Du lịch hè, bạn cần lưu ý điều gì?

14:58 23/03/2018

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để đi du lịch, khám phá. Nhưng với đặc thù thời tiết oi bức, nắng nóng sẽ mang đến ít nhiều phiền toái cho người thưởng ngoạn. Để chuyến đi được trọn vẹn hơn và an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều gì?

Mùa hè - thời điểm thu hút mọi người đi du lịch nhiều
Mùa hè – thời điểm thu hút mọi người đi du lịch nhiều
  1.  Thức ăn

Thời tiết nắng nóng dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn, vì vậy thức ăn sẽ rất nhanh bị ôi thiu, gây ra hiện tượng đau bụng, ngộ độc thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngày hè thức ăn chỉ nên giữ trong 06 tiếng đồng hồ. Trong trường hợp đi du lịch dài ngày đến những nơi hoang sơ, hẻo lánh thì bạn mới nên đem theo một số thực phẩm cần thiết, nhưng hãy nhớ bảo quản kỹ trong hộp hợp vệ sinh và nhiệt độ thích hợp.

Khi ăn uống tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, bạn cũng nên xem xét vấn đề vệ sinh thực phẩm ở nơi đó. Không dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc, những quán xá có nhiều côn trùng, loài gặm nhắm …

Nhớ rửa tay sạch trước khi ăn. Bạn có thể mang theo bình nước và bánh xà phòng, đề phòng nơi đến không có.

2. Đồ uống

Di chuyển nhiều, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng thì việc khát nước liên tục là điều hiển nhiên. Do đó bổ sung nước thường xuyên là điều cần thiết, tránh để thiếu  nước ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể, dẫn đến các bệnh như chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt, mất sức đề kháng …

Để chuyến du lịch được trọn vẹn, bạn cần lưu ý những vấn đề liên quan đến sức khỏe
Để chuyến du lịch được trọn vẹn, bạn cần lưu ý những vấn đề liên quan đến sức khỏe

Một số cách uống nước hợp lý khi đi du lịch:

  • Trước khi xuất phát nên uống nhiều nước. Nếu có điều kiện thì uống thêm sữa và ăn sáng bằng món nước;
  • Trong khi đi du lịch, nếu khát thì uống ngụm nước lọc, nước trà hoặc nước đậu xanh. Không nên uống nhiều một lúc tránh phá vỡ sự cân bằng giữa nước và muối.
  • Không ăn kem hay uống nước ướp lạnh khi đang nóng bức, bởi vì càng uống sẽ càng khát, thậm chí hại dạ dày.
  • Không uống những nước không đảm bảo vệ sinh. Và nếu uống nước đóng chai, phải chọn những loại có thương hiệu uy tín.
  • Khi về chỗ ở, nên ngồi nghỉ ngơi, uống nước trước khi tắm

3. Say nắng

Để tránh bị say nắng khi di chuyển nhiều trong mùa hè, bạn cần bổ sung thường xuyên Vitamin C thông qua các loại rau xanh, trái cây, hoặc viên sủi bọt. Cần uống đủ lượng nước mỗi ngày, đặc biệt khi ra nắng và có nhiều hoạt động ngoài trời. Theo nghiên cứu khoa học, trà xanh rất giàu Vitamin C. Chính điều đó đã làm trà xanh là thức uống phổ biến thứ 2 sau nước lọc, là lựa chọn giải khát ưu tiên và có lợi cho sức khỏe.

4. Đem theo một số thiết bị  y tế, thuốc men.

Trong hành lý du lịch nên có một số thứ thông dụng như cồn y tế, bông, băng thường và băng dính, thuốc giảm đau, dầu gió, trà gừng … và những loại thuốc mà bạn đang dùng theo toa của bác sĩ, đặc biệt thuốc tim mạch, hen suyễn và chống dị ứng.

Hãy nhớ mang theo những vật dụng cần thiết khi du lịch hè
Hãy nhớ mang theo những vật dụng cần thiết khi du lịch hè

5. Các vật dụng cần thiết để che nắng

Để bảo vệ sức khỏe, làn da, bên cạnh phải chú trọng đến ăn uống, bạn cũng nên chu đáo trong việc mang theo bên mình một số món cần thiết dưới đây:

  • Kem chống nắng: Ánh nắng rất tốt cho sức khỏe, nhất là buổi sáng sớm (trước 10h sáng) vì nó giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, nếu để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá nhiều khi vào buổi trưa trở đi thì sẽ gây tổn thương trên da như nám da, bỏng da, tàn nhang, ung thư da … Vì vậy nên sử dụng kem chống nắng để hạn chế tối đa những tác động xấu của ánh nắng mặt trời.
  • Mũ che nắng: Mũ không chỉ là món đồ thời trang mà còn giúp bạn phần nào che chắn trước cái nắng gay gắt, tránh say nắng.
  • Kính râm: Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy bảo vệ mắt trước ánh nắng là cần thiết. Tuy nhiên, màu mắt kính râm quá đậm sẽ ảnh hưởng tới thị lực. Do đó, đeo kính râm màu xám hay màu xanh là tốt nhất, vì không những có thể chống tia cực tím, mà còn giúp bạn có tầm nhìn tốt nhất.
  • Trang phục: Mang những trang phục  thoải mái, chất liệu thấm mồ hôi tốt, và dài tay để che kín da. Bởi khi nhiệt độ môi trường tương đương hoặc cao hơn nhiệt độ của da, da chúng ta sẽ hút nhiệt lượng từ bên ngoài.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận