Tìm hiểu về Trigger trong lập trình game Unity

11:04 17/07/2023

Trong công cụ lập trình game Unity, trigger (kích hoạt) là một khái niệm được sử dụng để xác định sự va chạm hoặc tiếp xúc giữa các đối tượng trong môi trường game. Trigger không gây ảnh hưởng đến sự va chạm vật lý, thay vào đó nó cho phép bạn kích hoạt các hành động và tương tác khi các đối tượng gặp nhau.

Trigger được áp dụng cho Collider (bề mặt va chạm) của các đối tượng trong Unity.

Các khái niệm quan trọng trong trigger

Dưới đây là các khái niệm quan trọng trong trigger:

Trigger Collider là một thành phần Collider trong Unity được đánh dấu như một trigger bằng cách bật thuộc tính “Is Trigger” trên đó. Trigger Collider không tạo ra va chạm vật lý đối tượng mà chỉ tạo ra sự va chạm ảo thông qua các sự kiện.

OnTriggerEnter/OnTriggerExit là các hàm trong Unity được gọi khi một đối tượng bắt đầu hoặc kết thúc va chạm với một Trigger Collider. Khi một đối tượng đi qua trigger, hàm OnTriggerEnter sẽ được gọi. Tương tự, khi đối tượng rời khỏi trigger, hàm OnTriggerExit sẽ được gọi. Bạn có thể sử dụng hai hàm này để kích hoạt các hành động như hiển thị thông báo, thay đổi điểm số hoặc chuyển đổi trạng thái của đối tượng.

OnTriggerStay được gọi trong mỗi khung hình khi đối tượng tiếp tục tiếp xúc với trigger. Bạn có thể sử dụng hàm này để thực hiện các hành động liên tục khi đối tượng vẫn còn trong trigger, chẳng hạn như hồi phục mức máu, tạo hiệu ứng đặc biệt và nhiều hơn nữa.

Collider2D và Collider là các thành phần trong Unity mà bạn sử dụng để xác định vùng va chạm và trigger cho các đối tượng. Collider2D dùng cho các đối tượng 2D, trong khi Collider dùng cho các đối tượng 3D. Bạn có thể áp dụng trigger cho cả hai loại Collider này.

Layers là một khái niệm quan trọng trong trigger. Unity cho phép bạn tạo các lớp (layers) riêng biệt để phân loại các đối tượng. Bằng cách áp dụng các lớp khác nhau cho trigger và Collider, bạn có thể xác định các hành vi khác nhau dựa trên sự va chạm của các lớp cụ thể.

Với những khái niệm trên, bạn có thể tận dụng trigger trong Unity để tạo các đối tượng cùng nhóm, xử lý va chạm ảo, kích hoạt hành động và tạo ra các trạng thái khác nhau trong trò chơi của bạn.

Bộ môn Công nghệ thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận