Cuộc thi “Thiết kế Robotics FPoly 2022 – Huyền thoại tốc độ”: Giải đáp thắc mắc về bài dự thi, sản phẩm dự thi

15:11 10/06/2022

Cuộc thi “Thiết kế Robotics FPoly 2022 – Huyền thoại tốc độ” – sân chơi dành riêng cho các bạn sinh viên khối ngành Điện, Cơ khí, Tự động hoá đã đang thu hút rất nhiều đội đăng kí tham gia. Cùng tìm hiểu thêm về những lưu ý cần nhớ khi tham gia cuộc thi hấp dẫn này nhé!

  1. Những lưu ý về thời gian thi đấu!
  • Giai đoạn 1: Thời gian thi đấu của mỗi đội tối đa là 10 phút

Thời gian thi đấu của mỗi đội được tính từ lúc xe đua xuất phát cho đến khi hoàn thành đường đua (đến vạch kết thúc). Các đội sẽ bốc thăm để lựa chọn thứ tự thi đấu.

Thời gian kết thúc sớm trước thời gian quy định này sẽ được ghi nhận để làm chỉ số phụ khi xếp hạng trong trường hợp các đội có đồng điểm với nhau.

Trường hợp đã hết thời gian 10 phút mà chưa có xe đua của đội nào chạy về đến đích thì trọng tài sẽ căn cứ vào thời gian và quãng đường mà xe đua chạy được để tính điểm ghi được của mỗi đội.

  • Giai đoạn 2: Thời gian thi đấu của mỗi đội tối đa là 03 phút

Thời gian thi đấu của mỗi đội được tính từ lúc xe đua xuất phát cho đến khi hoàn thành đường đua (đến vạch kết thúc). Các đội sẽ bốc thăm để lựa chọn thứ tự thi đấu.

Thời gian kết thúc sớm trước thời gian quy định này sẽ được ghi nhận để làm chỉ số phụ khi xếp hạng trong trường hợp các đội có đồng điểm với nhau.

Trường hợp đã hết thời gian 03 phút mà chưa có xe đua của đội nào chạy về đến đích thì trọng tài sẽ căn cứ vào thời gian và khoảng cách hiện tại của xe đua so với đích đến để tính điểm ghi được của mỗi đội.

2. Chi tiết về điểm xuất phát, thời gian xuất phát:

Xe đua được đặt trước vạch xuất phát, khi có lệnh xuất phát của trọng tài, thành viên của đội sẽ sử dụng điện thoại  có cài đặt phần mềm điều khiển (hệ điều hành Android) để điều khiển cho Xe đua  chạy vượt qua các chướng ngại vật (vượt qua cầu; bãi cát; bãi đá….) cho đến vạch kết thúc.

Vị trí dừng của Xe đua  sau khi hoàn thành đường chạy sẽ được tính thời gian kết thúc khi bánh xe sau của Xe đua  phải nằm trên vạch kết thúc.

Xe đua  được tính là xuất phát thành công khi Xe đua  rời hẳn khỏi vùng xuất phát. Sau khi được nhấn nút khởi động mà Xe đua  không ra hẳn khỏi vùng xuất phát trong 60 giây sau đó thì sẽ bị truất quyền thi đấu.

3. Các quy định khác cần chú ý

  • Thử lại: trong quá trình chạy, nếu Xe đua  gặp trục trặc, các đội được phép cho Xe đua  chạy lại từ vạch xuất phát và tối đa chỉ 2 lần (thời gian sẽ không được tính lại)
  • Phạm luật: Khi Xe đua  không chạy theo đường đua thì sẽ chạy lại từ vạch xuất phát và tối đa chỉ  2 lần.
  • Truất quyền thi đấu: trọng tài chính được truất quyền thi đấu của Xe đua đang thi đấu khi:
  • Xe đua  vi phạm luật gây ra hư hỏng cho sân thi đấu bởi bất kỳ một phần nào của Xe đua  (tách rời hoặc dính liền vào Xe đua ).
  • Xe đua  gây ra nguy hiểm cho các thành viên, trọng tài và khán giả.
  • Xe đua  không ra khỏi vùng Xuất phát 60 giây sau khi được khởi động.
  • Thành viên của Đội thi đấu có hành vi không đúng mực đối với các đội khác và Xe đua của Đội khác, thành viên Ban Tổ chức, Trọng tài v.v….
  • Xe đua  di chuyển ra khỏi sân thi đấu và không quay trở lại.
  • Xe đua  không di chuyển trong 60 giây.
  • Lưu ý:
  • Trước khi thi đấu, trọng tài sẽ kiểm tra quy cách Xe đua  và chụp ảnh để ghi nhận.
  • Trước khi đến lượt thi đấu, thành viên của mỗi đội thi đấu được phép làm sạch bánh xe để đảm bảo ma sát cũng như siết chặt ốc vít tại cái vị trí liên kết (nếu cần thiết) nhưng không được phép thay đổi phần cứng kết cấu Xe đua  trong thời gian 1phút.

     Nếu bắt buộc phải thay thế thành phần của Xe đua  phải báo xin phép trọng tài.

  • Các đội không được đổi Xe đua  trong suốt cuộc thi.

4. Tiêu chí chấm điểm:

  • Cách tính thứ hạng: Các đội dự thi có thời gian hoàn thành đường đua sớm nhất sẽ được xem xét trao giải. Nếu có nhiều đội cùng thời gian thì xếp theo các chỉ số phụ: số lần thử lại ít hơn, chạy đúng đường hơn, ít cán đường lane hơn….Quyết định của tổ trọng tài và Ban giám khảo là quyết định cuối cùng.
  • Giai đoạn 1: Thời gian thi đấu của mỗi đội tối đa là 10 phút
Lộ trình Nhiệm vụ của Xe đua Yêu cầu Điểm Ghi chú

Từ

Trường CĐ FPoly Cần Thơ
đến

 Chợ Bến Thành
(TP.HCM)

 

Di chuyển theo đường đua có 2 lane đua và có vạch liền ở giữa để đến cầu Cần Thơ

 

 

 

  • Xe đua  đi theo đúng lane xuất phát
  • Không được cán vạch liền ở giữa 2 lane
  • Không lấn sang lane khác của đội bạn.
  • Không được cán vạch liền ở 2 bên lề của đường đua.
+2

 

+5

 

+2

 

+2

 

 

Mỗi lỗi vi phạm bị trừ 1 điểm

 

 

 

Từ

Chợ Bến Thành

đến

Hầm Thủ Thiêm

Di chuyển theo đường đua chỉ còn có 1 lane đua chung.
  • Xe đua  đi theo đúng lộ trình đường đua.
  • Không được cán vạch liền ở 2 bên lề của đường đua.
  • Không cố ý va chạm vào Xe đua  của đội bạn.
+2

 

+2

  

+2

 

 

 

 

 

Trọng tài quyết định

 

Từ
Hầm Thủ Thiêm
đến
Khu vực Bản Đôn
(Tây Nguyên)

Di chuyển theo đường đua có 2 lane đua có vạch nét đứt ở giữa 2 lane để đến địa phận Tây nguyên và sau đó chinh phục đoạn đường đèo để đi đến Bản Đôn
  • Xe đua  đi theo đúng lộ trình đường đua.
  • Không được cán vạch liền ở 2 bên lề của đường đua.
  • Xe đua  chinh phục đỉnh đèo đầu tiên.
+2

 

+2

 

 

+10

 

Mỗi lỗi vi phạm bị trừ 1 điểm

 

Từ
Bản Đôn (Tây Nguyên)
đến
Núi Ngũ Hành Sơn
(Đà Nẵng)

Di chuyển qua các chướng ngại của quãng đường vật là các đồi cát trắng và sỏi đá
  • Xe đua  không bị lật.
  • Xe đua  không bị rớt đèo.
  • Xe đua  không va chạm với các cây trồng hoặc các tảng đá nằm dọc theo đường đèo.
+5

+5

+5

Mỗi lỗi vi phạm bị trừ 1 điểm

 

Từ
Núi Ngũ Hành Sơn
(Đà Nẵng)
đến
Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang (Hải Phòng)

Di chuyển tiếp tục qua các đoạn đường đèo dốc và các chướng ngại xuất hiện tại các cung đường đi qua
  • Xe đua  không bị lật.
  • Xe đua  không bị rớt đèo.
  • Xe đua  không va chạm với các cây trồng hoặc các tảng đá nằm dọc theo đường đèo.
  • Xe đua  vượt qua các chướng ngại vật đầu tiên.
+5

+5

+5

 

 

 

+10

Mỗi lỗi vi phạm bị trừ 1 điểm

 

Từ
Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang (Hải Phòng)về đến đích đến
Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Các Xe đua  tăng tốc về đích theo đường đua có 2 lane, có vạch nét đứt ở giữa 2 lane
  • Không được cán vạch liền ở 2 bên lề của đường đua.
  • Không cố ý va chạm vào Xe đua  của đội bạn.
  • Về đích đúng thời gian quy định là 3 phút.
  • Về đích trước thời gian 3p (Trọng tài sẽ ghi nhận để làm chỉ số phụ khi xếp hạng trong trường hợp các đội có đồng điểm với nhau.)
+2

 

 

+2

 

+30

 

 

 

Mỗi lỗi vi phạm bị trừ 1 điểm

 

 

 

 

 

Điểm tổng cộng

100

 
  •  Giai đoạn 2: Thời gian thi đấu của mỗi đội tối đa là 03 phút
Lộ trình Nhiệm vụ của Xe đua Yêu cầu Điểm Ghi chú

Từ

Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

đến
FPOLY Hà Nội

Tăng tốc và dò theo các line đường dẫn đã định trước để về đích đến. Tại đích đến, Xe đua  tự động dừng lại và phất cờ chiến thắng
  • Khi có tín hiệu bắt đầu người điều khiển sẽ nhấn nút Start trên xe đua sau đó ra khỏi vạch xuất phát.
  • Xe sẽ tự động di chuyển theo line đen trên sân.
  • Tại đích sẽ có 1 thanh kim loại chắn ngang nằm bằng với mặt sân. Khi xe tới vị trí này sẽ tự động dừng lại ( xe không dừng đúng sẽ không được tính điểm)
  • Phất cờ tại điểm đích đến ( cờ chiến thắng)
  • Về đích đúng thời gian quy định là 3 phút.
  • Xe chạy khỏi đường line bị trừ điểm (-5 điểm/ lần)
  • Về đích trước thời gian 3p (Trọng tài sẽ ghi nhận để làm chỉ số phụ khi xếp hạng trong trường hợp các đội có đồng điểm với nhau)
  • Reset xe đua: Được phép reset xe về vị trí xuất phát khi xe chạy sai hay bị lỗi (Tối đa 2 lần)
+5

 

 

 

+35

 

+20

 

 

 

 

+20

 

+10

 

+10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điểm tổng cộng

100  

 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận