Màu sắc thống nhất định hướng thương hiệu như thế nào?

15:47 01/10/2018

Để lựa chọn màu sắc thương hiệu của doanh nghiệp, mỗi chuyên gia Thiết kế đồ họa lại áp dụng những tiêu chí riêng. Tuy nhiên, có 3 giải pháp được sử dụng nhiều và rộng rãi nhất hiện nay.

Màu sắc lĩnh vực phổ biến

Màu sắc được chuyên gia Thiết kế đồ họa lựa chọn theo cách này thường có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực, ngành hàng mà thương hiệu/doanh nghiệp kinh doanh. Phương pháp này có ưu điểm là không quá khó khăn trong lựa chọn và phân tích nên được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là yếu điểm lớn nhất bởi phương pháp này không giúp thương hiệu tạo được dấu ấn riêng.

Mỗi chuyên gia Thiết kế đồ họa thường xử dụng những tiêu chí khác nhau để định hình màu sắc cho thương hiệu.
Mỗi chuyên gia Thiết kế đồ họa thường xử dụng những tiêu chí khác nhau để định hình màu sắc cho thương hiệu.

Lựa chọn màu sắc dựa trên nguyên liệu sản phẩm

Phương pháp này hiện được sử dụng chủ yếu trong hai lĩnh vực chính là cafe và nông nghiệp. Các thương hiệu cafe và kinh doanh sản phẩm làm từ cafe thường có xu hướng sử dụng màu nâu đặc trưng của cafe rang – nguyên liệu chính trong sản phẩm của mình. Và tương tự như vậy, các thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp thường dùng màu xanh đặc trưng của rau, quả, các loại lá để làm nhận diện cho thương hiệu.

Lựa chọn dựa trên đặc điểm, tính cách của thương hiệu

Đây là phương pháp chọn màu thương hiệu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Để áp dụng phương pháp này, trước khi bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, người Thiết kế đồ họa phải tìm hiểu kỹ lưỡng màu sắc đặc trưng, cơ bản của thương hiệu, sản phẩm cũng như sở thích và thói quen của khách hàng mục tiêu.

Trong các giải pháp trên, giải pháp thứ 3 là cách để thương hiệu có thể phá cách trong sử dụng màu sắc và khiến tính nhận diện của thương hiệu trở nên đặc trưng, khác biệt rõ ràng với các doanh nghiệp cùng kinh doanh trong một lĩnh vực. Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp này kết hợp với hai phương pháp đầu tiên sẽ tạo hiệu quả mạnh mẽ về màu sắc, thể hiện được đặc trưng của ngành hàng và cá tính của thương hiệu. Đồng thời, sự kết hợp này cũng tạo ra sự đa dạng và linh hoạt cho các gam màu sử dụng.

Thực tế, rất nhiều thương hiệu đã phá cách hoàn toàn khi bỏ qua “màu sắc lĩnh vực  phổ biến”. Điển hình là các thương hiệu cà phê như Urban Station với phong cách bụi bặm, trẻ trung, lấy ý tưởng từ những ga tàu điện với gam màu đỏ đun và xanh dương đậm kết hợp, Passio với chỉ một màu canh lá đặc trưng…

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận