Tiêu chuẩn đối với vị trí lễ tân ở khách sạn 4 – 5 sao

12:26 23/04/2018

Nghe qua, tưởng chừng lễ tân là một vị trí “nhàn nhã”, nhưng bạn có biết, vai trò của lễ tân khá quan trọng khi đây được xem là bộ mặt, là đại sứ của khách sạn. Không chỉ phải nắm rõ mọi thông tin, đáp ứng những yêu cầu của khách, nhân viên lễ tân phải luôn có thái độ nhã nhặn, vui vẻ, bất chấp những đòi hỏi, thái độ “quá đáng”của khách hàng. Và đặc biệt, khách sạn 4-5 sao sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn đối với lễ tân. Vậy đó là những điểm nào?

Vai trò của Lễ tân khá quan trọng khi được xem là "bộ mặt" của khách sạn.
Vai trò của Lễ tân khá quan trọng khi được xem là “bộ mặt” của khách sạn.
  1. Kinh nghiệm làm việc và kỹ năng nghiệp vụ

Với đặc thù công việc, vị trí này yêu cầu tính hiệu quả và chính xác đến từng chi tiết. Công việc của lễ tân phải bao quát hết những việc như thủ tục check-in, check-out, quy trình trao chìa khóa phòng, quy trình thanh toán, hỗ trợ đặt vé, xe, sắp xếp tour du lịch cho khách … Bên cạnh đó, lễ tân  cần phải nắm được những quy định, nội quy của khách sạn cũng như ngành liên quan.

Người lễ tân phải có sự nhạy bén, linh hoạt, và tác phong chuyên nghiệp, khéo léo trong việc giao tiếp lẫn xử lý các tình huống phát sinh. Bạn sẽ luôn phải trong tâm thế sẵn sàng vì sẽ không biết việc gì sẽ xảy ra trong ngày.

2. Thành thạo tiếng Anh

Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ bắt buộc cần phải biết trong nhiều lĩnh vực. Và kỹ năng này đòi hỏi càng cao ở người làm lễ tân. Bạn phải thuần thục cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, giao tiếp trôi chảy, phát âm chuẩn, phản xạ nhanh; và đôi khi còn phải hiểu biết cả những từ lóng … Bên cạnh đó, lễ tân khách sạn 5 sao còn yêu cầu phải trang bị thêm một ngoại ngữ khác, bên cạnh tiếng Anh. Tùy theo đối tượng khách hàng chính và tiềm năng mà khách sạn đó sẽ đưa ra ngôn ngữ thứ 2 để chọn theo.

3. Thành thạo các kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là yếu tố rất được chú trọng ở vị trí này. Người lễ tân phải có kiến thức cơ bản về kế toán, thanh toán, thống kê, marketing cơ bản, những việc liên quan đến hành chính văn phòng. Không những vậy, các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương lễ tân cũng cần nắm được để có thể giới thiệu cho khách.

Ngoài ra, lễ tân cần phải có sự khéo léo trong giao tiếp với khách, đặc biệt nên nắm được một số quy tắc về ngoại giao, lễ nghi, phong tục tập quán đặc biệt … của một số quốc gia.  Và những thông tin về chính trị, an ninh, xã hội phải luôn được cập nhật để thông tin kịp thời đến khách khi cần thiết.

Tác phong và thái độ chuyên nghiệp - những điều cần thiết mà một nhân viên Lễ tân buộc phải có
Tác phong và thái độ chuyên nghiệp – những điều cần thiết mà một nhân viên Lễ tân buộc phải có

4. Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Với vị trí lễ tân khách sạn, nhất là ở một khách sạn 5 sa0 thì tác phong và thái độ luôn đặt lên hàng đầu. Sự chuyên nghiệp của lễ tân được thể hiện thông qua trang phục gọn gàng, chỉnh chu; tác phong niềm nở, ân cần, nhanh nhẹn, thần thái rạng rỡ, giọng nói nhẹ nhàng, lịch sự. Có thể nói, lễ tân là những người đòi hỏi về cả ngoại hình luôn phải lạc quan vô điều kiện và tràn đầy năng lượng, không biết mệt mỏi, đặc biệt phải giữ được thái độ đúng mực và bình tĩnh khi gặp những trường hợp không mong muốn, những phản ứng “nóng nảy” của khách hàng.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận