Cơ hội và thách thức của Marketing trong cách mạng kỹ thuật số

17:42 25/12/2017

Cuộc cách mạng kỹ thuật số 4.0 đang bùng nổ trên toàn thế giới mang lại cho Marketing cũng như các ngành nghề khác nhiều cơ hội để phát triển. Nhưng chính nó cũng đặt ra không ít thách thức cho những người ở trong nghề.

Cách mạng kỹ thuật số 4.0 là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại khi mà các ngành công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ thông tin có những bước phát triển thần tốc. Cuộc cách mạng này tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh và có sự ảnh hướng lớn đến các ngành nghề trên toàn thế giới. Marketing cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Sự ra đời của máy tính đã dẫn đến cuộc cách mạng số hoá, nhất là khi máy tính cá nhân và internet xuất hiện, đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng đặt ra nhiều thách thức cho những người trong nghề.

Cơ hội 

Những cơ hội mà Internet mang lại cho Marketing có lẽ là điều không cần bàn cãi. Điển hình nhất phải kể đến có lẽ là hiệu quả truyền tải thông tin đến khách hàng, người tiêu dùng cao hơn hẳn thời gian trước mà chi phí bỏ ra thấp hơn. Thông tin truyền tải cũng rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi…

Một trong những lợi thế lớn của việc sử dụng Internet Marketing là truyền tại nội dung, thông điệp đến tay người dùng với một dữ liệu khổng lồ và người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Đây là ưu điểm vô cùng lớn, giúp người dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách thuận lợi nhất. Việc áp dụng công nghệ trong Marketing còn giúp các công ty giảm đáng kể số lượng nhân viên bán hàng đồng thời tăng doanh thu một cách tuyệt vời, tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu.

Thách thức

Tuy nhiên việc sử dụng hình thức Internet Marketing cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức với doanh nghiệp. Đầu tiên, nó đòi hỏi khách hàng cũng phải sử dụng các kỹ thuật mới để tiếp cận thông tin cũng như tiến hành mua hàng. Điều này khá hạn chế bởi vì không phải ai cũng có thể làm vậy. Chưa kể ở một số khu vực, khi trang thiết bị, hạ tầng chưa đồng bộ, người dân coi như bị ngăn cách hoàn toàn với thông tin. Ở trường hợp này, việc bán hàng trực tiếp vẫn chiếm ưu thế hơn.

Ngoài ra, cách mua hàng trực tuyến không tạo được tương tác với khách hàng qua các hành vi ngửi, nếm (đối với thực phẩm, đồ ăn, hương liệu) hay dùng thử (đối với các mặt hàng thời trang). Điều này vô tình đẩy người dùng ra xa khỏi sự kết nối với doanh nghiệp.

Tags:

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận