Câu chuyện Châu Phi – Phần 5: 25/3/2011

5:26 26/03/2011

Mặc dù đã rất cẩn thận nhưng sáng hôm sau chúng tôi phát hiện cửa sổ bị hở và cả đêm rất nhiều muỗi đã viếng thăm. Bây giờ đang là mùa mưa tại đây và cũng là mùa sốt rét. Chúng tôi đứng trước nguy cơ cao có thể nhiễm sốt rét. Khi sang đây đúng ra cần phải uống thuốc phòng sốt rét trước nhưng tôi không có được kinh nghiệm này còn Hans thì quá bận nên không có thời gian để ý. Vì vậy, đành phải dùng biện pháp tạm thời là uống thuốc ngừa bệnh khẩn cấp.

Phần 1: Câu chuyện trước lúc khởi hành
Phần 2: 21/3/2011 – Lagos và Kano
Phần 3: Ngày 22/3/2011 – Thành phố Kaduna
Phần 4: 23-24/3/2011 – Thủ đô mới Abuja
Phần 5: Ngày 25/3/2011 – Trở lại Ibadan
Phần 6: Ngày cuối và lời kết

Quay trở lại chuyến đi, chúng tôi đang có mặt tại Ibadan, thành phố quê hương của 30 sinh viên Nigeria đầu tiên của FPT. Chúng tôi dự một hội thảo dài có kèm cả ăn trưa trong hội thảo và nhận được hưởng ứng nhiệt liệt với các phần trình bày.

Trong chuyến đi này, phải nói rằng chiếc F99 3G là đồ dùng quảng cáo hữu hiệu nhất, thật khó nói là FPT lớn đến đâu hay như thế nào. Nhưng chỉ cần nói rằng FPT có một software factory lớn, công ty sản xuất cả laptop lẫn điện thoại di động. Chiếc F99 3G được truyền tay nhau nhìn ngó một cách lạ lẫm xen lẫn thú vị và thán phục. Và thế là mọi người đều tin là FPT là công ty lớn và sở hữu nhiều giá trị công nghệ. Khi tôi nói thực ra chúng tôi là đất nước bất hạnh với quá nhiều chiến tranh với người Pháp, người Mỹ, Campuchia rồi Trung Quốc đến tận năm 1988. Năm 1999 chúng tôi mới bắt tay thực sự vào xuất khẩu phần mềm và thất bại ngay trong 2 năm sau đó nhưng rồi sau hơn 10 năm chúng tôi có như vậy, chúc các bạn sớm có được thương hiệu máy tính riêng, có hãng điện thoại riêng sau khi học tập từ FPT trở về. Tất cả đều tỏ ra háo hức và muốn học tập ngay những công nghệ mới để thay đổi đất nước.

Có một điều đáng tiếc nhỏ là khi đối tác Nigeria sang Việt Nam có mong muốn hai việc: thứ nhất là tìm hiểu phần mềm ngân hàng và các phần mềm về tài chính để áp dụng tại Nigeria thì FIS không tiếp một cách rõ ràng và thứ hai là bán sản phẩm điện thoại và máy tính của FPT tại Nigeria thì FPT Product lại bị từ chối hợp tác.

Quả thật khi đi khắp dọc đất nước Nigeria, ngoài dầu khí, chúng tôi không thấy có hoạt động công nghiệp nào khác. Khi nhắc đến việc các tập đoàn lớn như Samsung, Nokia, Intel, Panasonic, Canon đang có nhà máy sản xuất ở Việt Nam thì đó là điều mong mỏi của rất nhiều người đất nước Châu Phi này.

Điều đạt được trong chuyến đi này căn bản đã gần hoàn tất, chúng tôi còn một hội thảo nữa tại Lagos rồi sẽ về nước. Thỏa thuận đạt được cho việc tổ chức giảng dạy chương trình của FPT tại Nigeria sẽ căn bản được triển khai gấp gáp trong 2 tháng tới với ít nhất 60 sinh viên đầu tiên. Nó đặt nền tảng cho thương hiệu FPT Mạng cá cược bóng đá và FPT University tại quốc gia này, trực tiếp cạnh tranh với NIIT và Aptech vốn đã rất thành công nơi đây và tạo tiền đề sinh viên top-up một cách bền vững. Chúng tôi dự định biến Đà Nẵng thành một điểm thu hút sinh viên quốc tế và có thể cả trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm chuyển giao. Cá nhân tôi việc sống ở Đà Nẵng cũng là điều mong muốn và sẽ thực hiện khi điều kiện cho phép để cuối tuần có thể leo núi, đi chơi Hội An hay đơn giản là tắm biển.

Chuyến đi này chuyển căn bản FPT từ đơn vị đào tạo sang đơn vị chuyển giao công nghệ, hay nói vui là chuyển từ bán lẻ sang bán sỉ. Các cơ sở đào tạo lớn và có nhiều sinh viên đều có xu hướng như vậy ví dụ như Open University UK, NIIT, Phoenix … Việc có được đối tác và có thể triển khai nhanh chóng việc chuyển giao chương trình trong khi mọi thứ chưa rõ ràng một lần nữa cho thấy bài học Thế và Lực anh Thành Nam, Tổng giám đốc FPT vẫn tâm đắc. Thực tế có được thành công ban đầu này nhờ lực là chủ yếu khi dùng Greenwich làm điều kiện đủ và một phần may mắn do sự làm ăn tắc trách của NIIT tại Nigeria khiến cho hàng loạt các đối tác tức giận. Trong một buổi gặp mặt thân mật hơn, tôi có thể chia sẻ sâu hơn với các bạn về vấn đề này.

Là những người đầu tiên đi mở lối, đã rất nhiều lúc những người đồng hành với tôi mệt mỏi nhưng khi nhìn thấy những kết quả ban đầu đáng khích lệ mọi người lại cảm thấy đủ niềm tin và sức lực để đi tiếp. Những người không đủ sức sẽ rớt lại trong cuộc hành trình dài. Một hành trình cố gắng mang lại chút tự tin vào năng lực trí tuệ Việt Nam. Tôi luôn cám ơn những người còn đi chung con đường với tôi và không trách cứ được ai khi từ bỏ cuộc đi vì nó quá khắc nghiệt, vất vả. Những ai đã nắm trọng trách trong công việc tại FGR hay Poly đều cảm nhận rõ nét áp lực đến dồn dập từ tiến độ đến chất lượng. Để có được điều đó chúng tôi luôn cần những người đủ tri thức, đủ sức trẻ, lòng nhiệt huyết, đam mê để đi đến thành công.

Ngày mai đã là chặng cuối được tổ chức tại Lagos, tôi hi vọng có thêm nhiều điều để kể về thành phố đông dân nhất này.

Đăng Kí học Fpoly 2023

8 bình luận trong “Câu chuyện Châu Phi – Phần 5: 25/3/2011

  1. để xây nên một tòa lâu đài lớn cũng phải bắt đầu từ những viên đá đầu tiên!
    ngày hôm nay có thể chì là một nước bình thường một nước nhỏ nhưng tòa lâu đài hay đế chế FPT sẽ vững mạnh nếu tiếp tục phát triển,sáng tạo,cải tiến nâng cao toàn bộ hệ thống! không quan trọng bạn là ai quan trọng là bạn làm được gì!

  2. Bức ảnh anh chụp với các bạn Nigeria hình như có sự nhúng tay của photoshop hay sao mà nhìn anh trắng thế!

  3. Suốt ngày thấy các bạn sv Nige ở FU nhưng cũng không hiểu gì về đất nước này, qua câu chuyện F99 của anh M đã hình dung phần nào về Nige.. Mà sao tự dưng thấy bùi ngùi khi đọc câu ” thực ra chúng tôi là đất nước bất hạnh với quá nhiều chiến tranh…” 🙁 Chúc anh và Hans tránh được sốt rét…

  4. Đọc xong bài này thấy cả một hi vọng lớn cho đất nước đặc biệt là thế hệ hiện tại và tương lai

Bình Luận