Thiết kế đồ họa cho game online là công việc khá hot trong vài năm trở lại đây. Cùng với sự bùng nổ của thị trường trò chơi trực tuyến, ngày càng có nhiều doanh nghiệp cần đến các Game Designer.
Công việc thiết kế đồ họa game đòi hỏi người làm cần có sự kết hợp giữa sáng tạo và thực tế, tạo nên một trò chơi online có hình ảnh đẹp, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu người chơi. Để làm tốt vị trí này, người designer cần có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm quan trọng.
Ý tưởng – khâu quan trọng với người thiết kế đồ họa game
Ý tưởng là yếu tố quan trọng bậc nhất với Game Designer, là khâu bắt đầu cho mọi bước thiết kế đồ họa về sau. Một cách đơn giản nhất, bạn nên viết ra một vài câu để mô tả về trò chơi hoặc các từ khóa mà game này hướng tới (điểm mạnh, cảm xúc mang đến cho người chơi…) để dễ triển khai về sau.
Sau đó, bạn cần từng bước bồi đắp các thông tin thô cho bản thiết kế. Về mặt kỹ thuật, cần quan tâm đến cơ chế trò chơi ra sao, thuộc thể loại gì, nền tảng phát hành, controls nhân vật… Về nội dung, quan trọng nhất là cốt truyện, cách sắp xếp bố trí các màn. Cuối cùng là phần thiết kế đồ họa trực quan. Đây là ba yếu tố sẽ quyết định việc trò chơi có thành công hay không.
Hình ảnh và hướng dẫn chơi
Hình ảnh là yếu tố quan trọng với bất cứ game online, nên bạn phải dành nhiều thời gian cho phần này. Ngoài hình ảnh nhân vật, bạn còn phải lên phương án chi tiết cho bối cảnh, giao diện…
Hướng dẫn chơi sẽ giúp mọi người hiểu rõ bạn muốn gì, trò chơi vận hành như thế nào, từ đó có hướng phát triển, coding, lên kịch bản, thiết kế đồ họa… phù hợp. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, nó sẽ giúp sản phẩm của bạn thêm logic, hợp lý và hấp dẫn.
Tạo bản mẫu và chơi thử
Sau khi hoàn thành bản hướng dẫn chơi, các đơn vị sẽ cùng phối hợp cho ra mắt bản demo (bản mẫu chạy thử). Nó có thể sơ sài, có nhiều lỗi, và chuyên viên thiết kế đồ họa phải dành thời gian để chơi thử, như một khán giả đích thực.
Bạn hãy thử tự đặt mình với cương vị người chơi để tìm ra những điểm cần sửa chữa, những tính năng cần cho thêm. Để trải nghiệm được khách quan và đa chiều, nhóm chơi thử nên bao gồm nhiều người, nhiều tính cách để đưa ra nhận xét phong phú hơn
Chỉnh sửa lần cuối trước khi sản xuất và phát hành
Sau khi tổng hợp được ý kiến, bạn cần phân bổ thời gian sửa chữa để chuẩn bị sản xuất. Khâu chỉnh sửa có thể lặp lại nhiều lần, tốn khá nhiều thời gian trước khi thự sự hoàn chỉnh. Chuyên viên thiết kế đồ họa cần phối hợp với các phòng ban khác để quá trình này hoàn tất đúng tiến độ. Sau khi hoàn thiện việc chỉnh sửa, trò chơi sẽ bắt đầu được đưa vào sản xuất và phát hành.