Những điều cần biết về ngành phục vụ nhà hàng, khách sạn

9:55 02/09/2020

Với sự phát triển mạnh mẽ của nhà hàng, khách sạn kéo theo cơ hội nghề nghiệp của nhân viên phục vụ nhà hàng. Vậy nghề nghiệp đó có những yêu cầu riêng gì? Các bạn hãy cùng Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nhân viên phục vụ nhà hàng là ai?

Nhân viên phục vụ nhà hàng là người trực tiếp phục vụ và thường xuyên tiếp xúc với thực khách trong việc bán sản phẩm và dịch vụ tại nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần phải có tác phong chuyên nghiệp trong công việc, có hành vi chuẩn mực và tạo được cảm tình với khách hàng.

2. Tiêu chuẩn phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn như thế nào?

Tiêu chuẩn trong cách phục vụ nhà hàng yêu cầu rất nhiều kỹ năng như sau:

  • Nhân viên cần có nghiệp vụ phục vụ, kỹ năng giao tiếp tốt để tạo cảm giác thân thiện, chăm sóc khách hàng tốt nhất.
  • Tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình trong công việc.
  • Nhân viên phục vụ nhà hàng quan trọng nhất là chịu được áp lực cao vì nhà hàng là nơi làm việc rất vất vả nhưng bạn vẫn luôn phải mỉm cười trước khách hàng.
  • Biết sắp xếp và hoạch định công việc tốt, chăm chỉ và có trách nhiệm, phối hợp tốt với các bộ phận khác.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên phục vụ nhà hàng còn phải đảm bảo một số nguyên tắc sau:

  • Chủ động sắp xếp chỗ ngồi cho thực khách, giới thiệu thực đơn và cần phải ghi chú rõ ràng.
  • Phục vụ thức uống trước cho khách trong khi chờ món ăn, ưu tiên phục vụ trẻ em và người già.
  • Phục vụ đúng thời điểm, không làm phiền khách hàng. Không chủ động dọn bàn khi khách chưa rời khỏi bàn hoặc chưa có yêu cầu từ khách hàng.
  • Không được có những bình luận về thực khách với bất kỳ ai.
  • Nhân viên phục vụ còn có trách nhiệm giải đáp thắc mắc cho khách. Nếu có vấn đề phát sinh nằm ngoài khả năng thì hãy xin hỗ trợ từ cấp trên.
  • Nhanh nhẹn nhưng vẫn phải giữ được tác phong chuyên nghiệp.

3. Mức lương nhân viên Phục vụ

_ Lương cứng: Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng dao động trong khoảng từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Mức lương này được tính theo công thức Lương cơ bản/Ngày công chuẩn của tháng (thường là 24 đến 26 ngày) x Số ngày làm việc thực tế. Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng có sự chênh lệch giữa nhân viên lâu năm và nhân viên mới làm việc, chắc chắn rằng nhân viên có kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cơ bản cao hơn. Bên cạnh đó, yếu tố địa điểm làm việc cũng ảnh hưởng một phần, bạn sẽ có mức lương cơ bản cao hơn khi làm việc tại các thành phố lớn, các khu du lịch…
_ Thưởng doanh số: Vào những tháng cao điểm khi lượng khách hàng ăn uống rất đông, doanh thu của nhà hàng được đẩy mạnh thì cuối tháng đó, nhà hàng sẽ trích phần trăm doanh thu ra để thưởng cho nhân viên. Với nhiều nhà hàng cao cấp có doanh thu cao thì thưởng doanh số có khi sẽ bằng với mức lương cơ bản.
_ Tiền tip: Tiền tip ở đây chính là tiền thưởng của khách hàng cho nhân viên phục vụ nhà hàng. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của nhân viên thì họ sẽ thưởng một khoản tiền cho cá nhân hoặc gộp vào rồi chia đều cho tất cả các nhân viên làm việc tại ca làm hôm đó.
_ Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ nhà hàng còn được nhận thêm các khoản trợ cấp, phụ cấp nhất định theo quy định của nhà hàng. Như vậy, mức thu nhập cao nhất nhân viên phục vụ nhà hàng có thể nhận được lên đến 12 triệu – 14 triệu đồng/tháng. Từ nhân viên phục vụ, bạn cố gắng trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ thì bạn sẽ tiến xa hơn và có mức lương cao hơn rất nhiều.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ với các bạn ở bài viết, hy vọng đã phần nào giúp các bạn định hình rõ nhất về nghề phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp. Đây sẽ là nghề nghiệp có rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai nhưng cũng cần kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng cao. Các bạn trẻ mới vào nghề thì hãy tự hoàn thiện mình để đáp ứng thật tốt được yêu cầu của công việc nhé!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận