Cơ hội và thách thức đối với những bạn trẻ đi theo nghề Kỹ thuật cơ khí

1:02 18/04/2021

Trở thành một thợ cơ khí/kỹ sư cơ khí là mơ ước của nhiều bạn trẻ thích lĩnh vực tự động hoá, muốn làm việc với máy móc và tạo ra máy móc. Ngành kỹ thuật cơ khí rất đa dạng, có nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập tốt và triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật cơ khí

Tại Việt Nam là quốc gia đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, tập trung vào sản xuất, công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Do đó, nhu cầu với kỹ sư cơ khí, thợ cơ khí vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Bạn có thể làm trong các doanh nghiệp sản xuất, nhà máy, công ty chế tạo, công ty điện tử, các cơ sở sửa chữa, bảo trì thiết bị cơ khí,…

Học ngành Kỹ thuật cơ khí – cơ hội việc làm cực cao

Bên cạnh đó, nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, làm kỹ sư bán hàng trong lĩnh vực cơ khí, tư vấn chuyên nghiệp,… đều là những lựa chọn việc làm khả quan. Ngoài ra, vì đặc thù của ngành này, ngoài cơ hội việc làm tại các công ty vốn đầu tư nước ngoài, công ty tư nhân, bạn còn có thể tìm việc trong các doanh nghiệp nhà nước, các xí nghiệp nghiên cứu phát triển thiết bị máy móc quốc doanh, phục vụ an ninh, quốc phòng, ô tô, tàu thủy, hàng không.

Cơ hội làm việc ở nước ngoài: Ngành cơ khí cũng thu hút nhiều người theo học vì cơ hội làm việc ở nước ngoài luôn rộng mở. Một trong những thị trường phổ biến và hấp dẫn nhất là tại Nhật Bản với các cơ hội đa dạng tập trung vào thiết kế và chế tạo cơ khí, cơ khí chế tạo máy, kỹ thuật gia công tạo hình, cơ điện tử, công nghệ tự động, cơ khí ô tô, kỹ thuật nhiệt lạnh,…

Mức lương khi đi làm việc tại thị trường nước ngoài cũng thường cao hơn làm việc tại Việt Nam. Những kỹ sư cơ khí Việt Nam muốn sang Nhật Bản làm việc có thể nhận tới 185 đến 235 nghìn yên/tháng (tương đương khoảng 40 – 50 triệu/tháng).

Cơ hội thăng chức ngành kỹ thuật cơ khí

Cơ hội thăng chức trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí phụ thuộc vào nỗ lực, khả năng của bạn. Kỹ sư cơ khí có kinh nghiệm có thể sẽ thiết kế, nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm và cải tiến các thiết bị, thiết bị và hệ thống cơ và điện. Họ sử dụng phần mềm để thiết kế các máy móc như máy phát điện, tuabin và động cơ. Họ cũng thiết kế máy móc trong các tòa nhà khác và thường làm việc cùng với một đội, giám sát quá trình sản xuất.

Thường xuyên học hỏi và nâng cao kiến thức giúp kỹ sư cơ khí nâng lương và vị trí công việc

Thông thường bạn sẽ mất khoảng từ 5 năm trở lên để trở thành kỹ sư trưởng. Các chương trình đào tạo bổ sung cũng sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn. Trong đó, những kỹ thuật viên hay thợ cơ khí sẽ được cân nhắc trở thành người giám sát, quản lý khi có kinh nghiệm làm việc ít nhất 3 năm trở lên. Bạn sẽ phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, tận tâm và chắc tay nghề.

 Cơ hội tăng thu nhập ngành kỹ thuật cơ khí

Cơ hội kiếm thêm thu nhập trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí luôn rộng mở nếu bạn có thể sắp xếp được thời gian ngoài giờ làm việc chính thức. Bạn có thể tăng lương bằng cách làm thêm giờ (vì các công việc thường rất bận rộn) và nhận thiết kế các máy móc, thiết bị cơ khí (thường chỉ phù hợp với kỹ sư).

Không chỉ có vậy, những kỹ thuật viên, thợ cơ khí có thể làm ở nhiều cơ sở khác nhau hoặc tự vận hành cửa hàng sửa chữa, bảo trì tại nhà. Tổng thu nhập của bạn sẽ tùy thuộc vào sự linh động, chăm chỉ và trình độ của bạn.

Thách thức của ngành kỹ thuật cơ khí

Trong ngành kỹ thuật cơ khí, người lao động phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ mỗi ngày, tất cả chúng đều rất quan trọng. Cho dù bạn thiết kế hay lắp đặt, sửa chữa và bảo trì công nghệ, bạn đều không ngừng tham gia vào các hoạt động cực kỳ phức tạp. Do đó, kỹ sư hay kỹ thuật viên cơ khí đương đầu với nhiều thách thức, đòi hỏi trình độ học vấn và kinh nghiệm lâu năm để giải quyết như: Phải thích nghi và dẫn đầu xu hướng ngành, đối mặt với vấn đề an toàn, giao tiếp và sự cạnh tranh của thị trường lao động.

Tham khảo thêm ngành Kỹ thuật cơ khí tại đây!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận