Tất tần tật về ngành Thiết kế đồ họa – Mỹ thuật đa phương tiện

17:20 26/11/2018

Bài viết này sẽ là lời giải cho tất tần tật những câu hỏi và thắc mắc về chuyên ngành Thiết kế đồ họa – Mỹ thuật đa phương tiện.

  1. Thiết kế đồ họa là gì?

Là ngành truyền tải các thông điệp truyền thông của doanh nghiệp tới xã hội bằng bằng hình ảnh để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc truyền thông cho sản phẩm và dịch vụ. Các sản phẩm của người làm thiết kế đồ họa thực hiện thường kết hợp giữa tính nghệ thuật và sự sáng tạo phù hợp nhằm giúp các thông điệp truyền thông được đông đảo khác hàng, người dân yêu thích và tin tưởng.

  1. Ai có thể học ngành này

Nhiều người thích và mong muốn học ngành Thiết kế đồ họa nhưng lại phân vân không biết không có năng khiếu hội họa có thể học được ngành này không. Yên tâm đi, bạn hoàn toàn có thể theo học. 

Thực tế, làm Thiết kế đồ họa năng khiếu chỉ là yếu tố cần chứ chưa phải là yếu tố đủ. Năng khiếu là thứ bạn có thể học và rèn giũa theo thời gian. Năng lực tư duy và khả năng sáng tạo mới là yếu tố “đủ” để theo học ngành này. Mọi kỹ năng tạo hình đều có thể hoàn thiện nhờ công cụ. Bởi vậy, nếu yêu thích và đam mê, bạn đừng ngại dấn thân và thử sức mình.

  • Khả năng sáng tạo bao nhiêu là đủ?

Sự sáng tạo trong thiết kế đồ họa là vô cùng cần thiết nhưng nó không phải là cái gì to tát, vĩ đại như bạn tưởng tượng.

Sự sáng tạo trong Thiết kế đồ họa thể hiện ở những sáng phẩm phù hợp với khách hàng, phù hợp với mỗi giai đoạn quảng cáo sản phẩm- những sáng tạo đó rất đời thường hầu hết ai cũng có khả năng. 

Đôi khi, chỉ cần hình ảnh hấp dẫn được thiết kế phù hợp với sản phẩm là đủ. Việc duy nhất của Chuyên viên thiết kế đồ họa là sử dụng những nguyên lý thiết kế đã được học để làm nổi bật hình ảnh đó lên và in ấn hoàn hảo.

  • Người có năng khiếu hội họa thì có gì khác biệt?

Đương nhiên, nếu có năng khiếu hội họa chắc chắn bạn sẽ sáng tạo hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên sự thật là không nhiều người có thực sự có năng khiếu thiên bẩm trong lĩnh vực này, và bạn, chắc chắn cũng không phải là ngoại lệ.

  • Thiếu năng khiếu hội họa, phải làm sao?

Ngay từ trên ghế nhà trường bạn sẽ được học các môn nguyên lý thiết kế và cảm nhận  nghệ thuật, học về các phần mềm và ứng dụng trong thiết kế. Những điều này sẽ giúp bạn lấp đi những khoảng trống này.

  1. Tốt nghiệp rồi sẽ làm gì?

 Có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho người tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa. Chúng tuỳ vào các chuyên ngành nhỏ mà các bạn lựa chọn để học như các công ty quảng cáo, các công ty chuyên biệt nhưng có phòng thiết kế đồ hoạ, các studio phim ảnh, toà soạn báo hoặc làm freelancer tự do.

Công việc của của thiết kế đồ hoạ rất rộng, từ thiết kế nhận diện thương hiệu cho các công ty, quảng cáo đa truyền thông, thiết kế giao diện tương tác (website, mobile apps) đến vẽ minh hoạ, làm phim, hậu kì phim (kĩ xảo âm thanh và hình ảnh), tham gia đội ngũ làm game, thiết kế nhân vật, bối cảnh game…

  1. Mức lương và nhu cầu của thị trường lao động với ngành này

Theo thống kê được công bố chính thức của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa. Thế nhưng, nguồn nhân lực được đào tạo cho lĩnh vực này hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trên. Các trường đại học và các trung tâm đào tạo tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm từ 6-10 triệu/tháng. Người có kinh nghiệm từ một đến hai năm có thể đạt thu nhập là 10-15 triệu/tháng.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

Bình Luận