Những ngôn ngữ phát triển Game trong Unity mà sinh viên CNTT nên học năm 2023!

19:05 30/06/2023

Các nền tảng phát triển trò chơi như Unity sẽ giúp các bạn Lập trình viên có thể tự tạo mọi thứ từ nền tảng 2D đơn giản đến game bắn súng góc nhìn thứ nhất 3D đầy đủ chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 10 ngôn ngữ phát triển hàng đầu mà sinh viên Công nghệ Thông tin nên học.

C#

C# là ngôn ngữ duy nhất mà Unity hỗ trợ nguyên bản. Đối với bất kỳ ai mới bắt đầu với Unity hoặc bất kỳ ai đã có kiến thức trước đây về lập trình hướng đối tượng, C# là ngôn ngữ lập trình Unity tốt nhất để có một khởi đầu suôn sẻ.

Trên thực tế, C# là ngôn ngữ viết mã trong Unity mạnh mẽ, dễ học và đáng để học. Unity chỉ là một trong nhiều lý do để học C# và nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn thậm chí có thể thấy nó rất dễ dàng tiếp cận.

C# là ngôn ngữ viết mã trong Unity mạnh mẽ

Phát triển trò chơi là một cách để tạo cấu trúc cho việc học và các mục tiêu dựa trên dự án có thể giúp nâng cao hiểu biết về các chủ đề mới. Với việc giới thiệu nhất quán các tính năng mới, Unity tiếp tục thúc đẩy những gì có thể thực hiện được với C#. Không nghi ngờ gì nữa, C# là ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho Unity.

C/C++

Kể từ năm 2016, nhiều ngôn ngữ lập trình Unity đã bị công ty ngừng sử dụng, thay vào đó là C#. Mặc dù có thư viện Unity mạnh mẽ và tất cả các công cụ có sẵn mà C# cung cấp, nhưng đôi khi bạn có thể muốn sử dụng plugin. C++ là ngôn ngữ phát triển Unity phổ biến nhất được sử dụng để tạo plugin. Mọi người sử dụng phần bổ trợ vì một số lý do, bao gồm cả tốc độ và quyền truy cập vào cơ sở mã đã được viết bằng ngôn ngữ khác.

C++ là ngôn ngữ phát triển Unity phổ biến nhất được sử dụng để tạo plugin

Việc xây dựng các tập lệnh này thành các phần bổ trợ thư viện liên kết động (DLL) giúp ta không phải viết lại mã và thậm chí có thể cải thiện hiệu suất trong một số trường hợp đặc biệt. Mặc dù C++ thường là ngôn ngữ mà các nhà phát triển sử dụng để tạo plugin, nhưng C cũng có nhiều tính năng và hoạt động mạnh mẽ không kém cạnh. Miễn là mã được xây dựng thành tệp DLL, các lập trình viên có thể đặt mã đó vào thư mục plugin của Unity và tham chiếu mã đó trong mã.

Javascript

Sau này, các nhà lập trình viên mới bắt đầu nên đưa JavaScript vào danh sách ngôn ngữ lập trình trò chơi của họ. JavaScript thường được sử dụng để xây dựng trò chơi cho trình duyệt và cho các nền tảng di động như iOS và Android, đồng thời JavaScript có một bộ công cụ và khung lớn như WebGL và khung chơi game HTML5 Phaser.

SQL

SQL được sử dụng cho công việc cơ sở dữ liệu back-end để người chơi có thể truy cập tài khoản của họ và làm những việc khác trên máy chủ, như trong MMORPG. SQL không quan trọng lắm nếu bạn đang phát triển trò chơi một người chơi.

HTML5

HTML5 là ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để cấu trúc và trình bày nội dung trên World Wide Web. Đây là phiên bản HTML chính thứ năm và cũng là phiên bản cuối cùng được World Wide Web Consortium đề xuất. Thông số kỹ thuật hiện tại được gọi là Tiêu chuẩn HTML.

HTML5 là ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để cấu trúc và trình bày nội dung trên World Wide Web.

CSS

CSS đang được sử dụng để xây dựng giao diện người dùng tương tác đầy đủ.

CSS  đang được sử dụng để xây dựng giao diện người dùng tương tác đầy đủ. Những thứ trước đây yêu cầu JavaScript giờ đây có thể được thực hiện bằng mã được hỗ trợ nguyên bản trong tất cả các trình duyệt web hiện đại. Trong số những ví dụ điển hình nhất của xu hướng này là hàng loạt trò chơi CSS thuần túy đang xuất hiện.

Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn IT-er đã có thể nắm bắt được một số thông tin cơ bản về các ngôn ngữ phát triển Game trong Unity. Chúc các bạn học tập và làm việc hiệu quả!

Bộ môn Công nghệ Thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận