Tất cả các tính năng JavaScript mới với ECMAScript 2022

12:10 17/04/2023

Phiên bản 13.0 của đặc tả Ngôn ngữ ECMAScript đã chính thức được phê duyệt vào ngày 22 tháng 6 năm 2022. Khi phát hành phiên bản này, các tính năng mới đã được thêm vào ngôn ngữ JavaScript: Method .at(); Object.hasOwn(); RegExp: match indices(‘d’ flag); Error: .cause; New members of Classes; Private Slot Checks; Top-level Await. 

Trong bài viết này, các bạn sẽ được tìm hiểu mọi “ngóc ngách” về các tính năng mới trên ECMAScript này!

Method .at() 

Phương thức .at() được hỗ trợ bởi các giá trị có thể lập chỉ mục như Array, String hoặc TypedArray. Nó nhận một giá trị nguyên dương hoặc âm và trả về phần tử tại chỉ mục đã cho. Trong ví dụ này, có một mảng có ba phần tử, nghĩa là độ dài của nó là 3. Phần tử đầu tiên ở chỉ mục 0 và phần tử cuối cùng ở chỉ mục độ dài mảng -1 (trong ví dụ này là chỉ mục 2).

Để kiểm tra phần tử tại một chỉ mục nhất định là gì, hãy sử dụng toán tử dấu ngoặc (động vật[0]). Đối với các chỉ mục nằm ngoài phạm vi, chương trình trả về “Không xác định”.

Toán tử dấu ngoặc (động vật[0])

Tính năng mới hoạt động chính xác như toán tử dấu ngoặc nhưng nó cho phép lập chỉ mục phủ định các phần tử. Phần tử cuối cùng được truy cập dễ dàng bằng cách thay thế animals[animals.length – 1] bằng Animal.at(-1).

Thay thế animals[animals.length – 1] bằng Animal.at(-1).
Object.hasOwn()

Object.hasOwn() trả về true nếu đối tượng được chỉ định có thuộc tính được chỉ định làm thuộc tính riêng của nó. Nếu thuộc tính được kế thừa hoặc không tồn tại, phương thức sẽ trả về false.

Object.hasOwn() được dùng để thay thế Object.hasOwnProperty()

RegExp: match indices(‘d’ flag)

ECMA Script 2022 đã giới thiệu cờ /d mới cho biểu thức chính quy. Nó cung cấp một số thông tin bổ sung về vị trí bắt đầu và chỉ số kết thúc của mỗi kết quả khớp trong chuỗi đầu vào.

Không có tính năng mới, thông tin sau đã được cung cấp:

Với cờ /d, có một mảng với các chỉ số của các phần tử khác nhau khớp với biểu thức chính quy:

Error: .cause

Với Error: .cause, bạn có thể thêm thông tin cần thiết hơn vào các lỗi bạn nhận được. Bạn nên chỉ định các tùy chọn lỗi làm tham số thứ hai và với phím ” cause “, bạn có thể chuyển lỗi mà bạn muốn xâu chuỗi.

Error: .cause xâu chuỗi

New members of Classes

Các trường và phương thức của lớp tĩnh không được sử dụng trên các thể hiện của một lớp. Thay vào đó, chúng có thể được gọi trên chính lớp đó và được khai báo bằng từ khóa tĩnh. Các phương thức tĩnh thường là các hàm tiện ích và trình trợ giúp, trong khi các thuộc tính tĩnh hữu ích cho bộ đệm, cấu hình cố định hoặc bất kỳ dữ liệu nào khác mà chúng tôi không cần phải sao chép trên các phiên bản.

Cấu hình New members of Classes
  • Private Slot Checks

EcmaScript 2022 đã thêm các tính năng mới như trường phiên bản riêng, phương thức và trình truy cập. Để khởi tạo một phương thức hoặc một trường riêng tư trước đây, bạn phải thêm một dấu gạch dưới ở đầu tên của nó, nhưng điều này không đảm bảo rằng phương thức/trường đó sẽ là riêng tư. Bây giờ, bạn chỉ cần thêm dấu # vào đầu tên phương thức để nó được khai báo là riêng tư.

Tính năng Private Slot Checks

Top-level Await

Trước ECMAScript 2022, chỉ có thể sử dụng tính năng chờ trong phạm vi chức năng không đồng bộ. Giờ đây, từ khóa chờ đợi có thể được sử dụng bên ngoài chức năng không đồng bộ trong mô-đun JavaScript. Điều này có nghĩa là một mô-đun đợi các mô-đun con của nó sử dụng await để thực thi trước khi nó tự chạy.

Chúng ta sẽ nhận được một lỗi: SyntaxError: await is only validin async functions and the top-level bodies of modules

Với ECMAScript 2022, nó hoạt động tốt và bạn sẽ thấy như sau:

Ngày nay, khi công nghệ phát triển nhanh chóng, việc cập nhật là một phần quan trọng khi làm việc với tư cách là nhà phát triển phần mềm. Đặc tả EcmaScript cho năm 2022 chứa một số thay đổi quan trọng nhằm mang lại sự thuận tiện và hiệu quả trong lập trình bằng cách cho phép bạn viết mã súc tích và biểu cảm hơn. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về ngôn ngữ JavaScript.

Bộ môn Công nghệ thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận