5 thói quen giúp người làm Quan hệ công chúng có tư duy chiến lược

20:01 05/04/2018

Nhìn chung, người làm Quan hệ công chúng có xu hướng sử dụng nhiều chiến thuật hơn là tư duy chiến lược dài hạn. Để trở thành người làm Quan hệ công chúng có tư duy chiến lược, bạn cần biết  bạn sẽ làm gì để phù hợp với bối cảnh rộng trong tương lai. Sau đây là 6 thói quen bạn có thể trau dồi để đạt được lối tư duy đó theo Paul J.H. Shoemaker trong cuốn “Six Habits of True Strategic Thinkers”.

Dự đoán

Gần đây, P&G lên tiếng có thể sử dụng Quan hệ công chúng và Quảng cáo hoạt động nội bộ, tương tự đa số công ty đã làm từ năm 2008 đến năm 2010. Điều này đem lại hiệu quả kinh tế hơn trong bối cảnh suy thoái.

Lịch sử đã chứng tỏ rằng khối lượng công việc của agency đã thấp xuống khi các công ty, tập đoàn tự thành lập bộ phận PR, Quảng cáo, Marcom nội bộ. Do đó người làm quan hệ công chúng và chủ agency nên đặc biệt chú ý đến điều này.  

Để trở thành người làm Quan hệ công chúng có tư duy chiến lược, hãy theo dõi xu hướng. Dành sự quan tâm đến những báo hiệu kinh tế. Để tâm đến những chuyển biến lớn trong công nghiệp. Dự đoán sự ảnh hưởng của tất cả những điều đó đến sự nghiệp hay doanh nghiệp của bạn.

  1. Người làm Quan hệ công chúng cần rèn luyện tư duy phản biện

Con người có xu hướng tiếp nhận thông tin một chiều thay vì tư duy phản biện, đặt ra câu hỏi về mặt ngược lại của vấn đề. Bạn có thể thấy điều này trên mạng xã hội. Đó là lý do tin giả (fake news) tồn tại.

Khi bạn hài lòng, ngưng đặt câu hỏi hay trở nên ít tò mò hơn, bạn đã mất đi tính sắc bén trong tư duy của người làm Quan hệ công chúng. Để trở thành người làm Quan hệ công chúng sở hữu tư duy chiến lược, hãy ngưng nhận thông tin một chiều và dùng cái đầu của bạn!

  1. Lý giải

Bạn không được nhận thông tin một chiều. Bạn cần dành sự chú tâm vào điều những tập đoàn lớn đang làm, đặc biệt là những tập đoàn có khả năng khởi tạo trào lưu, xu hướng như P&G and Visa và Johnson & Johnson.

Hãy xem xem họ làm gỉ với những agency của mình. Tìm điểm chung trong cách họ tung ra một chiến dịch. Điều đó có giúp ích cho tổ chức hay khách hàng của bạn?

Làm Quan hệ công chúng, hãy biết lý giải có chứng kiến mọi sự kiện quanh mình

  1. Liên kết

Người làm Quan hệ công chúng có tư duy chiến lược là người biết nhìn nhận các khoá cạnh, chấp nhận các rủi ro, nhận rõ các vấn đề trong đối thoại và số liệu.

Họ làm điều đó gần như mỗi ngày. Họ biết cách làm thế nào để giao tiếp với cổ đông và chuyển biến những khách hàng vãng lai thành khách hàng thân thiết.

Làm thế nào để “liên kết” nhóm của bạn?

Ngưng sợ hãi và sử dụng kĩ năng giao tiếp của bạn.

  1. Học hỏi

Bạn thất bại và bạn học hỏi. Đó là cách duy nhất để hình thành thói quen và lối tư duy chiến lược của người làm Quan hệ công chúng.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

Bình Luận