Những xu hướng thương mại điện tử mới nhất trong năm tại Hội nghị Brands Future Forum 2021

11:32 10/12/2021

(Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá ) – Ngành thương mại điện tử thường có những thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong đại đại dịch Covid-19.

Tại Hội nghị Brands Future Forum 2021 vừa qua, các “ông lớn” đã có những chia sẻ về xu hướng kinh doanh mới nhất giúp doanh nghiệp trụ vững trong ngành Thương mại điện tử.

Lazada – Lazmall: Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng nhất

Theo một nghiên cứu, quy mô của thương mại điện tử riêng trong khu vực Đông Nam Á sẽ đạt khoảng 140 tỷ USD vào năm 2022 bao gồm thương mại điện tử, gọi xe, đặt chỗ du lịch… và LazMall đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành đối tác đồng hành với bất kỳ nhãn hàng nào muốn khám phá mảnh đất màu mỡ này.

Nếu tạm gọi đây là một lộ trình số hoá cho doanh nghiệp trong mảng bán lẻ, công thức của Lazada cho việc hợp tác là khá đơn giản: LazMall cung cấp nền tảng công nghệ và data khách hàng trong khi nhãn hàng có thể tập trung vào phát triển sản phẩm (product innovation) và hoạt động marketing bổ trợ.

LazMall cho rằng yếu tố trải nghiệm của khách hàng là quan trọng nhất

Cụm từ được nhắc đến khá nhiều bởi các diễn giải vẫn là “Trải nghiệm khách hàng” theo mô hình AIPL (Awareness-Interest-Purchase-Loyalty). Tương ứng với nó, LazMall phân chia hành trình khách hàng qua các giai đoạn như Display – Discovery – Affiliate – Shopping Campaign – Display để khép kín chuỗi hành trình đối với bất kỳ khách hàng mới nào.

Ngoài ra, LazMall đã thiết kế sẵn những cấu phần trải nghiệm cho phép các thương hiệu lựa chọn tham gia các hoạt động trên nền tảng tương tự như trên thực tế như trưng bày theo Brand Day, Brand Parade, New Arrival hay Brand Opening.

Hiện, Lazada có hơn 1.200 thương hiệu là đối tác ví dụ như Nike, Unilever, P&G, SK-II, 3M, Adidas… Các thương hiệu này hưởng lợi lớn từ các chương trình thúc đẩy bán hàng khủng của LazMall, các Mega Campaign như 9.9, 11.11, 12.12. Đây là các chương trình sales hàng triệu khách hàng mong đợi mỗi khi đến dịp của LazMall.

3 xu hướng TMĐT và 4 ưu tiên của người dùng của Google

Với Google, dữ liệu người dùng được Google thu thập và phân tích trên khắp thế giới chỉ ra 3 xu hướng rõ rệt:

  • Thứ nhất, có một sự dịch chuyển về bán lẻ (retail migration) rõ rệt từ offline sang online trên phạm vi toàn cầu. Xu hướng này vẫn còn đang tiếp tục và nó cho thấy nhiều thói quen mới đang hình thành trong người tiêu dùng.
  • Thứ hai, số lượng người bán hàng online cũng đang tăng lên và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới
  • Thứ ba, sự lên ngôi không thể chối cãi của video. Thời gian người tiêu dùng dành cho các nội dung video đang ngày càng nhiều và điều này được mô tả như là cơn khát nội dung cần được thoả mãn.
Google đã chỉ rõ 3 xu hướng TMĐT và 4 ưu tiên của người dùng mà doanh nghiệp đang hướng đến

Ngoài ra, những nghiên cứu khác của Google chỉ ra 4 ưu tiên hàng đầu của người mua:

  1. Giá cả;
  2. Tiện lợi;
  3. Lựa chọn đa dạng;
  4. Trải nghiệm.

Dữ liệu chỉ ra một con số không thể tốt hơn: Trong khu vực Đông Nam Á, có đến 75% người dùng sử dụng thương hiệu mới sau khi bắt đầu quá trình tìm kiếm sản phẩm online. Sau khi xem quảng cáo, người mua tiếp tục tìm kiếm lời khuyên cá nhân từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm, đọc các mục review để tìm hiểu kỹ trước khi mua. Các review từ website thương hiệu và review của khách hàng bên ngoài có sức thuyết phục ngang nhau đối với người mua lần đầu tiên. Do đó Google khuyên cần tăng sức thuyết phục từ cả hai phía để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Càng có nhiều khách hàng mới, khả năng bứt phá (break out) của thương hiệu càng cao – Giám đốc mảng Thương mại điện tử của Google kết luận.

Shiseido đề cao sức mạnh của đa kênh và nội dung review

Giám đốc TMĐT Shiseido lại chia sẻ nhiều bài học thú vị từ vị thế của người đạt giải thưởng Marketing Excellent. Đối với trải nghiệm khách hàng, gian hàng ngành mỹ phẩm của Shiseido có các tính năng thử sản phẩm ảo (virtual try on) và trải nghiệm lấy sản phẩm từ trên giá như ở cửa hàng thật.

Bí quyết quan trọng nhất của Shiseido vẫn là chiến dịch marketing đa kênh

Nhưng bí quyết quan trọng nhất vẫn là chiến dịch marketing đa kênh nhằm dẫn nhiều tệp khách hàng khác nhau đến với gian hàng trên LazMall. Shiseido trú trọng đến trải nghiệm mua hàng thú vị (fun shopping experience) và đầu tư rất nhiều cho phần review sản phẩm, không phải từ KOL mà là từ chính những khách hàng thông thường. Mỗi chiến dịch truyền thông được lên kế hoạch có khi lên đến vài tháng trước mỗi sự kiện Mega Sales vì một nghiên cứu của GWI (Global Web Index) cũng chỉ ra rằng 72% khách hàng có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua. Kết quả là doanh thu thương mại điện tử của Shiseido tăng trưởng 2 con số nhờ ứng dụng công nghệ mới và phân tích tâm lý khách hàng.

3M đẩy mạnh video hướng dẫn sản phẩm

Còn với 3M, câu chuyện cũng xoay quanh trải nghiệm khách hàng. 3M có đến 60.000 sản phẩm khác nhau, đa số đều bán ở mức giá cao hơn đối thủ từ 30-40%, vậy 3M làm thế nào để thuyết phục khách hàng? Họ đã dùng rất nhiều video để giải thích rõ nguồn gốc sản phẩm, quy trình và công nghệ sản xuất nhằm thuyết phục khách hàng bỏ tiền cho sản phẩm 3M.

Mục tiêu trong tương lai, 3M sẽ tiếp tục khai thác thị trường Đông Nam Á để người tiêu dùng biết đến như một công ty sản xuất các sản phẩm khoa học

Đối với người dùng cuối, online chính là giải pháp tốt nhất thoả mãn yếu tố thuận tiện để chọn đúng sản phẩm mình cần giữa một rừng sản phẩm. Giống Shiseido, 3M cũng lên các kế hoạch hành động trước sự kiện Mega Sales đến 3 tháng. Các nhóm làm việc xác định rất rõ mục tiêu cần đạt được là gì và trao đổi rất cụ thể với LazMall team để phối hợp. Mục tiêu trong tương lai, 3M sẽ tiếp tục khai thác thị trường Đông Nam Á để người tiêu dùng biết đến như một công ty sản xuất các sản phẩm khoa học (scientific company) với 60.000 sản phẩm chứ không phải chỉ là công ty bán giấy ghi Post It.

Sưu tầm: Lazada’s LazMall Brands Future Forum (BFF) 2021 & Bond Vietnam

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận