6 yếu tố giúp bạn trở thành kỹ sư phần mềm thành công

15:36 09/06/2020

Nếu không có mục tiêu thì không thể có thành công. Hành trình trở thành một kỹ sư phần mềm thành công không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Dưới đây là sáu thói quen nền tảng sẽ giúp bạn đạt được sự xuất sắc và giúp bạn trở thành một kỹ sư phần mềm có tiếng trong ngành.

  1. Đặt mục tiêu cho tương lai

Bạn nên đưa ra quyết định về vị trí bạn muốn đứng trong sự nghiệp. Hãy coi trọng sự nghiệp của bạn hơn một chút, đừng chỉ ngồi chờ đợi ai đó yêu cầu bạn .

2. Đánh giá quá trình của bạn

Hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi quan trọng:

  • Bạn có một kế hoạch cho quy trình hoàn thành công việc? Làm thế nào nó giúp bạn đạt được sự xuất sắc mà bạn mong muốn?
  • Bạn có thường xuyên cân nhắc trước khi quyết định không?
  • Bạn có để ai đó có thẩm quyền hơn bạn có thể đưa ra đánh giá  không?
  • Bạn quan tâm bao nhiêu đến các chi tiết?
  • Bạn có tạo tài liệu cho từng tính năng bạn thực hiện không?
  • Bạn có tự chấm điểm hiệu suất làm việc trong khi viết mã?

Tự đặt câu hỏi và xem xét lại bản thân sẽ hướng dẫn bạn xây dựng những thói quen tuyệt vời. Những thói quen này sẽ thôi thúc điểm mạnh của bạn để trở nên thành công trong tương lai.

  1. Chú ý đến tiếp xúc và quan sát

Hãy đọc thêm, học hỏi và kết nối với những người có kinh nghiệm hơn. Đặt những câu hỏi thông minh chứng tỏ rằng bạn khao khát được phát triển tốt hơn.

Bạn cũng học hỏi khi bạn đến  tham dự các hội nghị. Có rất nhiều các hội thảo trực tuyến, các chương trình tìm hiểu và đào tạo bạn có thể tham dự để mở rộng trí thức.

Làm quen, tìm hiểu với các kỹ sư phần mềm cao cấp có kinh nghiệm, khám phá các chiến lược của họ, quan sát phong cách, đạo đức làm việc và phương pháp giải quyết vấn đề của họ.

  1. Tập trung hoàn thành nhiệm vụ

Đừng nhảy cóc các bước. Nếu bạn bắt đầu một nhiệm vụ, hãy bám sát nó cho đến khi bạn hoàn thành.

Một vài lần bạn muốn lướt Facebook một chút, xem video YouTube, đọc vài bài báo, … Hãy cố gắng đừng để phá vỡ sự tập trung của bạn. Thử sử dụng các ghi chú để ghi lại những ý tưởng xuất hiện trong đầu bạn sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung.

  1. Áp dụng các tiêu chuẩn và tuân thủ nghiêm ngặt

Tìm hiểu về các tiêu chuẩn mã hóa chung, các tiêu chuẩn cụ thể về ngôn ngữ lập trình, các nguyên tắc thiết kế và tuân theo chúng. Các tiêu chuẩn giúp bạn viết mã chất lượng – dễ bảo trì và gỡ lỗi.

  1. Hiểu quy luật giá trị

Người khác tự nhiên sẽ coi trọng bạn nếu bạn cung cấp cho họ một giá trị nào đó. Học cách thể hiện sự đồng cảm đối với mọi người.

Hãy tăng thêm giá trị cho bản thân bằng cách cải thiện kỹ năng giao tiếp, học ngoại ngữ, luyện tập thuyết trình, …

Trên đây là các chiến lược có thể giúp các kỹ sư phần mềm phát triển những thói quen tuyệt vời để thành công trong nghề. Suy nghĩ dẫn đến hành động, hành động dẫn đến kết quả và kết quả dẫn đến thành công tốt đẹp. Hãy bắt đầu ngay hôm nay!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận