Rèn luyện tinh thần “thép” giúp sĩ tử 2K3 vượt vũ môn

23:45 02/07/2021

Yếu tố tâm lý luôn là “nhát dao chí mạng” đối với các sĩ tử, những hoảng loạn về lượng kiến thức, về thời gian, về kết quả của những kì thi thử,….đặc biệt là trong giai đoạn nước rút, tất cả sẽ trở thành áp lực vô hình đến tinh thần của thí sinh. Và để gỡ rối cho vấn đề này, hãy lưu vào ngay một số bí quyết rèn luyện “tinh thần thép” vượt vũ môn dưới đây nhé!

Chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi

Với tình hình dịch bệnh kéo dài và đang có những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến kế hoạch học tập cũng như tinh thần của các bạn học sinh. Nhất là học sinh cuối cấp sẽ cảm thấy bị động khi có quá nhiều thay đổi trong thời gian ngắn, cùng với việc nghỉ dịch quá lâu làm cho các bạn bị gián đoạn về mặt tiếp nhận kiến thức cho nên càng áp lực khi sắp đối diện với kỳ thi. Tuy nhiên, đó là tình hình chung của thí sinh trên cả nước, vì thế các bạn không nên tạo áp lực vô hình cho chính mình. Việc của trước hết là cần phải chuẩn bị tốt nền tảng sức khỏe, tinh thần và kiến thức để đối đầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Trên thực tế, nhiều bạn càng gần ngày thi càng cố gắng “nạp hết tốc lực” một khối lượng kiến thức quá nhiều khiến bộ não, cũng như chính bản thân cảm thấy nặng nề và áp lực quá sức. Chính vì vậy hãy tận dụng triệt để thời gian nghỉ dịch, lên kế hoạch học tập, ôn luyện một cách hiệu quả với việc nắm rõ được yêu cầu, cấu trúc đề của từng môn, cô đọng giới hạn được lượng kiến thức cần ôn tập. Đặc biệt trước mỗi buổi học, bạn nên liệt kê các công việc cần làm theo thứ tự ưu tiên và theo đó quyết tâm hoàn thành hết “checklist” trong ngày.

Vào giai đoạn gần ngày thi, bạn cũng nên thử sức với đề thi thử của những năm trước, nghiên cứu các đề minh họa, để làm quen với dạng đề, phân bố và quản lí thời gian làm bài một cách hợp lí để xóa đi cảm giác hoang mang, lo lắng khi bước vào những kì thi lớn này. Từ đó bạn đã có thể luyện cho mình một tinh thần “thép”, “gặp đâu đánh đấy” bất chấp mọi đề thi.

Kết hợp “ăn chơi” và “học tập” điều độ

Quá sức trong một thời gian dài với việc “thức khuya dậy sớm” thường xuyên, không thể tập trung, hay cứ mãi mắc những lỗi sai cũ,…từ đó dẫn đến tâm lý chán nản, bỏ cuộc. Xác định lại nguyên nhân của vấn đề này một phần đến từ việc bạn ép não hoạt động quá sức, dẫn đến chai lì, khó tiếp thu.

Chính vì vậy đôi lúc hãy tự thưởng cho mình những giây phút thư giãn xen kẽ những giờ học và biến điều đó thành động lực để bạn tiếp tục hành trình một cách nghiêm túc và tràn đầy năng lượng nhất. 

Cùng bố mẹ nấu những bữa cơm, nghe một bài nhạc yêu thích hay lựa chọn một vài bộ phim lẻ hài hước, truyền động lực, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa có thể giải trí, thay vì những bộ phim truyền hình dài tập, lắm “drama” nhé. Điển hình như 3 Idiots 2010 (Ba Chàng Ngốc), Likes Star On Earth (Cậu Bé Đặc Biệt), Mưu cầu hạnh phúc (The Pursuit of Happyness),…biết đâu bạn lại có thể “một công đôi việc”, cải thiện được kỹ năng nghe trong bài thi tiếng Anh đấy.

Đừng quên “sức khỏe là vàng”

Sức khỏe thể chất và tinh thần luôn có sự gắn bó chặt chẽ, một cơ thể khỏe mạnh sẽ thúc đẩy hoạt động lưu thông máu, vận động não tốt, từ đó tiết ra các hoocmon giúp tinh thần trở nên phấn chấn, tỉnh táo (Theo ghi nhận của tổ chức Y tế Thế giới WHO). Đồng thời, một tinh thần lạc quan, vui vẻ cũng sẽ thúc đẩy cơ thể duy trì trong trạng thái tốt nhất trong suốt cả ngày.

Chính vì vậy, bên cạnh bổ sung những dưỡng chất cần thiết, ngủ đủ giấc thì đừng ngại dành vài phút để chọn một bộ môn bạn yêu thích và luyện tập thường xuyên nhé ! Có thể là đi bộ, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, thể dục nhịp điệu,…hay cả những bài tập yoga lười thư giãn nhẹ nhàng ngay trên giường vào buổi sáng cũng sẽ giúp tinh thần bạn thêm phấn chấn hơn đấy.

Dưới đây là 10 bài tập bạn có thể tham khảo cho ngày đầy năng lượng nhé!

Tập trung tiến về phía trước

Áp lực đến từ kết quả của những bài thi thử, kỳ vọng của bố mẹ hay ở chính bản thân sẽ rất dễ khiến bạn trở nên mệt mỏi, thất vọng. 

Đừng để những điều vô nghĩa đó kéo bạn lại, tin vào chính mình, đặt đúng mục tiêu, sai thì chọn sửa chữa thay vì trốn chạy, đón nhận những khó khăn, thất bại với cái tên “thành tích”, “Cứ cố gắng hết mình, cứ nỗ lực hết mình và khi đó cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn”-Paulo Coelho. Hãy tin rằng càng cố gắng sẽ càng may mắn nên đừng nản lòng bạn nhé. 

Tuy rằng cánh cửa đại học rất quan trọng nhưng đừng quá tạo áp lực cho bản thân, cuộc đời vẫn còn rất nhiều ngã rẽ đợi bạn khám phá.

Hãy coi đây là một bài kiểm tra cuối tổng kết, là trải nghiệm thú vị của quãng đời học sinh, thoải mái lên, tự tin lên bởi bạn đã từng là cô bé, cậu bé đã có thể nỗ lực cố gắng suốt 12 năm đèn sách rồi mà.

Trên đây là 4 bí kíp nho nhỏ đến từ Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá , mong rằng bạn đã có thể tích lũy cho mình được những thông tin hữu ích để có thể thoải mái, tự tin nhất bước vào mùa thi rực lửa. Bây giờ hãy đặt điện thoại sang một bên và tiếp tục buổi học thôi nào !!!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận