Khám phá “bí quyết” chọn bố cục trong quy trình xử lý hình ảnh 3D Rendering

10:02 27/06/2023

Bạn đã hoàn thành môn học Nhiếp ảnh và Luật Xa gần Bố cục, muốn áp dụng kiến thức đó vào môn học Dựng hình Phối cảnh 3D trong chuyên ngành Nội ngoại thất? Cùng POLYINEX – CLB Nội – Ngoại thất trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở TP HCM tìm hiểu những bí quyết về bố cục trong 3D Rendering nhé!

1. Quy tắc Một phần Ba (Rule of Thirds)

Tận dụng sự phân chia khung hình thành 9 ô bằng nhau, chúng ta sẽ tạo ra một bố cục hài hòa và thu hút. Hãy biết cách đặt các yếu tố quan trọng vào các điểm tương phản để tạo nên một cảnh quan 3D hấp dẫn.

Quy tắc Một phần Ba (Rule of Thirds)

Đặt camera theo quy tắc “một phần ba” có thể mang lại cảm giác cân đối và hài hòa cho cảnh quan. Bằng cách đặt chủ thể chính hoặc các yếu tố quan trọng trong không gian 3D vào một trong các điểm tương phản của lưới, ta có thể tạo ra một hình ảnh có sự cân bằng và hấp dẫn hơn.

Ứng dụng quy tắc vào Rendering ngoại cảnh công trình Small House

Ngoài ra, quy tắc “một phần ba” cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí của các yếu tố phụ, như điểm nhấn, các đường tập trung hoặc các yếu tố tạo chuyển động. Đặt chúng vào các điểm tương phản trong lưới sẽ giúp tạo ra sự cân đối và sự hài hòa trong cảnh quan 3D của bạn.

Ứng dụng quy tắc để đặt chủ thế chính vào điểm một phần ba bên trái

Quy tắc “một phần ba” là một công cụ hữu ích trong việc xây dựng bố cục và đặt camera khi rendering trong dựng hình phối cảnh 3D. Bằng cách áp dụng quy tắc này, bạn có thể tạo ra những hình ảnh có sự cân đối, hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.

Ứng dụng quy tắc để đặt lối đi chính vào ngôi nhà tại góc một phần ba
Những trái lựu được đặt ở góc một phần ba tay phải trong khung hình

Đừng quên rằng, quy tắc một phần ba này cần kết hợp thêm 3 lớp ForeGround (Tiền Cảnh), MidGround (Trung Cảnh) và BackGround (Hậu Cảnh) để tạo ra chiều sâu cho một bức ảnh khi thực hiện quy trình 3D Rendering.

2. Các đường tập trung (Leading Lines)

Sử dụng các đường tập trung để hướng dẫn mắt người xem vào các yếu tố chính của không gian 3D. Đường cong, đường thẳng, hoặc các đường chạy song song sẽ giúp tạo nên sự chuyển động và hấp dẫn trong hình ảnh của bạn.

Quy tắc các đường tập trung (Leading Lines)

Đường dẫn là các đường thẳng, cong hay các yếu tố hình học khác trong bối cảnh mà mắt thường tự nhiên theo dõi hoặc được hướng dẫn để đi qua không gian hình ảnh. Khi đặt bố cục camera, chúng ta có thể sử dụng các đường dẫn để hướng dẫn người xem nhìn vào các phần quan trọng hoặc tạo ra một sự chuyển động và cảm giác tiếp xúc trong không gian 3D.

Ứng dụng quy tắc để tập trung hướng nhìn vào ngôi nhà

Bằng cách đặt camera sao cho đường dẫn tạo thành các đường hướng đi qua cảnh quan, ta có thể tạo ra sự hấp dẫn và sự mở rộng không gian cho hình ảnh 3D. Đường dẫn có thể là các con đường, hành lang, các đường chân trời, hay các đường cong nội thất. Chúng có thể giúp tạo ra sự sâu và sự kết nối giữa các yếu tố trong không gian 3D.

Tạo ra được 4 đường hội tụ hướng thẳng điểm nhìn vào công trình

Đặt camera dựa trên quy tắc đường dẫn cũng có thể tạo ra sự tương tác và hướng dẫn người xem xem xét các yếu tố quan trọng trong cảnh quan 3D. Bằng cách đặt các yếu tố quan trọng hoặc chủ thể chính theo đường dẫn, ta có thể tạo ra sự cân đối và sự tương tác giữa các yếu tố trong không gian 3D.

Ứng dụng quy tắc để tập trung hướng nhìn vào không gian khách bếp

Quy tắc đường dẫn là một công cụ hữu ích để tạo ra bố cục camera hấp dẫn và chuyên nghiệp trong quá trình rendering của hình ảnh 3D. Bằng cách sử dụng các đường dẫn một cách thông minh, bạn có thể tạo ra những hình ảnh 3D có sự kết nối, sâu sắc và hướng dẫn người xem nhìn vào các phần quan trọng.

Tận dụng các đường thẳng nội thất để tạo hướng nhìn

3. Sử dụng các đường chéo (Diagonal Lines)

Sự xuất hiện của các đường chéo trong hình ảnh sẽ tạo nên sự năng động và cảm giác chuyển động. Hãy khéo léo sử dụng các đường này để tạo ra sự cân đối và sự hài hòa trong không gian 3D của bạn.

Quy tắc sử dụng các đường chéo (Diagonal Lines)

Các đường chéo là các đường nghiêng hoặc đường chéo trong một khung cảnh. Chúng tạo ra một cảm giác động và sự chuyển động trong hình ảnh. Khi áp dụng quy tắc này vào đặt bố cục camera khi rendering, chúng ta sẽ tìm cách sử dụng các đường chéo để tạo ra sự cân đối và sự căng thẳng trong không gian 3D.

Các đường chéo có tác dụng làm cho công trình vững mạnh

Cách tốt nhất để áp dụng quy tắc này là tìm kiếm các yếu tố trong khung cảnh có hình dạng hoặc hướng chéo. Ví dụ, có thể sử dụng các đường chéo của các đối tượng, các đường dẫn, các mô hình kiến trúc hoặc các yếu tố hình học khác để tạo ra sự chuyển động và cân đối trong bố cục camera.

Sử dụng các đường chéo từ mái nhà

Khi đặt bố cục camera, hãy thử đặt các yếu tố chính của khung cảnh theo các đường chéo. Điều này có thể tạo ra một cảm giác mạnh mẽ và hấp dẫn. Đường chéo cũng có thể được sử dụng để tạo ra sự tương phản và sự căng thẳng trong không gian 3D, tạo ra sự hài hòa và sự thú vị cho hình ảnh.

Tận dụng lan can để tạo ra các đường chéo

Quy tắc sử dụng các đường chéo là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra bố cục camera độc đáo và sáng tạo trong quá trình rendering của hình ảnh 3D. Bằng cách sử dụng các đường chéo một cách thông minh và nhạy bén, bạn có thể tạo ra những hình ảnh 3D với sự cân đối, sự chuyển động và sự căng thẳng độc đáo.

Các đường chèo bên ngoài công trình tạo ra điểm nhấn mạnh

4. Sự tương phản giữa chủ thể chính và nền (Figure to Ground)

Tạo sự tương phản giữa chủ thể chính và nền để tạo nên sự rõ ràng và tập trung. Điều này giúp cho các yếu tố quan trọng trong không gian 3D được nhìn thấy rõ ràng và gây ấn tượng mạnh.

Quy tắc sự tương phản giữa chủ thể chính và nền (Figure to Ground)

Sự tương phản giữa chủ thể chính và nền đề cập đến việc tạo ra một sự phân biệt rõ ràng giữa chủ thể chính, những yếu tố quan trọng, và nền xung quanh. Khi áp dụng quy tắc này vào đặt bố cục camera khi rendering, chúng ta cần tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa chủ thể chính và nền để thu hút sự chú ý và tạo ra sự rõ ràng và sự nổi bật cho chủ thể chính.

Sự tương phản giữa màu nóng của gỗ và màu xanh mát của cây cỏ

Một cách để áp dụng quy tắc này là sử dụng sự tương phản màu sắc, độ sáng và độ tương phản giữa chủ thể chính và nền. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng chủ thể chính có màu sắc tương phản đối lập hoặc sử dụng ánh sáng để tạo ra sự nổi bật. Đồng thời, nền có thể được thiết kế để có màu sắc, kết cấu hoặc độ tương phản khác biệt để làm nổi bật chủ thể chính.

Tương phản giữa ánh đèn trong không gian chiều tối

Ngoài ra, việc sử dụng đặc điểm hình dạng và kích thước của chủ thể chính và nền cũng có thể tạo ra sự tương phản. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật như đặt chủ thể chính ở phía trước và trung tâm, trong khi nền được đặt ở phía sau hoặc ở viền của khung cảnh để tạo ra sự tương phản và sự rõ ràng.

Tương phản giữa vật liệu gỗ và ánh đèn trong không gian chiều tối

Quy tắc sự tương phản giữa chủ thể chính và nền là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra bố cục camera sáng tạo và thu hút trong quá trình rendering của hình ảnh 3D. Bằng cách tạo ra sự tương phản rõ ràng và nổi bật giữa chủ thể chính và nền, bạn có thể tạo ra những hình ảnh 3D có sự rõ ràng và sự tương phản mạnh mẽ, từ đó tạo ra ấn tượng và thu hút sự chú ý của người xem.

Sự tương phản giữa yếu tồ nền và chủ thể chính

Nhìn chung, các bạn sinh viên FPT Mạng cá cược bóng đá có niềm đam mê cho quy trình 3D RENDERING cho Nội – Ngoại thất thì hãy tham gia ngay vào các buổi hướng dẫn miễn phí cho các chuyên đề tại Xưởng thực hành, cùng thảo luận với CLB POLYINEX để tận dụng tối đa những lý thuyết đã học trên lớp và áp dụng ngay vào quá trình xử lý hình ảnh cho mô hình nội ngoại thất,

Truy cập các kênh thông tin sau để đăng ký tham gia các chuyên đề tại Xưởng thực hành Nội – Ngoại thất bộ môn Thiết kế đồ họa tại trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở TP HCM:

  • Fanpage: 
  • Diễn đàn trao đổi kiến thức nghề CLB POLYINEX: 
  • Youtube: 

Giảng viên Bùi Vũ Huỳnh Sang
Bộ môn Thiết kế đồ họa
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở TP HCM

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận