Ngành Điện –  bài toán thiếu hụt nhân lực vẫn chưa có lời giải

15:01 08/04/2021

Nước ta đang trong quá trình phát triển trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó hệ thống điện công nghiệp giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Nhu cầu sản xuất công nghiệp trên khắp đất nước đang phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực về lĩnh vực Điện.

Ngành then chốt trong thời hiện đại hóa 4.0

Điện đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong cuộc sống từ kinh doanh, sản xuất cho đến sinh hoạt hàng ngày của con người. Ngành Điện có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo sự vận hành ổn định của nguồn điện, đồng thời phát triển hệ thống truyền tải điện an toàn, hợp lí và hiệu quả phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và dân sinh.

Ngành Điện là ngành chuyên nghiên cứu về lĩnh vực sửa chữa, lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo duỡng và sửa chữa tủ điện, máy điện, dây truyền sản xuất và các  thiết bị điện trong các công ty sản xuất và kinh doanh như: nhà máy, xí nghiệp, tòa nhà… 

Kỹ sư Điện chuyên nghiệp sẽ thực hiện thiết kế, thi công hệ thống truyền tải điện, đảm bảo hoạt động truyền tải điện ổn định trên toàn hệ thống. Ngoài ra, Kỹ sư Điện còn thực hiện đấu nối để đưa điện từ hệ thống truyền tải vào hệ thống sản xuất, vận hành các máy điện cộng nghiệp và các hệ thống sử dụng điện khác.

Hiện nay, ngành Điện là một ngành then chốt có mặt trong mọi khía cạnh của đời sống an sinh xã hội, được nhiều quốc gia chú trọng trong việc phát triển kinh tế. Trong đó có Việt Nam. Nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu sản xuất công nghiệp ngày càng cao kéo theo đó là ngành điện được chú trọng và phát triển vượt bậc.

Xã hội thay đổi, nhu cầu nhân lực ngày càng cao

Ngành Điện công nghiệp vốn không phải là một ngành “nóng” nhưng nó vẫn là một trong những ngành phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực một cách trầm trọng vì phải thích nghi với sự thay đổi liên tục của xã hội, tính công nghiệp hóa của thời đại ngày càng cao.

Ngành Điện là một ngành có tính phức tạp, cần sự chính xác cao nên đòi hỏi ở các kỹ sư Điện phải có chuyên môn vững chắc để có thể thực hiện những thao tác kỹ thuật lớn. Cũng chính vì thế mà nhân lực của ngành này đang bị thiếu hụt nghiêm trọng vì bị cho rằng đây là một môi trường vất vả.

Tuy nhiên, chỉ cần có năng lực, thì ngành Điện lại mở ra nhiều cánh cửa để phát triển sự nghiệp. Ngành Điện bao gồm rất nhiều mảng chuyên môn khác nhau với các ngành như lắp ráp, sản xuất điện, thiết kế mạng lưới điện, vận hành hệ thống mạng lưới điện,…tạo ra nhiều cơ hội để người học có thể lấn sang những lĩnh vực khác nhau.

Thậm chí, nếu có tay nghề vững chắc cùng với bộ óc tư duy sáng tạo, người học ngành Điện có thể dễ dàng phát triển bản thân ở một chức vụ cao hơn như kỹ sư vận hành và thiết kế, làm việc tại môi trường văn phòng vô cùng chuyên nghiệp.

Ngoài ra, không chỉ ở Việt Nam, mà các nước công nghiệp phát triển như Hàn, Nhật,…cũng đang có nhu cầu cao về nhân lực ngành Điện. Đây cũng là một cơ hội giúp các kỹ sư Điện có thể làm việc và du học tại một môi trường nước ngoài hiện đại với mức thù lao vô cùng hấp dẫn.

Học ngành Điện – tưởng không dễ nhưng lại “dễ không tưởng”

Nắm bắt được xu thế hiện nay, Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá đã ngày càng đổi mới và phát triển hệ thống giáo dục, giảng dạy để giúp cho các sinh viên ngành Điện được trang bị một cách tốt nhất trước khi tốt nghiệp, cung ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Ngoài những kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên sâu về ngành Điện, các sinh viên Cao đẳng FPT còn được rèn luyện cách sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành để mô phỏng, tính toán, thiết kế, triển khai, xây dựng, vận hành và bảo trì hệ thống phân phối điện cùng với các kỹ năng chuyên môn nhất định, đảm bảo cho các em phần nào vững chắc tay nghề trước khi ra trường.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận