Nhật ký về ngã rẽ tuổi 18

14:16 27/04/2013

Những năm tháng học tiểu học, tôi mong ước sau này mình sẽ trở thành họa sĩ mang vẻ đẹp đến với đời bằng những bức tranh với thảo nguyên bát ngát, hay mặt hồ phẳng lặng không gợn sóng.

Năm lên lớp 9, tôi mộng mơ với khao khát trở thành bác sĩ. Tôi thích cảm giác được chăm sóc những người mình thương yêu, không muốn nhìn thấy họ đau đớn. Bước chân vào cánh cổng cấp ba, tôi một con bé bắt đầu nhạy cảm với tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc ẩn dật những hình tượng nào anh hùng vai năm tấc rộng thân mười thước cao, những bậc tuyệt sắc giai nhân khuynh nước khuynh thành, những thiên sử tình yêu nồng cháy, viễn cảnh luôn tươi đẹp như một xứ sở thần tiên. Tôi ôm ấp suy nghĩ một ngày không xa bản thân cũng sẽ viết lên những câu chuyện cổ tích như vậy, dã tâm cướp đi nước mắt của hàng triệu độc giả với những số phận con người của một xã hội bất công.

Ảnh do nhân vật cung cấp

Còn nhớ, năm 10 tuổi tôi chạy đuổi theo chú chó nhỏ mà bố mới mang về trên con đường trơn, gồ ghề, hấp tấp và vồ vập tôi bị ngã xõng xoài trên nền đất bẩn, bố đứng trước mặt, không đỡ tôi dậy, nói câu gì đó rất dài mà hồi đó não bộ non nớt của tôi chưa kịp phát tín hiệu phân tích. Sau này, tôi đã viết câu nói ấy vào trang đầu của cuốn nhật ký: “Con đã tự mình chọn con đường mà con theo đuổi dù biết nó không hề dễ đi, nhưng nếu có thất bại và vấp ngã, thì cũng hãy biết dùng tay của mình chống xuống đất, chân của mình làm trụ từ từ mà đứng lên bước tiếp”. Khi tôi đứng dậy được bằng nỗ lực của một đứa trẻ, bố xoa đầu tôi, khích lệ và nhắc nhở: “Sau này khi đi trên đường dù đông vui hay thưa thớt thì con cũng luôn nhìn thằng về phía trước nếu không con sẽ lại vấp ngã”.Nhưng cuộc đời thì ngày càng không được huyễn hoặc như trong tiểu thuyết nữa. Tôi đủ lớn để thấy sức mạnh của đồng tiền nhen nhóm trong từng ngõ nghác cuộc sống. Tôi cần tiền để ăn, cần tiền để thuốc thang, cần tiền để học hành, và cần tiền để lo cho một tương lai không phải ăn bữa trưa lo bữa tối. Tôi đọc được nỗi gian truân trên khuôn mặt đã luống tuổi của bố, đọc được nỗi phiền muộn trên gương mặt hằn dấu vết thời gian của mẹ. Tôi cần một cái gì đó chắc chắn hơn cho tương lai vô định của mình.

Tôi chọn kinh tế làm chìa khóa để mở cánh cửa tương lai cho riêng mình. Sống với tâm niệm, bằng nhuệ khí của tuổi trẻ, tôi mang trong mình sự cháy bỏng của tuổi trẻ, hừng hực của một công dân sắp làm chủ cuộc đời. Nhưng từng đó chưa đủ… khi tôi trượt nguyện vọng một trường Kinh tế Quốc dân. Bao nhiêu lần nghe thấy giai điệu niềm tin chiến thắng là bấy nhiêu lần nước mắt tuôn rơi, nóng hổi và bỏng rát. Đau đớn và tủi nhục, cơ hội đến hay không là do ta nắm giữ, tôi miệt mài tìm kiếm hướng đi khác, một nguyện vọng 2 vào một trường tầm tầm có lẽ sẽ khả dĩ. Tôi chợt thấy xao xuyến khi bắt gặp câu nói: “Vấp ngã không phải là thất bại mà là dừng lại để đi tiếp”.

Cơn mưa bất chợt mùa hà, se se lạnh làm lòng người cũng lạnh theo, tôi đưa tay đón lấy những giọt mưa tê buốt, những giọt mưa cuối cùng đã cố gắng trút xuống, những giọt nước è mình cố đáp cánh an toàn xuống vũng nước trên đường. Tôi bước chân xuống phố nhặt cách phượng đã dập nát sau cơn mưa. Đưa cánh tay che ngang vầng trán, mặt trời bắt đầu vén qua mây đen , nhô mình chuyển động, xa xa bẩy sắc cầu vồng xuất hiện. Trái tim nó đập rộn ràng. Cảm giác trào dâng, vui đến lạ thường… Phải, sau cơn mưa trời lại sáng.

Tôi muốn nhắn gửi tất cả những bạn trẻ tuổi 18, hãy vững tin để chuẩn bị bước vào hành trình tuổi 18. Bước ngoặt cuộc đời của các bạn thế nào là dựa vào niềm tin và khát vọng cháy bỏng trong mỗi chúng ta. Tất cả là do ta chọn và nắm giữ chìa khóa tương lai. Còn chần chừ gì nữa mà đưa ra quyết định cuộc đời. Vấp ngã lại đứng lên. Tôi tin, tôi, bạn và cả bạn nữa chúng ta sẽ làm được.

Nguyễn Thị Ngọc

-Từ ngày 1/4 đến hết ngày 13/5, Báo điện tử Ione.net và FPT Mạng cá cược bóng đá tổ chức cuộc thi viết “Hành trình đến tương lai”.

-Đối tượng tham dự là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 17.

-Nội dung cuộc thi xoay quanh trăn trở của các bạn trẻ trước những lựa chọn ngành nghề hay con đường tiếp theo sau khi tốt nghiệp THPT. Bài dự thi bằng tiếng Việt có dấu, độ dài không quá 1.000 từ. Mỗi tuần, ban tổ chức sẽ chọn một bài viết được chọn để trao giải thưởng bằng tiền mặt trị giá 300.000 đồng.

-Giải thưởng tháng được công bố và trao giải trong vòng 15 ngày tiếp theo của tháng.

-Cuối chương trình, ban tổ chức sẽ lựa chọn 3 tác phẩm để trao giải nhất, nhì, ba cùng phần thưởng trị giá 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

-Bài dự thi gửi về: [email protected]

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận