Dự báo top 5 xu hướng du lịch “gây bão” trong năm 2023

14:15 29/11/2022

Trong 2023 và hơn thế, chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi liên tục trong cách chúng ta đi du lịch. Nhìn từ góc độ thực tế, các công cụ, giải pháp và kiến thức mới, bao gồm cả việc di chuyển dễ dàng và ít hành lý hơn chính là xu hướng du lịch thời gian tới đây.

Du lịch trong Metaverse (Vũ trụ ảo)

Trong những năm tới, Metaverse được dự đoán sẽ nâng cao khả năng tương tác của khách du lịch. Trước hết, họ sẽ có thể tận hưởng những trải nghiệm văn hóa mãnh liệt hơn trong thế giới trực tuyến, khám phá các buổi hòa nhạc và triển lãm ảo. Mặt khác, công nghệ cũng mang lại lợi ích lớn trong việc hỗ trợ trước chuyến đi và cơ hội “thử trước khi mua” cho khách hàng, vô hình chung điều này sẽ tạo ra mong muốn đi du lịch lớn hơn. Bên cạnh đó, cách làm này sẽ ngày càng trở nên phổ biến như một phương thức để khách hàng có thể thử các sản phẩm và dịch vụ có giá cao hơn, chẳng hạn như các kỳ nghỉ trên du thuyền sang trọng.

Xét đến một trường hợp cụ thể, Công ty Walt Disney đã có kế hoạch tạo ra một điểm thu hút công viên giải trí trong thế giới thực kết hợp trải nghiệm thế giới ảo 3D song song, ngoài ra còn có Seoul đang dẫn đầu với kế hoạch trở thành “Meta” vào năm 2023, với nền tảng có tên “Metaverse Seoul”. Trong khi đó, Qatar Airways gần đây đã tiết lộ Qverse với đội tiếp viên MetaHuman, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm phong phú cho chuyến tham quan, điều hướng và làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Hamad.

Thanh toán seamless thông qua sinh trắc học

Thanh toán sinh trắc học – thông qua ApplePay và GooglePay – hiện đang là xu hướng chủ đạo cho các khoản thanh toán trong lĩnh vực bán lẻ và du lịch. Trong những năm tới, du lịch có thể sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của thanh toán sinh trắc học. Từ việc này, các sân bay cũng sẽ đồng thời sử dụng sinh trắc học để nhận dạng giấy tờ thông hành, vì vậy bước hợp lý nên thực hiện là tận dụng xác minh sinh trắc học cho khoản thanh toán bất kỳ mà khách du lịch thực hiện trong chuyến đi của họ.

Chưa hết, khách du lịch cũng sẽ không cần phải lấy ví để trả tiền khi muốn nâng cấp hạng thương gia. Đặt trường hợp nếu một khách du lịch sử dụng sinh trắc học để làm thủ tục, gửi hành lý và lên máy bay thì việc xác thực sinh trắc học này có thể được mở rộng để chi trả cho bất kỳ khoản thanh toán nào trong chuyến đi, chẳng hạn như thêm bữa ăn trên chuyến bay, mang lại cho họ trải nghiệm thanh toán liền mạch. Chính nhờ việc sử dụng sinh trắc học, các sân bay và các nhà khai thác du lịch sẽ đạt được một số thuận lợi nhất định như việc cho khách du lịch trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc và thuận tiện tại tất cả các điểm trong hành trình.

Nhìn chung, sinh trắc học chính là một trong những xu hướng du lịch sẽ cho phép du khách trên khắp thế giới thuận tiện và an toàn hơn, từ việc trả tiền vé tàu đến nâng cấp cho các bữa ăn trên chuyến bay hoặc trả phòng khách sạn bị hoãn.

Du lịch không có hành lý

Sự kết hợp giữa việc khách hàng ngày càng có ý thức về lượng khí thải carbon mà họ tạo ra cũng như chi phí hành lý ký gửi đang làm giảm bớt số lượng hành lý mà khách du lịch mang theo. Những hàng vali hàng hiệu không còn là một biểu tượng của tầng lớp, địa vị nữa mà hoàn toàn ngược lại. Hiện nay, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê các vật dụng cồng kềnh, chẳng hạn như dụng cụ thể thao và quần áo. Một số cũng cung cấp các lựa chọn bổ sung bằng cách liên kết với các nhà cung cấp tại địa phương để được khách du lịch biết tới nhiều hơn.

Thậm chí, ngay cả các thương hiệu, chuỗi khách sạn nổi tiếng toàn cầu như Hilton cũng đang trong quá trình cung cấp thiết bị tập thể dục, giúp khách du lịch tiến gần hơn đến “kỳ nghỉ dưỡng không cần vali”.

Làm việc ở mọi nơi

Thuật ngữ “dân du mục công nghệ số” được hiểu là những người làm việc thông qua công nghệ Internet và màn hình máy tính. Những người lao động ở xa sẽ áp dụng lối sống này, di cư đến các địa điểm khác nhau và chúng ta sẽ thấy lực lượng lao động dành thời gian ở nhà ít hơn do chính sách “làm việc ở mọi nơi” được chính thức phổ biến trong các công ty.

Với quyền lợi này, người lao động sẽ có cơ hội dành thời gian cho bạn bè và gia đình ở đất nước của họ hoặc làm việc tạm thời ở nước ngoài. Từ quan điểm của chính phủ, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng ổn định ở các quốc gia khuyến khích sự xuất hiện của những người du mục kỹ thuật số thông qua các chương trình khuyến khích thị thực.

Một vài quốc gia tiêu biểu như Georgia, Croatia, Iceland và Costa Rica cũng đã đưa ra các kế hoạch chính thức để thu hút những người du mục kỹ thuật số. Bangkok và Lisbon là một trong năm thành phố hàng đầu trong vấn đề kỹ thuật số. Ngoài ra, các chuyên gia còn nghiên cứu được lượng tìm kiếm từ Sydney đến Bangkok trong tháng 9 năm 2022 tăng 165% so với năm 2019 và tăng 74% lượt tìm kiếm các chuyến bay từ Sao Paulo đến Lisbon trong cùng một tháng

Du lịch gắn với “Văn hoá Doanh nghiệp mới”

Du lịch công vụ đã trở lại nhưng với một sự khác biệt. Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã đưa ra chính sách làm việc từ mọi nơi và điều này đã mang lại thách thức về sự liên kết và cộng tác trong nhóm. Do đó, trong số các xu hướng du lịch thì có sự gia tăng đáng kể xu hướng du lịch theo nhóm, là loại hình du lịch mà các nhóm đi cùng nhau với mục đích tăng cường mối quan hệ.

American Express Global Business Travel thậm chí còn xuất bản một bài báo có tiêu đề “Tại sao du lịch trong kinh doanh là trọng tâm của văn hóa doanh nghiệp mới”. Giờ đây, trải nghiệm của nhân viên quan trọng hơn bao giờ hết, khiến cho các chương trình du lịch theo nhóm sẽ tăng theo cấp số nhân. Đây là những cách tuyệt vời để thúc đẩy đội ngũ, cải thiện sự hài lòng của nhân viên, củng cố lòng trung thành của công ty và giải phóng sức sáng tạo.

Qua những nhận định trên, có thể thấy xu hướng du lịch trong năm 2023 đang có dấu hiệu khởi sắc hết sức tích cực và vì thế, xu hướng du lịch của Việt Nam càng cần phải phát triển, đón đầu và tiếp cận với làn sóng này theo hướng nhanh nhất có thể.

Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Nhung

Bộ môn Công nghệ thông tin

Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận