Có rất nhiều cách để tạo Background trong Unity Game, tuy nhiên, với một số người mới làm quen với Unity, đặc biệt là trong phần GUI thì sự kiểm soát này hơi khó khăn.
Background chạy trong Unity Game hay còn gọi là Parallax Scrolling, Background Infinity ….
Parallax – 1 kĩ thuật đơn giản tạo hiệu ứng chuyển động xa gần trong game 2D. Dưới đây là một trong các cách đơn giản để thể hiện background chạy như sau :
Bước 1 : Chuẩn bị 1 ảnh background. . Lưu ý ảnh background phải có 2 đầu khớp nhau, để khi lặp lại nối tiếp, người chơi ko phân biệt được
Bước 2 : Copy ảnh vào Unity Assets, chọn thuộc tính là Repeat trong Wrap Mode
Bước 3 : Bấm chuột phải trong thư mục Assets, chọn Create -> Material
Bấm vào file Material mới tạo, ở đây thầy đặt tên là BG. Chọn Shader -> Texture (Unlit/Texture)
Tùy chọn này có nghĩa là : Material này sẽ thể hiện bề mặt của nó không có hiệu ứng ánh sáng, ví dụ đặt bề mặt của nó là 1 ảnh, thì chương trình hiển thị là ảnh, ko có các hiệu ứng đi kèm
Kế tiếp, kéo ảnh vào ô vuông như hình
Bước tiếp, kéo file BG vào mục Material của gameObject background như hình
Bước cuối cùng, thêm 1 script tên BGController vào gameObject trên màn hình game và viết code như sau :
- Speed : biến tốc độ
- offSet là vị trí của bacground trên material
- câu lệnh dòng 21 : set lại giá trị offset của texture trên material
- Maintex là ID của thành phần trên texture Material
Các bạn có thể xem thêm ví dụ tại trang chủ của Unity. Chạy thử và ta có kết quả background chạy từ trái qua phải:
Chúc các bạn thành công!