Hướng dẫn viên du lịch là gì? làm Hướng dẫn viên du lịch cần yêu cầu như thế nào?

15:08 16/12/2020

Ngành Hướng dẫn viên du lịch được coi là một trong những ngành hot được nhiều bạn trẻ quan tâm, vậy ngành này là gì? Công việc cụ thể ra sao? Yêu cầu nhân lực của ngành nào ra sao? Hãy cùng Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá tìm hiểu chi tiết những nội dung này qua bài viết sau nhé!

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Đây là người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, hoạt ngôn trong lời nói, dùng ngôn ngữ để giới thiệu, giải thích,… từng địa điểm, lịch sử văn hóa, thiên nhiên,… của từng nơi, khu vực liên quan tới mục đích thăm quan của du khách.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

Yếu tố bắt buộc khi làm nghề là các bạn phải có thẻ hướng dẫn viên (trong nước và quốc tế). Nếu như hành nghề mà không có thẻ và mượn thẻ sẽ bị phạt rất nặng về mặt hành chính hoặc nặng hơn thu hồi thẻ.

Ngoài yếu tố thẻ thì khi làm nghề các bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn được qua đào tạo bài bản. Ngoài những kiến thức được học qua trường lớp các bạn cần phải nâng cao kiến thức về văn hóa, kỹ năng và ngoại ngữ để có thể xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình làm nghề. Những kỹ năng cần có để trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp là:

Kỹ năng giao tiếp – xử lý tình huống

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố bắt buộc khi bạn muốn làm nghề hướng dẫn viên du lịch, không chỉ giao tiếp tốt qua lời nói và bạn còn phải giỏi trong việc giao tiếp bằng ngôn ngữ. Những lập luận và yêu cầu vô cớ, khó nhằn của du khách nhiều khi sẽ khiến bạn hoang mang. Phải thật tinh tế, nhạy bén để có thể xử lý những tình huống phát sinh, đồng thời bạn cần phải thật bình tĩnh, bản lĩnh để giải quyết một cách tốt nhất.

Kỹ năng thuyết trình – thuyết phục

Việc sắp xếp, bố trí nội dung thuyết trình như thế nào cho hợp lý là kỹ năng cần phải có, để tăng tính thuyết phục, tạo sự lôi cuốn du khách là điều cần lưu ý trong suốt chuyến đi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Nếu như bạn muốn phát triển công việc thì ngoại ngữ là kỹ năng thiết yếu. Ngoài tiếng mẹ đẻ bạn cần phải tìm hiểu và thành thạo thêm vài loại ngôn ngữ khác để tạo điều kiện và có cơ hội phát triển hơn trong nghề.

​ Kỹ năng tổ chức – làm việc nhóm

Làm việc theo nhóm là yếu tố cần khi bạn hoạt động đội và làm việc sự kiện theo team, việc hỗ trợ lẫn nhau trong công việc sẽ giúp hiệu quả và thành công hơn. Đối với người hướng dẫn viên cần phải luôn biết làm chủ chương trình mình đảm nhiệm như tạo không khí vui tươi, sôi nổi trên chuyến xe trong quá trình di chuyển sẽ tạo tinh thần cho du khách. Nên kỹ năng tổ chức là yếu tố cần thiết khi làm nghề.

Ngoài ra, một người hướng dẫn viên du lịch thì cần phải luôn đúng giờ, không được sai hẹn, thông tin đưa đến du khách không được sai lệch, nội dung vi phạm pháp luật,… Đặc biệt các bạn cần phải có 1 sức khỏe tốt  để có thể duy trì và tổ chức hoạt động trên xe nhằm phục vụ du khách.

Trên thực tế, ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành góp vai trò quan trọng trong chuyến du lịch, nếu như các bạn có đam mê hay thực sự yêu thích và muốn thành công trong lĩnh vực này thì hãy luôn đảm bảo và duy trì các yêu cầu như trên. Đặc biệt hãy luôn cập nhật tình hình, nâng cao hiểu biết để hoàn thiện mình hơn và mang lại sự hài lòng cho du khách.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận