Bí kíp để có một Website chuẩn SEO

14:35 23/06/2021

Thuật ngữ SEO không còn xa lạ gì với nhiều người và đặc biệt là chuyên ngành Xây dựng Trang web. Nhưng web chuẩn SEO là như thế nào? Các tiêu chuẩn như thế nào? Cách đưa web lên thứ hạng cao trong sắp xếp tìm kiếm Google?,… vẫn luôn là câu hỏi làm nhiều bạn trăn trở và lo lắng. Nội dung bài dưới đây sẽ là lời giải đáp bổ ích giải quyết các vấn đề đó.

*Web chuẩn SEO là gì? 

Web chuẩn SEO là trang web được thiết kế để cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,… dễ dàng thu thập dữ liệu và từ đó trang web mình sẽ được người dùng dễ dàng tìm thấy hơn. 

*Tiêu chuẩn thiết kế Website chuẩn SEO là gì?

1.Bố cục rõ ràng, thống nhất:

Một trang Web thường có các yếu tố sau:

  • Header
  • Navigation
  • Page Title 
  • Văn bản được định dạng tốt, được tách thành các đoạn ngắn có Subtitle.
  • Thông tin tác giả 
  • Footer.
Hình ảnh layout trang web.

2.Titles và Descriptions duy nhất cho tất cả các trang web:

Mỗi trang web nên có tiêu đề và mô tả duy nhất và nên viết rõ ràng, súc tích, thu hút độc giả và nó cũng giúp cho trang web của bạn SEO tốt hơn.

Tiêu đề chứa khoảng 60-70 ký tự, vì Google thường hiển thị 60-70 ký tự đầu tiên của thẻ tiêu đề. Đặt từ khóa chính vào đầu tiêu đề của bạn và các từ khóa phụ đặt ở phía sau.

Phần mô tả thường khoảng 150 ký tự, miêu tả ngắn gọn nội dung trang web, bạn nên viết mô tả sao cho có liên quan và thu hút độc giả để tăng tỉ lệ click vào trang web của bạn. 

Điểm cần lưu ý là tiêu đề và mô tả phải duy nhất cho tất cả các trang web của bạn để tránh bị các công cụ tìm kiếm phạt vì chúng tìm thấy tiêu đề hoặc mô tả giống nhau trên các trang web khác nhau.

Hình ảnh tiêu đề bài viết

3.Tốc độ tải trang nhanh 

Nếu là bạn, bạn có thích ngồi đợi 1 trang web tải chậm không? Thì các công cụ tìm kiếm cũng không ngoại lệ. Công cụ tìm kiếm chỉ đơn thuần làm thay việc kiểm tra trước người dùng mà thôi. Hầu hết các tiêu chí đề ra là để thoả mãn nhu cầu của khách hàng, nên nếu khi bạn đóng vai trò là khách hàng, bạn cảm thấy hài lòng về trang web của bạn thì bạn cũng đã đạt được hầu hết các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Nên khi tạo ra một website bạn hãy cố gắng tăng tốc độ tải web càng nhanh càng tốt, và khi đó bạn sẽ tăng được sự tương tác với người dùng hơn và theo đó doanh số của bạn cũng lên theo. 

4.Content độc đáo và hữu ích 

Nội dung trang web bạn nên là duy nhất, không đạo nhái ở bất kỳ trang web nào và nội dung của các trang web cũng không bị trùng lặp với nhau, nên độc đáo, duy nhất và hữu ích. Bạn có muốn là bản sao của ai khác không? Câu trả lời chắc chắn là không, ai cũng muốn là duy nhất với người khác, vậy hãy tạo ra các trang web duy nhất về cả nội dung lẫn hình thức trình bày, thì khi đó chính bạn cũng sẽ đạt được sự tin tưởng của người dùng và với các công cụ tìm kiếm dĩ nhiên bạn cũng sẽ được đánh giá rất cao và dần dần thứ hạng của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm cũng tăng lên nhanh chóng.

5.Hình ảnh rõ ràng, phù hợp với nội dung.

Hình ảnh là thứ ít được quan tâm nhất trong lúc làm web, nhưng đáng ra nó cần được nhà thiết kế quan tâm nhiều hơn cả về chất lượng hình ảnh, lẫn tên hình và cả ALT text mà hình ấy mang theo. Ai cũng nghĩ SEO chỉ cần quan tâm đến chữ là đủ, nhưng bạn có công nhận rằng dù bạn đọc cuốn tiểu thuyết dài toàn chữ là chữ nhưng bạn vẫn thích trong cuốn tiểu thuyết ấy có điểm thêm các tấm hình phù hợp nội dung. Và điều gì đọc giả cảm thấy thích thú thì cũng làm các công cụ tìm kiếm quan tâm. Hãy thêm vào các tấm hình có chất lượng hình ảnh tốt, nhưng đủ nhẹ để có thể tải nhanh nhất có thể, đồng thời đặt tên phù hợp với hình và thêm ALT text cho hình ảnh bạn nhé.

Hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung bài viết

6.Có Sitemap kết hợp tập Robots.txt.

XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc website của bạn. Và chính bạn khi tạo ra Sitemap bạn cũng đã thiết kế được các dòng chảy cho website của bạn, hãy tạo ra cấu trúc trang web rõ ràng cho cả bạn, người dùng và các công cụ tìm kiếm. 

Và khi bạn không muốn Google submit trang nào, hãy đưa trang ấy vào tập Robots.txt, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua các trang đó. Vậy khi nào thì mình không muốn Google thấy các trang web của mình nhỉ? Tại sao phải làm vậy khi mình tạo ra trang web để người dùng thấy? Đơn giản là các trang web ấy chưa sẳn sàng để đến tay người dùng vì nó chưa được chuẩn hoá tốt, bạn còn thấy có vấn đề gì đó cần được cải tiến trước khi ra mắt người dùng thì hãy bỏ chúng vào file Robots.txt đến khi nó thật sự sẵn sàng thì hãy chỉnh sửa lại file ấy bạn nhé.

Sitemap website

7.Giao diện thân thiện và tương thích các loại thiết bị

Thiết kế UX là thiết kế web dựa trên cảm nhận người dùng, và thuật ngữ này không chỉ nói về công nghệ, web hay phần mềm mà nó nói trong tất cả các sản phẩm được tạo ra. Ai cũng muốn sản phẩm mình tạo ra được người dùng ưa thích, được họ thường xuyên sử dụng vậy hãy ưu tiên đến cảm nhận của người dùng khi thiết kế ra sản phẩm dành cho họ. Khi người dùng cảm thấy tốt về web của bạn, thì họ sẽ thường xuyên ghé và dĩ nhiên bảng xếp hạng cao của google sẽ có tên website của bạn.

Thiết kế UI là khái niệm thiết kế giao diện người dùng. Đó là thiết kế tập trung vào cách mà sản phẩm của bạn xuất hiện trước người dùng, cái gì nên nằm ở đâu là thích hợp hơn? Logo nên đặt ở đâu? Tên sản phẩm nên đặt chỗ nào? Nút “mua hàng” nên để vị trí nào là thích hợp?

UX/UI sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người dùng, bạn thiết kế tốt thì website của bạn sẽ gần gũi, thân thiện và đẹp mắt thì khách hàng sẽ thường xuyên ghé đến và dĩ nhiên nó là chuẩn SEO.

Bên cạnh đó, còn có thuật ngữ tương thích với các loại thiết bị, nó có quan trọng và cần thiết không? Để thực hiện nó có khó khăn không? 

Như các bạn cũng biết, hiện nay thiết bị công nghệ rất đa dạng và người dùng chúng cũng đa dạng không kém. Khi người dùng ngồi máy tính thì họ sẽ lướt web trên máy tính, người dùng máy tính bảng thì sẽ lướt web trên máy tính bảng, người dùng điện thoại thì lướt web trên điện thoại, bạn không thể nói trang web của tôi thiết kế để người dùng máy tính dùng, không dành cho các thiết bị khác, vậy trang web của bạn sẽ không mấy người vào vì hiện tại tỉ lệ người dùng điện thoại và máy tính bảng để lướt web cao hơn nhiều so với người dùng máy tính để lướt web, vì nhu cầu tìm kiếm và mua sắm mọi lúc mọi nơi, không có phân biệt thời gian và địa điểm, nên tính tương thích phải được ưu tiên khi thiết kế website.

Responsive cho website

Tổng kết 

Trên đây là một số ít trong số các tiêu chuẩn về thiết kế website chuẩn SEO và cũng là các tiêu chí dễ dàng đạt được mà hầu hết các trang web của bạn cần có. Mong là sau bài viết này các bạn có cái nhìn tổng quan hơn để có thể bước đầu tạo được các website chuẩn SEO. 

Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận