Mười bốn kỹ năng bạn trẻ 20 bắt buộc phải trang bị

16:27 29/01/2016

Trong một bài viết trên Business Insider, tạp chí danh tiếng này đã liệt kê 14 kỹ năng cần thiết mà mỗi bạn trẻ cần trang bi trước tuổi 20. Hãy cùng Cao đẳng thực hành FPT Mạng cá cược bóng đá điểm lại các kỹ năng này các bạn nhé.

1. Học cách trung thực

Con người thường có một xu hướng chung khi gặp phải các vấn đề, đó chính là “đổ lỗi”. Khi bạn không hoàn thành công việc đúng thời gian yêu cầu, bạn thường có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, khi bạn đến muộn trong một cuộc hẹn, bạn thường lý giải lý do bằng đường tắc, hỏng xe…

Một người sử dụng mạng xã hội Quaro Michael Hoffman đã từng có ý kiến rằng: “Bạn chỉ cần xin lỗi và không cần cung cấp thông tin chi tiết. Lời thú nhận ‘tôi lên kế hoạch kém’ còn tốt hơn một trăm lần việc bạn mạo hiểm đặt uy tín của bản thân vào chế độ ‘cần xem xét’ trong mắt người khác bằng việc đổ lỗi cho giao thông”.

2. Học cách tiếp nhận những lời chỉ trích

Chấp nhận những lời chỉ trích và thay đổi bản thân theo cách tích cực chính là chìa khóa của bí quyết thành công.
Chấp nhận những lời chỉ trích và thay đổi bản thân theo cách tích cực chính là chìa khóa của bí quyết thành công.

Có một sự thật rằng, không một ai trong chúng ta thích bị chỉ trích vì những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Theo tài khoảng Abhinav Gupta chia sẻ trên mạng Quora, thật dễ dàng khi bạn nổi đoá lên hoặc lờ đi những câu nói chê bai bản thân trong khi lại rất khó để bạn kiểm chế cơn nóng giận và hành động theo cách khác. Bí quyết để thành công là bạn cần phải chấp nhận chúng một cách tích cực và đừng bao giờ cho rằng những người nói chỉ ra những lỗi lầm của bạn là người xấu.

3. Học cách khởi đầu một cuộc nói chuyện

Deepak Mehta thừa nhận rằng bản thân anh là một người khá nhút nhát và rất khó khăn khi bắt đầu một cuộc trò chuyện với tất cả mọi người. Tuy nhiên, chính từ những bài học cuộc sống đã daỵ anh rằng, nếu mỗi người biết mở lòng, mạnh dạn bắt chuyện với một người ngồi cạnh, rất có thể chúng ta sẽ có thêm một người bạn mới, một đồng nghiệp tuyệt vời trong công việc hay có được những kiến thức mới mẻ cho bản thân từ chính những chủ đề đã cũ.

4. Học cách yêu cầu

Yêu cầu là kỹ năng dễ nhất nhưng lại ít được tận dụng nhất để phát triển sự nghiệp của bạn” 

Nói ra những những yêu cầu, của bản thân về việc tăng lương, thăng chức có thể sẽ là biện pháp giúp bạn có thể phát triển hơn trong sự nghiệp và đạt được chính điều mà bản thân mong muốn.

Đưa ra yêu cầu là cách để đạt được những điều mình muốn.
Đưa ra yêu cầu là cách để đạt được những điều mình muốn.

Nếu bạn đang lo lắng và chưa dám yêu cầu người khác, hãy học tập và rèn luyện những kỹ năng này trong chính những công việc nhỏ nhặt hàng ngày như mặc cả khi đi chợ để mua được các mặt hàng giá tốt, yêu cầu mọi người hoàn thành công việc cho mình đúng theo thời hạn. Bạn có thể được tất cả hoặc không được bất cứ gì hết nếu bạn không có kỹ năng yêu cầu người khác làm những gì bạn muốn.

Hãy thử đặt mình vào những tình huống khó chịu, bạn sẽ nhận ra, nếu không biết yêu cầu đúng cách, người chịu thiệt thòi chỉ có thể là chính bạn.

5. Học cách giữ lời hứa

Hãy luôn ghi nhớ và hoàn thành mọi công việc được giao, chỉ có như vậy bạn mới có thể giành được niềm tin và sự tôn trọng từ tất cả mọi người.

Phá vỡ những cam kết do mình tạo ra là cách đánh mất lòng tin của người khác nhanh nhất. Thời gian trôi qua, việc lấy lại uy tín và hàn gắn tình cảm trở nên vô cùng khó khăn” – Hoffman chia sẻ.

6. Học ăn

Các bạn trẻ cần học hỏi ngay từ những điều nhỏ nhặt trong bữa ăn thường nhật. Những hành động như nhai sột soạt, mở miệng quá lớn, mút tay hoặc liếm đồ ăn dính trên bát đĩa, … chứng tỏ bạn là người không biết cách cư xử và thiếu kỹ năng xã hội.

7. Học cách giao tiếp hiệu quả

Nói và viết là 2 kỹ năng bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần trau dồi và học hỏi. Hãy thử thách bản thân bằng việc tinh chỉnh cách bạn viết một bức thư điện tử hay cách cư xử trong một cuộc họp.

Học cách trình bày quan điểm của mình trong các cuộc họp, thảo luận, bạn sẽ thấy mình tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều trong cuộc sống.
Học cách trình bày quan điểm của mình trong các cuộc họp, thảo luận, bạn sẽ thấy mình tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều trong cuộc sống.

Trong cuộc họp, thay vì khăng khăng trình bày về ý kiến của mình, bạn hãy đếm nhẩm đến 5 và suy nghĩ xem, liệu những điều bạn sắp đóng góp có thực sự liên quan đang thảo luận. Nếu câu trả lời là có, hãy thẳng thắn chia sẻ. Nếu bạn nhút nhát không lên tiếng, bạn chỉ có thể im lặng và giữ ý kiến đó cho riêng mình.

8. Rèn luyện khả năng ‘đàn hồi’

Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn chứa đựng những buồn vui, thăng trầm, nỗi buồn và đôi khi có cả niềm tuyệt vọng. Bởi vậy, trước tuổi 20 mỗi bạn trẻ cần học cách phục hồi lại chính bản thân mình sau mỗi sự cố.

Tuổi 20 là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn trải nghiệm, thất bại và học cách vượt qua thất bại. Vì cuộc sống có muôn vàn thử thách, bạn cần rèn luyện để có tinh thần mạnh mẽ, đủ khả năng vượt qua những khó khăn, thách thức.

9. Kiềm chế cơn giận

Thay vì mắng mỏ hay trút giận lên mỗi người xung quanh, mỗi người trong chúng ta cần học cách điều khiển cơn giận dữ và điều khiển nỗi thất vọng của bản thân theo một hướng tích cực.

Hãy luôn tươi cười để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
Hãy luôn tươi cười để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Mỗi khi giận dữ, chúng ta thường hành động thiếu kiểm soát dẫn tới những việc làm sai lầm không đáng có. Bởi vậy, mỗi người cần tìm hiểu nghệ thuật làm chủ cảm xúc và quản lý cơn giận của chính mình.

10. Quản lý tài chính

Những thứ vật chất xa xỉ sẽ mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn nếu bạn thực sự có khả năng để sở hữu chúng. Tuy nhiên, đừng bao giờ biến mình thành nô lệ bằng việc chạy theo lối sống mà bạn không thể bám trụ lâu dài. Sống khiêm tốn và giản dị sẽ giúp bạn mua được một số món trong chừng mực.

11. Đối phó với cảm giác khi bị từ chối

Ở tuổi 20, khi đang hăng say khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ trong học tập, công việc và cuộc sống, không ít bạn trẻ cảm thấy buồn bực và thất vọng khi phải nhận sự từ chối từ ai đó.

Sự thật là, viên thuốc mang tên từ chối vốn không bao giờ dễ nuốt, thế nhưng, nếu suy nghĩ thấu đáo, bạn sẽ thấy rằng ai cũng từng bị từ chối chứ điều này không phải chỉ riêng mình bạn đang gặp phải.

Ở tuổi 20, các bạn trẻ thường say mê khám phá những trải nghiệm, công việc, đối tác mới… Một số bạn nhận được kết quả khả quan, nhưng cũng không ít bạn cảm thấy buồn chán vì không được chấp nhận.

Đừng bao giờ nghĩ rằng, bị từ chối có nghĩa là thế giới này kết thúc, hãy ngẩn cao đầu và tiếp tục nỗ lực hết mình.

12. Học mà không cần tới giáo trình

Hãy thử phương pháp học tập mới, sáng tạo và thông minh hơn thay vì học thuộc những kiến thức cứng nhắc từ những cuốn giáo trình.
Hãy thử phương pháp học tập mới, sáng tạo và thông minh hơn thay vì học thuộc những kiến thức cứng nhắc từ những cuốn giáo trình.

20 tuổi, hãy thử sức với phương pháp học tập mới, sáng tạo và thông minh hơn thay vì học thuộc những kiến thức cứng nhắc từ những cuốn giáo trình. Hãy giữ cho tâm trí bạn luôn rộng mở, hãy học từ mọi người, ở mọi lúc, mọi nơi.

Việc học thêm các loại nhạc cụ, ngoại ngữ, đi du lịch là vô cùng cần thiết để khiến bạn trở nên phấn chấn, vui vẻ hơn và biết thêm nhiều kiến thức mới mẻ trong cuộc sống. Kiến thức bạn cần học trong cuộc sống cần thiết hơn gấp nhiều lần những điều bạn thấy ở những cuốn giáo trình.

13. Chấp nhận sự thay đổi

Nhà nghiên cứu tâm lý học Dan Gilbert từng nghiên cứu và chỉ ra rằng, con người thường cảm thấy bất ngờ khi thấy được những thay đổi của bản thân mình.

Thay vì ngạc nhiên, hãy học cách vui vẻ chấp nhận sự thay đổi của bản thân và cố gắng hoàn thiện mình để sự thay đổi của mình diễn ra theo chiều hướng ngày càng tốt đẹp.

14. Học cách kiên nhẫn

Đôi khi, bạn cảm thấy mất tinh thần khi dành nhiều tham vọng và nỗ lực trong công việc, học tập nhưng vẫn không đạt được mục tiêu.

Steve Kobrin cho rằng: “Những điều tốt đẹp không xảy đến một cách dễ dàng. Bạn phải mất nhiều thời gian để nuôi dưỡng và vun trồng, rất nhiều lần thử nghiệm và thất bại. Quan trọng là bạn học được gì sau những thất bại đó”.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận