Khách hàng đọc các sản phẩm Thiết kế đồ họa như thế nào?

16:35 01/10/2018

Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi, cùng một thiết kế liệu hai người khác nhau có tiếp nhận thông tin giống nhau không? Khi thấy các ấn phẩm truyền thông, khách hàng mục tiêu sẽ nhìn thấy gì, nhận được thông tin gì và cần lưu nhớ gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Thực ra, tất cả những điều này đều nên được tính toán trong chiến lược nội dung cũng như thiết kế. Một nội dung tốt không được thiết kế truyền tải đúng sẽ không bao giờ nhận được sự chú ý của người xem cũng như gửi được thông điệp tới họ. Ngược lại, nếu không có nội dung một thiết kế có đẹp xuất sắc đến bao nhiêu cũng không thể đem thông tin được đến người xem. Đó là lý do tại sao thiết kế phải luôn song hành cùng với nội dung.

Mục đích của thiết kế hướng tới là giao tiếp và truyền tải thông điệp một cách trực quan. Tuy nhiên, việc truyền tải thông điệp một cách hiệu quả lại phụ thuộc vào cách thiết kế điều hướng thông tin. Muốn câu chuyện được kể một cách rõ ràng cần một hệ thống phân cấp. Hệ thống này sẽ trợ giúp và hướng dẫn người xem đi theo mạch thông tin để hiểu được câu chuyện bạn đang kể.

Hệ thống phân cấp sẽ tập hợp và sắp xếp thông tin ở các cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ quan trọng của mục đích thiết kế. Các nội dung sẽ được sắp xếp theo luồng tiếp nhận thông tin và thứ tự ưu tiên của thị giác, từ đó nhấn mạnh các nội dung lớn nhỏ khác nhau. 

Bằng khả năng của mình, thiết kế sẽ ẫn dắt người xem đến các nội dung quan trong, cần chú ý trước tiên, dựa vào những “tín hiệu ngầm” của họ. Cũng bởi hệ thống phân cấp thông tin này, thông tin được truyền đi hiệu quả hơn, người đọc có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin qua thị giác và bắt lấy các tín hiệu để hiểu mọi thứ xung quanh. 

Một trang có thể gồm nhiều thông tin nhưng khi tiếp nhận, người xem sẽ ngay lập tức hình thành trong đầu những câu hỏi: 

  • Đây có phải là thứ mình đang tìm kiếm?
  • Nó ở đâu?
  • Làm thế nào mình có thể tìm được thông tin mong muốn?

Bằng việc tạo ra hệ thống phân cấp, chuyên gia thiết kế đồ họa cho phép người xem lướt trang và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Sau khi phân cấp thông tin một cách chi tiết, thông tin sẽ được sắp xếp thành các cụm chữ rõ ràng cho sản phẩm.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận