Logo ấn tượng và hiệu quả, cần lưu ý những gì khi thiết kế?

14:43 02/05/2018

Logo là những đồ họa thể hiện bản sắc của một công ty thông qua màu sắc, font chữ, hình ảnh; thông qua đó, khách hàng có thể nhận dạng thương hiệu của một công ty. Logo đóng vai trò quan trọng trong marketing của doanh nghiệp, là nền móng vững chắc trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Vì vậy, biểu tượng logo tốt là một phần thiết yếu trong chiến lược marketing tổng thể của công ty.

Một logo thường chứa đựng trong nó nhiều ý nghĩa hơn là một thiết kế mang tính sáng tạo. Vậy có những nguyên tắc nào để tạo nên một logo hiệu quả?

Để gầy dựng một thương hiệu thì việc đầu tiên doanh nghiệp phải tạo dựng một nền tảng vững chắc, và Logo là nền móng căn bản.
Để gầy dựng một thương hiệu thì việc đầu tiên doanh nghiệp phải tạo dựng một nền tảng vững chắc, và Logo là nền móng căn bản.
  1. Duy nhất và dễ hiểu

Một logo tốt thì nên là duy nhất và dễ nhớ đối với khách hàng.

2. Ấn tượng

Khi khách hàng nhìn thấy logo thì điều đọng lại trong tâm trí họ không chỉ là hình ảnh mà còn chứa đựng cả cảm xúc. Do vậy, với một thiết kế logo rườm rà, xấu thì chắc chắn doanh nghiệp bạn đã “mất điểm” lợi thếkhi cạnh tranh với những thương hiệu khác.

3. Lên bản phác thảo

Lên phác thảo là điều quan trọng nhất trong quá trình thiết kế. Việc ngồi trước máy tính có thể giới hạn khả năng sáng tạo của bạn bởi lượng thời gian thiết kế logo trên máy chiếm nhiều thời gian hơn so với vẽ ra giấy. Khi phác thảo ra giấy, bạn dễ dàng vận dụng sự sáng tạo của mình, ý tưởng cũng nhiều hơn. Do đó, hãy phác thảo ý tưởng ra giấy, và dùng máy tính để thực thi ý tưởng.

4. K.I.S.S (Keep it simple, stupid)

Đơn giản là dị bản – một logo càng tối giản, thì độ nhận dạng của nó càng cao. Hãy giữ sự đơn giản (nhưng không phải sơ sài) từ lúc bắt đầu phác thảo ý tưởng của mình bởi nhiều chi tiết sẽ dễ gây ra sự lộn xộn trong thiết kế.

Phác thảo ý tưởng thiết kế ra giấy giúp bạn khơi sự sáng tạo và làm hiệu quả hơn
Phác thảo ý tưởng thiết kế ra giấy giúp bạn khơi sự sáng tạo và làm hiệu quả hơn

5. Hiểu về màu sắc

Có kiến thức căn bản về màu sắc là một lợi thế lớn trong quá trình thiết kế logo. Một số điều căn bản những vô cùng quan trong cần biết:
• Không sử dụng những gam màu quá sáng và chói
• Cần tránh những màu nhẹ, dễ chìm và dễ biến mất
• Thiết kế logo từ những màu cơ bản như trắng và đen trước, sau đó mới quyết định chọn màu sắc nào.
• Màu sắc cũng tác động đến cảm xúc của con người, vì vậy hãy sử dụng màu sắc thể hiện đặc điểm của công ty.

6. Kiểu chữ

Nên lựa chọn nhiều font chữ khác nhau trước khi quyết định chọn 1 font nào đó để sử dụng. Hãy thử qua  nhiều kiểu về độ lớn, độ rộng, khoảng cách của chữ.  Kiểu chữ cũng phải phù hợp với thương hiệu và hòa hợp với các thành phần khác trong logo.

7. Không sử dụng nhiều hiệu ứng

Adobe Illustrator, Photoshop hay các phần mềm thiết kế đồ họa khác là những công cụ hỗ trợ tuyệt vời, cung cấp cho người dùng các hiệu ứng, mở rộng sự sáng tạo trong quá trình thiết kế logo. Nhưng hãy nhớ, đừng quá lạm dụng!

8. Các yếu tố trong logo phải hài hòa

Bộ não người thường thích sự cân bằng khi nhìn thấy bất kì hình ảnh nào. Do đó, hãy cẩn trọng nếu bạn muốn sử dụng sự mất cân bằng trong thiết kếđể làm điểm nhấn.

Một logo càng tối giản bao nhiêu, thì độ nhận dạng càng cao bấy nhiêu
Một logo càng tối giản bao nhiêu, thì độ nhận dạng càng cao bấy nhiêu

9. Là chính mình

Đừng mạo thiết kế của người khác. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn tham khảo ý tưởng từ các nguồn, nhưng copy là hoàn toàn sai trái. Hãy tạo phong cách riêng, lối đi riêng của mình. Chính điều ấy sẽ làm nên sự đặc biệt cho thương hiệu của bạn.

 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận