5 yếu tố cần có để theo đuổi ngành Lập trình

10:24 19/07/2021

Hiện nay, ngành lập trình trở nên hot hơn trên thị trường lao động. Mức lương cùng chế độ đãi ngộ tốt chính là thứ “mật ong” hấp dẫn luôn thu hút các ứng viên. Thế nhưng song song với đó là môi trường đào thải vô cùng khốc liệt. Vậy để có thể giữ mình trong môi trường như thế, bạn cần phải có những yếu tố gì để làm tốt công việc này?

  1. Đam mê công nghệ

Đam mê chính là động lực quan trọng giúp bạn có thể làm tốt công việc của mình. Không chỉ riêng gì trong ngành lập trình mà đam mê luôn cần thiết đối với các ngành khác. Với một môi trường được xem là khô khan và thiếu sức sống, bạn có khi phải ngồi hàng giờ trước máy tính để giải quyết vấn đề. 

Nếu không có đam mê và động lực thì những công việc như vậy cứ lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác sẽ trở thành cực hình cho bạn. Niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua những căng thẳng và mệt mỏi, áp lực trong công việc. Hãy thử tưởng tượng nếu không có nó, bạn không thể bỏ ra cả ngày hay cả tuần chỉ để ngồi viết những dòng Code hay dò những lỗi nhỏ nhặt, tưởng như đang “mò kim đáy bể”.

Có một câu nói rất hay mà nhiều bạn trẻ nên thuộc: “Làm công việc mà mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào.

  1. Sức sáng tạo cao

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Một thực tế đã chứng minh rằng những người thông minh và sáng tạo thường có khả năng thành công nhiều hơn trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin nói cung hay ngành lập trình nói riêng. Đối với nghề này thì yếu tố tư duy và sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu 

Sáng tạo trong ngành lập trình không chỉ thể hiện ở đường nét như trong thiết kế hay ngôn từ trong viết lách mà nó nằm ở giải pháp. Giải pháp cho những vấn đề trong một bài toán, kiến thức chung nhưng cách giải của mỗi người là khác nhau. Bạn không ngừng tư duy để có hướng đi mới. Đặc biệt đối với coder thì cần tìm ra sự khác biệt để tạo sự chú ý, thu hút mọi người. 

Một lời giải mới lạ để có khả năng tối ưu hóa vấn đề, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao sẽ khẳng định sự sáng tạo tuyệt vời trong công việc mang lại những đánh giá tích cực.

  1. Tính logic và chính xác 

Đây là một yếu tố mà hầu hết những ai làm lập trình viên cần phải chú ý. Tính Logic của công việc được thể hiện ở ngay cách bạn tiếp cận vấn đề, sắp xếp công việc và phối hợp với các thành viên nhóm. Một hệ thống làm việc logic sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc hơn, từ đó bạn có thời gian để trau chuốt ào các sản phẩm hơn.

Dù có bị áp lực deadline đi chăng nữa thì bạn cũng không thể vội vàng vì chúng có thể dẫn đến sai lầm và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa. Một dòng code sai sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình. Yếu tố chính xác luôn được đề cao trong công việc đặc biệt là trong ngành lập trình, không có chỗ cho những sai lầm dù là nhỏ nhất.

  1. Thông thạo ngôn ngữ toàn cầu

Hiện nay, ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc mà mỗi công ty đòi hỏi ở bạn, yêu cầu cơ bản cho mỗi lao động trong thời đại mới. Đặc biệt khi làm ngành lập trình bạn phải thường xuyên tiếp xúc với tài liệu tiếng Anh bởi nếu không có nó thì bạn sẽ cực kỳ khó khăn khi làm việc. 

Hơn hết, các công ty tại Việt Nam thời điểm hiện tại có xu hướng vươn ra biển lớn. Sử dụng thông thạo ngôn ngữ toàn cầu giúp bạn tự tin và có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Không chỉ tiếng Anh mà nên trau dồi thêm ngôn ngữ khác nhau qua đó đa dạng hóa thông tin. 

  1. Ham học hỏi và trau dồi kiến thức

Sự đào thải cực lớn trong ngành lập trình là áp lực mà bạn phải luôn tiến lên phía trước. Nếu không ngừng tự học hỏi và đào sâu kiến thức thì việc thụt lùi là điều dễ hiểu. Kiến thức học tại trường không bao giờ là đủ và bạn phải tự học nhiều hơn để bắt kịp tốc độ phát triển trong lĩnh vực mình theo đuổi.

Ngoài ra còn cần các yếu tố như khả năng xử lý sự cố, làm việc nhóm … hay kỹ năng mềm khác cũng vô cùng quan trọng đòi hỏi bạn có thể làm việc lâu dài trong một môi trường áp tính, có tính cạnh tranh và kén người như ngành lập trình

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận