Kiểm thử phần mềm – Cơ hội cho bạn trẻ đam mê khám phá, tìm tòi và thích chơi game.

17:13 17/05/2017

Người làm công việc  kiểm thử phần mềm – Tester có trách nhiệm kiểm tra, thử nghiệm và trải nghiệm các phần mềm mới.

Đang theo học ngành công nghệ thông tin, nhưng bạn nhận thấy mình không giỏi code, không có niềm đam mê với những dòng mã rắc rối. Vậy mình sẽ làm gì khi tốt nghiệp? Đừng lo lắng quá, việc của bạn cần làm lúc này là tập trung học để tốt nghiệp vì bạn vẫn còn nhiều lựa chọn hay ho nữa ngoài việc ngồi 1 chỗ và code. Đó chính là nghề kiểm thử phần mềm.

Đây là công việc khá nhẹ nhàng trong tất cả các ngành nghề Công nghệ thông tin. Không đòi hỏi kinh nghiệm, không cao siêu chuyên ngành, những bạn trẻ ham chơi game, thích tìm tòi và khám phá đều có thể làm được nghề kiểm thử phần mềm này.

Công việc tester – ngồi chơi và tìm lỗi – nghe có vẻ nhẹ nhàng, nhưng ngành nghề này lại có mức lương khá hấp dẫn: 300$ tới 500$/ tháng. Thậm chí, có công ty còn sẵn sàng trả tới 2000$/ tháng cho những nhà kiểm thử chuyên nghiệp. Vậy, làm thế nào để có thể trở thành một nhà kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp?

    Kiểm thử phần mềm là một công việc khá "nhẹ nhàng" trong các ngành nghề Công nghệ thông tin.
Kiểm thử phần mềm là một công việc khá “nhẹ nhàng” trong các ngành nghề Công nghệ thông tin.

Để trở thành một Tester chuyên nghiệp, bạn cần phải có những khả năng sau:

  • Tính cẩn thận, tỉ mỉ và cẩn trọng: Công việc kiểm thử yêu cầu bạn phải tập trung cao độ, không được bỏ xót bất kỳ chi tiết nào. Bởi chỉ cần bỏ lỡ một chi tiết nhỏ cũng có thể trở thành một lỗ hổng khiến cho phần mềm bị xâm nhập, khiến các tính năng khác bị lỗi theo. Quan trọng hơn là từ lỗ hổng đó, hacker có thể thao túng toàn bộ hệ thống, hack dữ liệu và làm mất sạch toàn bộ tại máy chủ. Đây là lý do vì sao các công ty thường phải có phương án backup khi cần thiết.
  • Tester phải là người cầu toàn, luôn yêu cầu sản phẩm hoàn hảo nhất, ít sai sót nhất hoặc có thể sai sót ở mức chấp nhận được trước khi ký duyệt để nhà sản xuất tung phần mềm ra thị trường.
  • Trong quá trình kiểm thử, bạn sẽ gặp lỗi A, lỗi B. Một tester tập sự sẽ ghi lại các vấn đề lỗi đó ra giấy, sau đó mô tả và chuyển cho kỹ thuật xử lý. Một tester chuyên nghiệp sẽ ghi các phương án khắc phục ngay bên cạnh lỗi đó. Không chỉ 1 phương án, mà là nhiều lựa chọn khác nhau hoàn toàn, sao cho kỹ thuật có thể đi theo con đường an toàn và ngắn nhất.
  • Công việc cứ như vậy, test – phát hiện lỗi – kỹ thuật fix lỗi – test. Một vòng quay lặp lại mỗi ngày, cho tới khi nào tester cảm thấy ổn, đó cũng chính là lúc sản phẩm bắt đầu được truyền thông.
Để trở thành một tester chuyên nghiệp, bạn trẻ cần nhiều kỹ năng và tố chất.
Để trở thành một tester chuyên nghiệp, bạn trẻ cần nhiều kỹ năng và tố chất.

 

Để trở thành một nhà kiểm thử, ai cũng có những bước đi đầu tiên. Khi bạn lựa chọn ngành học Công nghệ thông tin, có lẽ, bạn cũng chẳng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một tester. Nhưng đây lại chính là công việc khởi đầu cho một phần mềm, một dự án mà tester là một trong những mắt xích quan trọng nhất.

Trong ngành công nghệ thông tin rộng lớn, khi tốt nghiệp, bạn có thể trở thành coder – một công việc khá đau đầu và phức tạp, dành cho những người chăm chỉ. Nếu thuộc top còn lại, bạn có thể lựa chọn công việc Kiểm thử phần mềm.

 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận