Những phần mềm làm game tốt nhất cho người mới bắt đầu

11:48 29/05/2023

Hàng triệu game thủ nuôi dưỡng giấc mơ một ngày nào đó sẽ tạo ra trò chơi của riêng họ, nhưng có thể khó biết bắt đầu từ đâu. Với rất nhiều tùy chọn có sẵn, làm thế nào để biết đâu là phần mềm phát triển trò chơi tốt nhất?

Mỗi công cụ trò chơi đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng và câu trả lời thực sự phụ thuộc vào loại trò chơi bạn đang tạo. Hãy cùng tìm hiểu xem những phần mềm làm game nào tốt nhất cho người mới bắt đầu nhé!

GameMaker

Được phát hành lần đầu vào năm 1999, là một trong những công cụ trò chơi độc lập hoạt động lâu nhất hiện nay. Nhờ tuổi thọ lâu dài, GameMaker được hưởng lợi từ cộng đồng làm trò chơi tích cực và hàng nghìn hướng dẫn và hỗ trợ nội bộ và do người dùng tạo.

Đặc biệt, các hướng dẫn về ‘‘ và ‘‘ cho phép người mới bắt đầu tạo trò chơi đầu tiên của họ trong vòng chưa đầy 30 phút.

GameMaker cung cấp một công cụ coding trực quan, cho phép bạn sử dụng coding trực quan để xây dựng trò chơi của mình và ngôn ngữ lập trình của riêng chúng tôi, được gọi là Ngôn ngữ GameMaker (GML). Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tạo một trò chơi 3D, GameMaker có thể không phù hợp với bạn. Mặc dù bạn có thể tạo trò chơi 3D bằng GameMaker, nhưng 2D mới thực sự vượt trội.

GameMaker cho phép bạn xuất trò chơi của mình sang một số nền tảng khác nhau, bao gồm trình duyệt web trò chơi GXC, Nintendo Switch, Xbox Series X|S và PlayStation 4/5. Một số trò chơi phổ biến nhất được tạo bằng GameMaker bao gồm Undertale, Webbed, Hotline Miami và Chicory: A Colorful Tale.

Chicory: A Colorful Tale, phát triển bởi Greg Lobanov dựa trên GameMaker
Webbed, phát triển bởi Sbug Games dựa trên GameMaker

Unity

ban đầu bắt đầu như một công cụ trò chơi 3D hoàn toàn vào năm 2005, trước khi chính thức bổ sung hỗ trợ 2D vào năm 2013. Mặc dù các trò chơi 3D đã giúp Unity trở thành một cái tên quen thuộc, nhưng nó cũng là một công cụ giúp tạo ra các tạo trò chơi 2D.

Công cụ Unity đã được sử dụng để tạo ra những thứ như , , và .

Unity là một trong những công cụ trò chơi độc lập được hỗ trợ nhiều nhất trên thế giới, với hàng nghìn hướng dẫn bằng văn bản và trực quan để giúp bạn làm quen với ngôn ngữ lập trình C# của nó. Một trong những giá trị lớn nhất của Unity là sự đa dạng của các nền tảng mà nó có thể xuất sang: bạn có thể tạo trò chơi cho Windows, Mac, Linux, Android, iOS, tất cả các máy chơi game gia đình chính và thậm chí cả các nền tảng VR như Oculus và Steam VR.

Unity cung cấp gói phần mềm tạo trò chơi miễn phí và nó vẫn miễn phí miễn là tổng số tiền tài trợ hoặc doanh thu của bạn dưới 100.000 đô la một năm. Tuy nhiên gói Plus của họ lên tới 399 đô la một năm và gói Pro của họ sẽ khiến bạn phải trả lại 2.040 đô la một năm.

Bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều công cụ và tính năng hơn khi nâng cấp lên các phiên bản trả phí, nhưng nếu bạn là một nhà sản xuất trò chơi độc lập, bạn có thể thấy chi phí của việc này cao hơn so với các lựa chọn thay thế.

Cuphead, phát triển bởi Studio MDHR, dựa trên Unity

Unreal Engine 

Unreal Engine là nơi của những tay chơi lớn hơn: mặc dù đây chắc chắn là một trong những giải pháp phần mềm phát triển trò chơi tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc chỉ là người có sở thích, thì đây không phải là nơi bạn muốn bắt đầu.

Hãy nghĩ về Unreal Engine giống như một chiếc máy tính phức tạp. Bạn có thể đưa nó cho một đứa trẻ để giúp chúng làm bài tập toán đơn giản, nhưng chúng sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng nút đến mức có thể chúng sẽ quyết định chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Unreal Engine là một công cụ dành cho các chuyên gia trong ngành. Nó có thể giúp bạn tạo các trò chơi 3D có chất lượng cao như một bộ phim bom tấn, nhưng đối với những người mới hoặc nhà phát triển độc lập muốn tạo một trò chơi 2D dễ thương về những chú mèo đánh bật mọi thứ khỏi bàn, đây không phải là nơi bạn nên bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử, Unreal Engine có thể tải xuống miễn phí và cung cấp hàng nghìn hướng dẫn cũng như chỉ dẫn để giúp bạn. Một số trò chơi phổ biến nhất của Unreal Engine bao gồm Fortnite, Kingdom Hearts 3 và Hellblade: Senua’s Sacrifice.

Kingdom Hearts 3, phát triển bởi Square Enix, dựa trên Unreal Engine

Core

Trước khi bỏ Unreal Engine lại phía sau, chúng ta cũng nên nhắc đến Core; một loại công cụ cho phép bạn tạo game bắn súng 3D thông qua Unreal Engine.

Core thể hiện mình là bước tiếp theo từ những người tạo trò chơi thân thiện với trẻ em mới bắt đầu như Super Mario Maker và Dreams.

Để đơn giản hóa mọi thứ, Core chủ yếu cố gắng thực hiện công việc cho bạn, cho phép bạn chọn hoặc tải xuống các mẫu và trò chơi tạo sẵn để tùy chỉnh khi bạn thấy phù hợp.

Chất lượng của các trò chơi mà bạn sẽ tìm thấy trên Core là thực sự ấn tượng. Mặc dù công cụ này hoàn toàn miễn phí, nhưng nó là một nền tảng bị khóa, nghĩa là bạn không thể xuất các tác phẩm của mình sang bất kỳ nơi nào bên ngoài hệ sinh thái của Core.

Thật khó để một công cụ trò chơi 3D trở nên ít phức tạp hơn, nhưng Core làm tất cả những gì có thể để giảm độ phức tạp đó mà không làm giảm chất lượng của nó.

Fortnite, phát triển bởi Epic Games, dựa trên Unreal Engine

Godot Engine 

Godot là một công cụ trò chơi mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí: bạn có thể chọn giữa phiên bản Tiêu chuẩn hoặc phiên bản Mono, có hỗ trợ C#, nhưng bạn không phải trả một xu nào cho cả hai.

Mặc dù Godot được thiết kế để hỗ trợ cả phát triển trò chơi 2D và 3D, nhưng khía cạnh 2D của phần mềm hoạt động tốt hơn một chút, một phần là do hệ thống đo lường dựa trên pixel của nó. Nó cũng cung cấp ngôn ngữ lập trình riêng, được gọi là GDScript.

Gần như tất cả dữ liệu bạn sẽ sử dụng để xây dựng trò chơi của mình, bao gồm các đối tượng và hoạt ảnh, tồn tại dưới dạng ‘nút’, có thể được đặt trong ‘cảnh’. Sau đó, bạn có thể tạo chuỗi nút, cho phép ‘nút cha’ ảnh hưởng đến tất cả những nút được liên kết bên dưới nó.

Với sự hiểu biết về nút nào thực hiện chức năng nào, bạn có thể tạo hoạt ảnh phức tạp mà không làm quá tải không gian làm việc của mình.

Công cụ Godot đã được sử dụng để tạo ra các trò chơi như Kingdoms of the Dump, Until Then, và đáng chú ý nhất là một phiên bản sửa đổi nhiều của công cụ Godot đã được sử dụng trong quá trình phát triển Sonic Colors: Ultimate.

Mặc dù Godot không chính thức hỗ trợ xuất bảng điều khiển, nhưng dịch vụ này được cung cấp bởi một số nhà cung cấp bên thứ ba đáng tin cậy.

Cộng đồng Godot Reddit là một nguồn tài nguyên hữu ích cho người mới bắt đầu, nhưng với những nhóm hỗ trợ tương đối nhỏ, những người mới có thể thấy Godot là một giải pháp khó tiếp cận hơn so với một số đối thủ cạnh tranh.

Sonic Colors: Ultimate, phát triển bởi Sonic Team, Dimps & Blind Squirrel Entertainment, dựa trên Godot

Các bạn đã biết đâu là những phần mềm phù hợp để làm game cho mình rồi chứ? Hãy thử và cho “ra lò” một tựa game ấn tượng nhé! Chúc các bạn may mắn!

Bộ môn CNTT
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận