Nếu không muốn “lạc quẻ” khi đi du lịch, hãy nằm lòng ý nghĩa của những ngôn ngữ cơ thể này

15:18 30/11/2017

Ở mỗi đất nước khác nhau, những cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể đôi khi sẽ là sự biểu đạt cảm xúc khác nhau. Bởi vậy, ngoài trau dồi ngôn ngữ nói viết, khi đi du lịch nước ngoài, bạn cũng cần lưu ý đặc biệt đến ngôn ngữ cơ thể để không xúc phạm đến người dân bản địa.

Mỗi cử chỉ của chúng ta đều mang một ý nghĩa  nhất định nào đó. Tuy nhiên, ý nghĩa những ngôn ngữ này thì lại phụ thuộc vào nền văn hóa nơi ta du lịch tới. Nét mặt, động tác hay cách nhìn vào mắt người đối diện ở từng nền văn hóa cũng mang những hàm nghĩa Và cách hiểu hoàn toàn khác biệt.

Nét mặt, động tác hay cách nhìn vào mắt người đối diện ở từng nền văn hóa cũng mang những hàm nghĩa Và cách hiểu hoàn toàn khác biệt.
Nét mặt, động tác hay cách nhìn vào mắt người đối diện ở từng nền văn hóa, nơi du lịch cũng mang những hàm nghĩa và cách hiểu hoàn toàn khác biệt.

Ví dụ, cử chỉ bằng tay rất ít được sử dụng khi giao tiếp ở Bắc Âu lại là thành phần không thể thiếu khi nói chuyện ở Ý, Tây Ban Nha và Nam Mĩ.

Sự thể hiện của ngôn ngữ cơ thể có sự khác biệt rất lớn giữa các nền văn hóa khác nhau.

1. Gật đầu 

Gật đầu là cử chỉ thể hiện sự đồng tình.
Gật đầu là cử chỉ thể hiện sự đồng tình.

Gật đầu với hầu hết quốc gia thường thể hiện sự đồng tình hoặc ủng hộ, thế nhưng với người Bulgari hay người Hy Lạp lại có cách  hiểu ngược lại: gật đầu thể hiện sự phủ định

2. Nhìn vào mắt người đối diện

Những người sống ở các nước phương Tây thường có thói quen nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện. Ở Tây Ban Nha, Hy Lạp và các nước Ả Rập, cử chỉ đó đó thể hiện rất rõ nét. Tuy vậy, người Phần Lan và người Nhật lại cảm thấy xấu hổ và không thích khi người khác nhìn chằm chằm vào họ. Họ thường chỉ nhìn vào mắt người đối diện khi bắt đầu cuộc nói chuyện.

3. Kéo dái tai

Người Bồ Đào Nha kéo dái tai của họ để thể hiện rằng, thức ăn rất ngon
Người Bồ Đào Nha kéo dái tai của họ để thể hiện rằng, thức ăn rất ngon

Người Bồ Đào Nha có thói quên kéo dái tai của họ để thể hiện rằng, thức ăn rất ngon. Tuy nhiên, cử chỉ đó ở Ý thì cử chỉ này lại mang hàm ý khêu gợi. Đặc biệt nhất, ở Tây Ban Nha, cử chỉ này lại có nghĩa là ai đó không trả tiền đồ uống của họ.

4. Dùng khăn để xì mũi

Việc dùng khăn tay để xì mũi là điều thường thấy ở phương Tây, ở Nhật Bản nếu bạn làm điều đó thì người khác sẽ nhăn mặt tỏ vẻ khó chịu. Ngoài ra, cử chỉ dùng tay chạm vào mũi có nghĩa là “bí mật” ở Anh, nhưng lại có nghĩa là “cẩn thận đấy” ở Ý.

5. Cử chỉ môi

Ở một vài nền văn hóa - Philippines, người Mỹ bản xứ, Puerto Rico và nhiều nước Mĩ Latinh, người ta dùng môi để chỉ thay vì ngón tay
Ở một vài nền văn hóa – Philippines, người Mỹ bản xứ, Puerto Rico và nhiều nước Mĩ Latinh, người ta dùng môi để chỉ thay vì ngón tay

Ở một vài nền văn hoá, ví dụ như Philippines, người Mỹ bản xứ, Puerto Rico và nhiều nước Mĩ Latinh, người thường ta dùng môi để chỉ thay vì dùng ngón tay. Ở phương Tây, người ta thường hôn nhau khi gặp nhau hoặc chào tạm biệt; thế nhưng tại các nước châu Á, hành động đó được cho là quá thân mật và nhạy cảm ở trước đám đông.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận