạng là cơ sở dữ liệu dễ bị tấn công nhất trong suốt 9 năm qua. Always Encrypted được thêm vào trong bản 2021 để bổ sung cho các lớp vỏ an toàn. Các vỏ bọc này tạo ra một hộp đen trong SQL Server cho phép bạn thực hiện các tính toán trên dữ liệu bảo mật.

1.9. Nhiều API hơn

Với API bạn có thể tự động hóa các chức năng giữa các chương trình khác nhau. Microsoft đã mở SQL Server để cung cấp API với nhiều chương trình hơn bao giờ hết. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang sử dụng chương trình nào thì vẫn có thể đảm bảo rằng nó làm việc hiệu quả nhất có thể.

Link video: //www.youtube.com/watch?v=x2qzSUmdtQU

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận