Kiến thức về thuật toán Instagram hấp dẫn sinh viên FPoly không nên bỏ lỡ

9:47 10/06/2022

Thuật toán Instagram có gì hay ho mà sinh viên Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cần cập nhật ngay? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến xếp hạng nội dung trên Instagram? Tại sao thuật toán Instagram thực sự tuyệt vời dành cho các nhà tiếp thị? Nếu mong muốn trở nên thu hút trên Instagram, người dùng hay các nhà kinh doanh cần tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Thuật toán Instagram

Thuật toán Instagram là gì? 

Thuật toán Instagram (Instagram Algorithm) khá giống thuật toán Facebook, là sự kết hợp của các yếu tố giúp nền tảng quyết định nội dung nào nên được ưu tiên và nội dung nào có thể được đưa xuống cuối nguồn cấp tin tức của người dùng. (Theo blog.hootsuite)

Nói theo cách dễ hiểu, thuật toán Instagram sẽ phân tích dựa trên các căn cứ là dữ liệu người dùng hay truy cập, tương tác để từ đó đề xuất loại nội dung tương tự hay xếp hạng story của bạn bè,.. Dành cho người dùng. 

Tóm lại, thuật toán Instagram là những quy tắc quyết định Instagram phân phối nội dung nào sẽ được xem.

Phương thức hoạt động 

Mỗi khi người dùng mở ứng dụng, các thuật toán Instagram sẽ ngay lập tức xem xét tất cả nội dung có sẵn và sử dụng các công thức đặc biệt này để quyết định:

  • Bài đăng nào lên đầu nguồn cấp tin tức, và theo thứ tự nào;
  • Bài đăng nào được giới thiệu trên tab Khám phá;
  • Thứ tự Câu chuyện, Video trực tiếp và Câu chuyện hiển thị, trong nguồn cấp dữ liệu và các tab tương ứng của chúng, v.v.

Instagram sẽ xem xét chi tiết về mối quan hệ của bạn với những người bạn theo dõi, mức độ liên quan của nội dung và tính kịp thời của bài đăng. Những yếu tố quyết định của New Feeds, Story, Explore Tab hay Reels đều hơi khác nhau. Ví dụ:

  • Mối quan hệ của bạn với những người theo dõi bạn: Các bạn có theo dõi nhau không? Họ có tìm kiếm bạn theo tên không? Bạn có nhắn tin cho nhau, hoặc để lại bình luận? Bạn có tag nhau trong bài viết của bạn không?
  • Mức độ liên quan của nội dung: Instagram theo dõi mức độ quan tâm của người dùng và suy ra những gì có trong một bức ảnh hoặc video nhất định để cung cấp nội dung mà mọi người muốn (meme, chiêm tinh học,…).
  • Độ tươi mới của bài đăng: Các bài đăng mới nhất sẽ được ưu tiên xuất hiện so với những bài cũ hơn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cách xếp hạng kênh Instagram 

3.1. Interest – Mức độ quan tâm

Instagram sẽ dự đoán bạn sẽ quan tâm đến bài đăng nào và nó hiển thị cho bạn nội dung mà bạn có khả năng quan tâm đầu tiên. Ví dụ, thứ tự của ảnh và video hiển thị trên feed dựa trên mối quan hệ của bạn với người đăng và tính kịp thời của bài đăng.

Instagram xem xét hoạt động trước đây của bạn để đánh giá mức độ quan tâm tiềm năng của bạn. Vì vậy, nếu có một thể loại nội dung nào đó mà bạn tương tác thường xuyên hơn (ví dụ: đồ ăn), thì Instagram có thể xếp hạng nội dung trong thể loại đó (ví dụ: đồ ăn, nhà hàng, v.v.) trên feed của bạn.

Lưu ý: các bài đăng ít tương tác hơn nhưng phù hợp với bạn vẫn có thể xuất hiện ngay ở đầu News Feed của bạn.

3.2. Timeliness – Tính kịp thời

Thành phần quan trọng tiếp theo trong thuật toán Instagram là tính kịp thời. Instagram muốn hiển thị cho bạn những bài đăng gần đây và có liên quan. Theo chia sẻ từ Thomas Dimson của Instagram: “Thuật toán Instagram chỉ sắp xếp lại các bài đăng mới giữa lượt truy cập hiện tạilượt truy cập cuối cùng của bạn“.

Ví dụ: nếu bạn truy cập Instagram của mình lúc 11 giờ đêm và sau đó kiểm tra lại vào 9 giờ sáng hôm sau, Instagram sẽ chỉ sắp xếp các bài đăng được tạo giữa các lần đăng nhập của bạn.

3.3. Relationship – Mối quan hệ

Instagram không muốn bạn bỏ lỡ các bài đăng quan trọng từ bạn bè và gia đình của bạn, chẳng hạn như bài đăng về mức độ tương tác của bạn bè bạn. Có nghĩa là nội dung từ “best friends” có thể xếp hạng cao hơn trên New Feed của bạn.

Để xác định ai là “best friends” của bạn, thuật toán của Instagram sẽ nghiên cứu các tương tác trong quá khứ của bạn để xem bạn tương tác với tài khoản nào thường xuyên nhất. Đồng thời lượt tìm kiếm hồ sơ của một tài khoản nào đó cũng là một tín hiệu để Instagram xem xét khi xếp hạng các bài đăng trên New Feed.

3.4. Frequency – Tần suất: Tần suất người dùng mở Instagram

Mỗi khi người dùng mở ứng dụng, thuật toán Instagram sẽ cố gắng hiển thị các bài đăng tốt nhất kể từ lần truy cập gần đây nhất của họ.

Nếu bạn mở Instagram một lần mỗi ngày, bạn sẽ thấy các bài đăng mà thuật toán của Instagram cho rằng phù hợp nhất cho ngày đó. Tuy nhiên, nếu bạn mở Instagram hàng giờ, ứng dụng sẽ cố gắng hiển thị cho bạn nội dung phù hợp nhất mà bạn chưa từng xem trước đây.

3.5. Followers – Người theo dõi: Nội dung từ tất cả các tài khoản mà người dùng theo dõi

Nếu bạn theo dõi hàng nghìn tài khoản trên Instagram, thuật toán phải sắp xếp qua nhiều nội dung hơn để quyết định nội dung hiển thị cho bạn mỗi khi bạn mở ứng dụng. Điều này có nghĩa là những người dùng theo dõi một số lượng lớn người có thể thấy ít hơn từ mỗi tài khoản cá nhân, trong khi những người dùng chỉ theo dõi một vài tài khoản được chọn có khả năng xem nhiều hơn từ những người bạn thân nhất hoặc tài khoản yêu thích của họ.

3.6. Usage – Sử dụng: Người dùng dành bao lâu trên Instagram

Việc người dùng có xu hướng duyệt Instagram trong các đợt ngắn hay các phiên dài hơn cũng có thể ảnh hưởng đến những gì thuật toán hiển thị. Nếu người dùng thích các lượt truy cập ngắn trên Instagram, thuật toán đảm bảo nó hiển thị các bài đăng phù hợp nhất trước tiên, trong khi đối với những người dùng thích các phiên duyệt dài hơn, thuật toán có thể cung cấp danh mục nội dung mới sâu hơn để duyệt.

Bài viết trên đây đã chia sẻ và làm rõ hơn về “Thuật toán Instagram và những yếu tố ảnh hưởng”, hãy đón chờ ở phần sau để tìm hiểu thêm về vấn đề mà các nhà tiếp thị hay gặp phải khi xây dựng kênh trên Instagram.

(Còn tiếp)

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận