Những điều bạn nên biết khi mới vào nghề thiết kế

17:04 27/04/2018

Có thể nói Thiết kế Đồ họa là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay, và cơ hội nghề nghiệp theo đó cũng rất khả quan. Có rất nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực này, và nhân viên thiết kế là một trong những vị trí có vai trò quan trọng trong tổ chức.

Là một nhân viên mới vào nghề, với vai trò là nhà thiết kế sơ cấp thì có những điều bạn cần biết để khởi đầu công việc được tốt nhất. Hãy cùng khám phá những điều hữu ích dưới đây nhé.

Là một nhà thiết kế mới vào nghề, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và chuyên môn
Là một nhà thiết kế mới vào nghề, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và chuyên môn
  1. Hãy làm việc như một nhà thiết kế, đừng chỉ biết pha trà

Khi khởi đầu công việc ở vị trí thấp nhất, bạn sẽ phải làm việc dưới sự hướng dẫn và giám sát của người quản lý. Trong giai đoạn đầu, bạn sẽ được chỉ định thực hiện những phần nhỏ công việc như dàn trang, chỉnh màu, thiết kế văn phòng phẩm, banner, website, tham gia các buổi gặp gỡ khách hàng.

Là một nhà thiết kế sơ thấp, bạn hãy tận dụng hết những cơ hội có được để học hỏi thêm chuyên môn, kinh nghiệm từ những người đi trước, đừng chỉ là người chạy việc vặt, pha trà hay trả lời điện thoại. Nếu bạn rơi vào những tình huống này, hãy trao đổi thẳng thắn với sếp. Hãy biết vạch ra những kỳ vọng trong công việc.

2. Bằng cấp có thực sự cần thiết?

Có bằng cấp sẽ làm hồ sơ của bạn được “ghi điểm” hơn nhưng không là điều bắt buộc. Trau dồi kiến thức, nắm vững lý thuyết và tư duy thiết kế, cộng thêm sự tự do để phát triển những ý tưởng của riêng bạn là điều không nên đánh giá thấp. Tài năng, kinh nghiệm và sự tự tin sẽ giúp bạn vượt qua những “đòi hỏi” về bằng cấp.

3. Bạn có cần kinh nghiệm?

Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan sẽ giúp bạn chiếm ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, nên có ít nhất một công việc hoặc chỗ thực tập trong hồ sơ ứng tuyển là thứ cần có. Các vị trí và những nơi thực tập đã làm qua cho thấy bạn có kinh nghiệm, quan trọng là bạn đã bắt đầu chuyển dịch các kỹ năng cứng của mình và vận dụng hiểu biết lý thuyết thiết kế vào thực tế.

4. Những kĩ năng cần có

Bạn sẽ phải sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa, chẳng hạn như Photoshop, Illustrator, InDesign. Sự hiểu biết sâu rộng về thiết kế, những quy trình cần thiết để thực hiện, khả năng giải quyết vấn đề cũng là những kỹ năng bạn cần bồi đắp cho mình. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp cũng khá quan trọng trong công việc.

Bằng cấp góp phần làm hồ sơ bạn đẹp hơn nhưng tài năng thật sự và các kỹ năng mềm là những thứ bạn nên có hơn tất cả.
Bằng cấp góp phần làm hồ sơ bạn đẹp hơn nhưng tài năng thật sự và các kỹ năng mềm là những thứ bạn nên có hơn tất cả.

5. Cơ hội thăng tiến như thế nào?

Sự thăng tiến từ nhà thiết kế sơ cấp lên một vị trí cao hơn trung bình mất khoảng thời gian từ 3-5 năm, sau đó có thể bạn sẽ có cơ hội trở thành Giám đốc mỹ thuật, Giám đốc sáng tạo hoặc một vị trí mang tính chất quản lý nhiều hơn.

Dù bạn đang có dự định học thiết kế hoặc mới chỉ bắt đầu vào nghề thì những điều trên sẽ phần nào gợi lên những điều hữu ích cho bạn khi bắt đầu công việc, cũng như giúp bạn định hình rõ về con đường nghề nghiệp của bạn trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận