Bật mí 6 phương pháp học từ vựng hiệu quả và nhớ lâu

9:24 01/04/2022

Cùng các bạn sinh viên Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá khám phá 6 phương pháp học từ vựng tiếng anh hiệu quả và nhớ lâu dưới đây nhé!

Từ vựng là nền tảng của ngôn ngữ và là được xem là chiếc chìa khóa giúp bạn tiếp cận với thế giới ngoại ngữ. Học từ vựng cực kỳ quan trọng bởi nếu không có từ vựng thì chúng ta không thể diễn đạt ý tưởng, cảm xúc, chia sẻ thông tin. Nắm rõ từ vựng giúp bạn có nền tảng vững chắc để nâng cao các kĩ năng khác như: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Tuy nhiên, rất nhiều người học  chưa biết nên học từ vựng bằng cách nào cho hiệu quả và nhớ lâu, học bắt đầu từ đâu.  Nhiều bạn học trước quên sau và nguyên nhân sâu xa của việc mau quên từ vựng là do:

  • Học từ đơn lẻ, không học theo cụm từ.
  • Học từ không có ngữ cảnh.
  • Không ôn tập từ vựng thường xuyên.
  • Không sử dụng từ vựng sau khi học.

Sau đây là một số phương pháp giúp các bạn học từ vựng một cách hiệu quả. Nếu áp dụng những phương pháp này thì chắc chắn người học không những cải thiện từ vựng mà còn giúp cải thiện các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết Tiếng Anh.

  1. Học từ vựng theo cụm từ, theo câu

Lợi ích khi học từ vựng theo cụm từ đó là bạn sẽ học thêm được các từ mới khác có trong cụm từ đó, từ loại….. Ví dụ khi bạn học cụm từ như “a terrific athlete” thì các bạn sẽ học được  hai từ vựng là “terrific”(tuyệt vời) và  “athlete”(vận động viên), đồng thời học thêm được cấu trúc là a/an+ adj+ Noun, tức là trong Tiếng Anh tính từ đứng trước danh từ.

  1. Đặt câu với từ vựng đã học

Các bạn hãy gán từ vựng đó với bối cảnh, con người  quen thuộc xung quanh mình và đặt câu với từ đó. Bối cảnh, con người  quen thuộc có thể là thành viên gia đình,  thần tượng, trường học, quê hương…

Ví dụ, để ghi nhớ được những từ vựng như: colleague (đồng nghiệp), Interpreter (phiên dịch viên), fantastic singer (ca sĩ tuyệt vời), các bạn có thể đặt câu bằng cách gán từ vựng với  những người thân trong gia đình hoặc thần tượng của mình.

  • Mr Vinh is my colleague.
  • My sister is an interpreter.
  • Son Tung MTP is a fantastic singer.

Như vậy việc đặt câu với từ vựng không những giúp các bạn nhớ lâu từ vựng mà còn giúp bạn cải thiện kĩ năng viết.

  1. Ghi chép lại những từ vựng mới

Hãy ghi chép lại những từ vựng mới, ghi chép lại nhiều lần  và ôn lại nhiều lần. Việc ghi chép lại sẽ giúp bạn ghi nhớ được  chính tả của từ vựng đó.

4. Lặp lại cách quãng- Spaced Repetition

Spaced Repetition có thể được hiểu đơn giản như là cách học ngắt quãng thời gian, người học sẽ lặp đi lặp lại những từ vựng  đã đọc từ trước đó. Phương pháp lặp lại cách quãng này giúp bạn ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn là nhồi nhét quá nhiều từ vựng 1 lần trong khoảng thời gian ngắn. Ví dụ, các bạn đặt mục tiêu số lượng từ vựng cần học thuộc 1 ngày là 10 từ thì qua ngày hôm sau trước khi học 10 từ tiếp theo các bạn hãy ôn lại 10 từ vựng  trước đó. Phương pháp này giúp bạn tận dụng thời gian rảnh rỗi trong ngày như: giờ giải lao, ngồi trên xe buýt, hoặc trước khi đi ngủ…

5. Học từ vựng qua bài hát, xem video Tiếng Anh thường xuyên

Bên cạnh việc học từ vựng bằng cách đặt câu, ghi chép, lặp lại cách quãng thì học từ vựng qua bài hát, video Tiếng Anh là cách giúp các bạn cảm thấy hứng thú khi học. Xem phim, coi video Tiếng Anh sẽ khiến từ vựng vào đầu đơn giản hơn mà không làm chúng ta chán nản khi học.

Ngoài ra,  nên chọn cho mình một chương trình Tiếng Anh để xem hằng ngày  hoặc  một thần tượng  nào đó và theo dõi kênh Tiếng Anh của thần tượng đó.

6. Sử dụng từ điển khi học từ vựng

Việc sử dụng từ điển để tra cứu khi học từ vựng sẽ giúp bạn hiểu rõ tường tận hơn từ vựng đó gồm: phát âm, từ loại, …

Hy vọng  với những phương pháp học từ vựng naỳ, các bạn sẽ thấy việc học từ vựng nói riêng, và học Tiếng Anh nói chung  trở nên dễ dàng hơn.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận